Hôm nay,  

Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ và buổi lễ Phật đầu xuân

05/03/202110:34:00(Xem: 2975)
Pic 1 Tran thu thao
Dâng hương-NAG Mai Tâm-NM Trần Thu Thảo
Pic 2 khai hoa 1
Khai hoả-Thanh Thư
Pic 3_Thienson1
NAG Thiên Sơn và các người mẫu-NAG Le Tien
Pic 4 ba co jeg
Ba cô nhí nhảnh- NAG Thiên Sơn-NM Teresa Dinh, Jane Nguyen, Phương Doanh.
pic 5 Lena le
Vợ chồng dâng hương-NAG Mai Tâm-NM Vợ chồng Lena Le
pic 6 thay boi 1
Thầy bói dê bị bắt quả tang-NAG Thomas Nguyen-NM Jane Nguyen, Michael Trần, Phương Doanh.
Pic 7Cynthia T Nguyen_
Nụ cười xuân-NAG Derrick Bui-NM Cynthia Thao Nguyen.
pic 8dan ty ba Jen
Tỳ Bà Khúc-NAG Sang Bui-NM Jane Nguyen
pic 9 tho mo
Trên xe thổ mộ-NAG Thomas Nguyen-NM Jane Nguyen, Phương Doanh
Pic 10chùa dieu ngu
Toàn cảnh chùa Điều Ngự-NAG Nguyen Jesse

Một năm vừa qua đánh dấu một năm lịch sử đen tối cho Hoa Kỳ và cả thế giới. Chú Chuột Canh Tý, kẻ gieo đại dịch Covid, đã cuốn gói ra đi mang theo bao tai ương khốn khó, nhường chỗ cho chàng Trâu Tân Sửu siêng năng, cần mẫn bước về. Gió xuân hơi gây lạnh bắt đầu thổi vào miền Nam Cali, làm se hồng đôi má người con gái xuân thì đang rảo bước qua đường. Trong khi đó, trước sân đậu xe của chùa Điều Ngự, Little Saigon, CA, hai, ba tốp người tay xách nách mang, lỉnh kỉnh máy hình, ống kính, chân máy đang vồn vã chào nhau. Hôm nay là ngày Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ tổ chức buổi chụp hình khai máy đầu năm tại sân chùa Điều Ngự. Như thông lệ hàng năm, mục đích của buổi chụp hình là tạo cho các nhiếp ảnh gia và người mẫu một cơ hội gặp gỡ, thăm hỏi, chúc mừng nhau đầu xuân. Đồng thời cũng là dịp để họ ghi lại các hình ảnh mang đậm nét đẹp của phong tục truyền thống Tết quê nhà qua nhiếp ảnh.  

Khách du xuân năm nay tuy vắng hơn mọi năm vì dịch Covid, nhưng sắc màu của các chiếc áo dài nam,  nữ, đủ màu, loại, hoạ tiết, vẫn tung tăng đây đó. Cúc, mai, lan, đào, thược dược, vừa giả vừa thật đua nhau chen nở. Tất cả như ghen thắm cùng các đoá hoa biết cười, biết nói đang khoe dáng bên cụm trúc hay ở góc hòn non bộ của chùa. Tiếng tụng kinh cầu siêu của các thầy cho vong linh, ngạ quỷ mười phương, tám hướng nghe vang vọng khắp chùa. Nén nhang thơm đầu hiên chùa dịu dàng toả khói trên khuôn mặt người thiếu nữ làm mẫu khiến cảnh vật quanh cô bỗng dưng nhẹ nhàng và thanh thoát. Vài ba cô tươi cười cùng đóng cảnh nhí nhảnh, tinh nghịch mang lại cho cảnh chùa một bầu không khí đầu xuân vui tươi, đầm ấm. Ông thầy bói trẻ với hàm râu cụp bị bà vợ nhéo tai vì bắt quả tang đang coi bói mà dê gái, là một hoạt cảnh vui nhộn đặc biệt của mùa xuân năm nay. Mặc dù buổi chụp hình năm nay không có chủ đề nhưng sự dàn dựng vui tươi mang đầy ý nghĩa tích cực của một năm mới tươi sáng, đã làm tôi vui theo. 

Đó đây những chiếc Vespa, thổ mộ được đem đến góp phần trang trí khiến không gian buổi chụp hình chợt lui về quá khứ của một Sài Gòn xưa trước 1975. Hồn khách du xuân còn được lãng đãng trôi về một thời xa ngái, của cổ tích, của thơ ca buổi Truyện Kiều Nguyễn Du. Người thiếu nữ thanh xuân ôm chiếc Tỳ Bà dưới vai Thúy Kiều khảy tổ khúc "Hán Sở" thịnh hành thời Minh cho Kim Trọng nghe là một hình ảnh gây nhiều ấn tượng. Trong không gian tưởng tượng của tôi, tiếng cổ cầm Tỳ Bà chế tác bằng gỗ Ngô Đồng vang lên văng vẳng:

Khúc đâu Hán Sở chiến trường

Nghe ra tiếng sắt tiếng vàng chen nhau

hay khúc Phượng cầu hoàng: 

Khúc đâu Tư Mã phượng cầu

Nghe ra như oán như sầu phải chăng?


Tôi tìm gặp người thay mặt cho Hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ là NAG Thiên Sơn để phỏng vấn. Anh đã cho biết. 

- Thực ra ban đầu Thiên Sơn cùng ban tổ chức đã không dự định tổ chức vì có dịch nhưng cuối cùng được sự cổ vũ và ủng hộ của các ACE nên hội đã tổ chức nhưng không ra chủ đề vì chủ đề Covid đã lấn át tất cả. Đến đây TS thấy các ACE cầm máy cùng các người mẫu xông xáo chụp ảnh náo nhiệt ở khắp mọi ngõ ngách chùa, TS rất vui.

Tôi quan tâm tới việc đeo khẩu trang và khoảng cách an toàn 6ft trong mùa dịch và được Thiên Sơn trả lời.

- TS nghĩ, quy luật đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn 6ft là luật toàn nước Mỹ đưa ra, tuân thủ hay không là chuyện của từng cá nhân. Tuy nhiên TS vẫn nhắc nhở mọi người nên cẩn trọng trong việc tới gần nhau phải giữ khoảng cách 6ft và đeo khẩu trang. Các NAG vẫn đeo khẩu trang khi chụp nhưng các cô người mẫu cũng nên đeo khẩu trang, chỉ lấy ra khi chụp hình thôi. Khi mời các cô người mẫu  tham dự, ban đầu họ cũng rất đắn đo, nhưng họ vẫn cố gắng đến để giúp hội. Trong không khí ngoài trời linh thiêng như thế này, TS nghĩ ơn trên và Trời Phật sẽ che chở cho chúng ta. TS cũng cám ơn thầy trụ trì Thích Viên Huy đã cho phép hội tổ chức. Chỉ có điều năm nay vắng mặt hai NAG lão thành là Lê Văn Khoa và Thái Đắc Nhã không đến được vì đã lớn tuổi. 

Thay mặt cho họ, Bác sĩ Thái Minh Trung, là một NAG kỳ cựu, đã trả lời câu hỏi của tôi về ý nghĩa sâu xa của một buổi khai máy đầu năm trong nhiếp ảnh. 

- Chúng ta là người Việt hải ngoại, chúng ta nên duy trì văn hoá Việt như chúc Tết cha mẹ, ông bà trong ngày đầu năm. Một trong các phong tục tôn giáo tốt đẹp nữa của chúng ta là đi lễ chùa hay nhà thờ vào ngày đầu năm. Mục đích để con cháu chúng ta bắt chước, noi theo, không lãng quên và chúng ta có thể tự hào rằng có 1 văn hoá khác biệt. 

Tôi hỏi thêm cảm nghĩ của anh về nét đẹp của chiếc áo dài trong sân chùa. Anh nói,

- Chiếc áo dài truyền thống VN xuất phát từ chiếc áo dài xường xám của TQ. Tuy nhiên chiếc áo dài của mình không hở hang nhờ có mặc quần và hai vạt áo làm tà áo thướt tha, khi có gió bay lại trở nên quyến rũ hơn. Thêm nữa, nó tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, mảnh mai, thùy mỵ của người phụ nữ VN. 

Tôi có xin ý kiến riêng của anh thích chiếc áo dài với chất liệu vải gì khi anh là một NAG nam chụp người mẫu lâu năm. Anh bảo.

- Tôi thấy mỗi người mỗi ý, tùy mẫu, có người thích áo thêu, nhiều hoa văn, nhiều màu sắc. Có người thích gấm, luạ hay chỉ một màu. Riêng tôi, tôi thích chiếc áo dài đơn giản thôi, vì sự đơn giản nói lên sự mộc mạc của người phụ nữ VN, không khoe khoang nhưng có 1 ý chí mạnh. Trong chiến tranh VN, những người phụ nữ Việt phải gánh vác việc gia đình rất nhiều. Khi di tản qua đây, cũng chính những người phụ mữ ấy rất mạnh mẽ đứng lên nuôi dạy con cái. Ngay cả đến ngày nay xã hội chúng ta được tốt đẹp cũng nhờ các bà mẹ là người phụ nữ VN. 

Câu trả lời đầy ý nghĩa nói lên được tấm lòng và sự duyên dáng của người phụ nữ của BS TMTrung làm tôi xúc động, vì tôi cũng là 1 người phụ nữ Việt. 

Một vài khách du xuân đến viếng chùa khi được hỏi ý kiến họ đều cho biết rất vui và hào hứng khi vừa đi lễ vừa được chụp ảnh trong không khí Tết và các trang trí ngày xuân thật tuyệt vời. 

Thanh Thư

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trưa Chủ Nhật, 8 tháng 10 năm 2023, tại đài truyền hình SBTN, thành phố Garden Grove, Quận Cam đã diễn ra chương trình Ngọc Trong Tim kỳ 15, với phần trình diễn của các nghệ sĩ khuyết tật đến từ nhiều nơi...
Với một người lãnh đạo có cả tâm, tài và niềm đam mê, với một ban điều hành tâm huyết với nền văn học-nghệ thuật của người Việt tại hải ngoại, với những thiện nguyện luôn sát cánh trong gần hai thập kỷ, có vẻ như VFF đã sẵn sàng đi tiếp thêm 20 năm nữa...
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sinh năm 1930 tại làng Hoành Nha, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, trong gia đình theo đạo Tin Lành. Nhập học lớp Đệ Thất vào năm 1944 lúc 14 tuổi tại trường Bưởi...
Nhạc sĩ Y Vũ vừa qua đời tại Sài Gòn ngày 28-9-2023 hưởng thọ 83 tuổi (1940-2023); báo chí lại đặt vấn đề ai là tác giả thật sự của ca khúc nổi tiếng Tôi Đưa Em Sang Sông...
Sáng nay trên trang Facebook, ca sĩ Bảo Yến báo tin nhạc sĩ Quốc Dũng vừa ra đi ngày 24-9-2023. Khoảng mười mấy năm trước Quốc Dũng có sang Hoa Kỳ và ghé ở nhà người quen ở San Jose. Tôi chở Quốc Dũng ra quán cà phê Dạ Thảo, ngồi nghe anh kể chuyện văn nghệ. Anh nói rằng lần này sang Mỹ và sẽ xuống Quận Cam để gặp một nhạc sĩ nổi tiếng mà Quốc Dũng ngưỡng mộ. Bạn có biết người nhạc sĩ đó là ai không- tôi thoáng suy nghĩ- thì ra đó là nhạc sĩ Lam Phương!
Đối với nhiều người Việt tị nạn sinh sống tại hải ngoại, giữ gìn và quảng bá nền văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Việt tị nạn là một sứ mạng tinh thần quan trọng. Thực hiện nhiệm vụ này không hề dễ, bởi vì các hoạt động văn học nghệ thuật của người Việt hải ngoại thường không sinh lợi, chưa kể công sức tiền của bỏ vào xiết kể. Những người làm văn hóa cần phải có tâm, có sự kiên trì, cả sự gan lì để thực hiện sứ mệnh của mình. Duy trì được những sự kiện văn hóa tại hải ngoại kéo dài đến 20 năm có thể được xem là một thành tích đáng kể. Và năm nay, Đại Hội Liên Hoan Phim Ảnh Việt Nam Quốc Tế “Viet Film Fest” bước vào mốc 20 năm, đánh dấu một đoạn đường dài phục vụ cộng đồng. Ngoài việc hỗ trợ và quảng bá những tác phẩm của các đạo diễn gốc Việt trên thế giới, Viet Film Fest quảng bá phim mang đề tài về con người hoặc văn hóa Việt Nam do những đạo diễn không phải gốc Việt thực hiện.
Hơn ba năm sau khi bị đánh cắp ở Laren, bức tranh ‘The Parsonage garden at Nuenen in Spring’ (tạm dịch: Vườn Nhà Mục Sư ở Nuenen vào Xuân) của Van Gogh đã được tìm lại. Việc trả lại được thực hiện bởi thám tử tư nhân người Hà Lan Arthur Brand.
Khi nói về nền âm nhạc Việt Nam thời hiện đại, không thể không nhắc đến nhạc sĩ Phạm Duy. Đã có quá nhiều mỹ từ mà giới yêu nhạc Việt Nam sử dụng khi nói về ông: người nhạc sĩ của thế kỷ, phù thủy âm nhạc, cây đại thụ của ca khúc Việt Nam… Cũng vì thế, viết và nói về nhạc sĩ Phạm Duy là một điều khó, vì đã có quá nhiều người phân tích từ đủ mọi góc cạnh. Từ những nhà phê bình âm nhạc, cho đến bạn bè của ông là những văn nghệ sĩ, hay những người mến mộ. Họ viết về cuộc đời nổi trôi theo vận nước Việt Nam của Phạm Duy, về giai điệu và ca từ Phạm Duy, về khả năng sáng tác bền bỉ của người nhạc sĩ thiên tài…
Viết về nhạc Phạm Duy mà không nói tới tiếng hát của ca sĩ Thái Thanh là một thiếu sót không nhỏ. Như ta bước hụt một nấc thang. Tiếng hát của ca sĩ là chỉnh lại thăng bằng giữa nhạc và lời, khi niềm tĩnh lặng cần thiết một biến đổi. Những lặng yên nốt nhạc của nhạc sĩ trên mặt giấy, bỗng rảo bước đi, qua lời ca sĩ. Nhạc của Phạm Duy là nhiên liệu. Thái Thanh đốt lên thành ngọn. Ngọn rực rỡ bình minh. Ngọn hắt hiu của cây đèn lạp đêm khuya. Lửa ấy, lời ca ấy, không chỉ để ta nghe, thổ lộ những tâm tình, mà, còn để ta Nhìn, những bức minh họa. Cánh diều, con đê, bên ánh đèn mẹ ngồi khâu áo, đèo núi cao đoàn quân đi qua, bờ nước rộng con thuyền lên đường viễn xứ, chiều làng quê anh thương binh trở lại, và nắng tươi màu, áo ai phận mỏng, và thế gian giao mùa chinh chiến, và âm dương trở mình trong tiếng chày kinh. Cõi nhân ảnh mờ mờ, ảo ảo, hay tục lụy rõ soi ấy, một kiếp đời, ai cũng từng trải.
Tin nhạc sĩ Đan Thọ tác giả nhạc phẩm Chiều Tím qua đời ngày 4-9-2023, tại Texas, Hoa Kỳ, hưởng thọ 99 tuổi, gợi nhớ kỷ niệm ca nhạc thời niên thiếu của tôi ở quê nhà...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.