Hôm nay,  

Phạm Xuân Tích- Đường Về Siêu Thoát

16/02/201920:02:00(Xem: 5626)

                      

Đào Như

PHẠM XUÂN TÍCH- ĐƯỜNG VỀ SIÊU THOÁT

 
blank


 

Đường Về Siêu Thoát tập truyện dài thứ 3 của Pham Xuân Tích hoàn tất vào cuối năm 2018 sau khi đã xuất bản truyện dài Chân Trời Tan Hợp vào năm 2014, và truyện dài thứ hai Chỉ Môt Lần Sống vào năm 2017.

Đường Về Siêu Thoát-ĐVST-được xuất bản vào Janvier-2019 đúng vào thời điểm đỉnh của Cách Mạng Công Nghệ 4.0, đươc mệnh danh là cuộc cách mạng Công Nghệ Số nội dung gồm có,  Kỹ Thuật Số, digital system, Công nghệ Sinh học, Công nghệ Vât lý với Trí Tuệ Nhân Tạo AI, IoT, Robot, 3D, Big Data…

 Sau gần 40 năm sống ở Paris, một trong những trung tâm phát triển và chịu ành hưởng sâu sắc các cuộc cách mạng công nghệ. Ấy thế mà Phạm Xuân Tích đã vượt lên trên những ràng buộc của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 khi ông viết truyện dài Đường Về Siêu Thoát.

Bối cảnh của truyện dài Đường Về Siêu Thoát được xây dựng qua hình ảnh của tỉnh Provins-Pháp, với những người dân địa phương kiêu hãnh về những đặc sản quê hương của họ như rươu vang, rươu beer, nước hoa…được chế biến từ những hoa hồng trồng ở Provins qua nhiều đời có mùi vị đâm đà thơm tho và nồng ấm hơn bất cứ những rượu và nước hoa được làm đuợc chế biến từ bất cứ nơi đâu.. Tỉnh Provins còn có những lễ hội cổ truyền nhuộm màu sắc mê tín, di đoan, như lễ hội hóa trang mà người dân ở đây vẫn kiêu hãnh thưc hiện tổ chức hàng năm từ nhiều thế kỷ. Thậm chí họ coi những lễ hội đầy mê tín này là bản sắc văn hóa của riêng họ. Phải chăng Pham Xuân Tích muốn nói lên nội dung của Đường Về Siêu Thoát-ĐVST-là một ốc đảo trơ vơ giữa đại dương của cuôc Cách Mạng Công Nghệ Số 4.0. Pham Xuân Tích tự đặt mình bên lề cuộc cách mang công nghệ 4.0. Pham Xuân Tích thú nhận điều đó qua sư phát biểu của nhân vật tên Quốc trong tập truyện ĐVST: “…Không gian ba chiều hay nhiều chiều, tất cả đều đồng vọng từ tim óc, nhìn mà chẳng thấy, qui kết giữa những thông cảm nội tâm…”

Đường Về Siêu Thoát của Pham Xuân Tich, một trộn lẫn đan xen giữa thực và ảo, giữa thực tiễn và siêu hư cấu. Une combinaison de l’actualité et de l’ultrafiction-

Đọc Đường Về Siêu Thoát của Phạm Xuân Tích ta có cảm khái bước vào thời đại và không gian Hồng Lâu Mộng của tác giả Tào Tuyết Cần, hay Liễu Trai Chí Dị của tác giả Bồ Tùng Linh, những tác giả cổ điển của Trung Hoa vào cuối thế kỷ XVIII.

Đường Về Siêu Thoát là tư duy của Phạm Xuân Tích về cuôc sống và phía bên kia cuộc sống. Chêt không phải là phản diện-Counterface-của Sống. Sống và Chết là hợp âm-Symphony-của hai giai đôạn của đời người, dương và âm.

Ngòi bút của Phạm Xuân Tích không chủ yếu hướng ngoại. Trái lại ông là nhà phẫu thuật mổ xẻ nội tâm, soi rọi những góc khuất trong tâm hồn con người. Cứu cánh của cuôc sống là tin yêu và hy vọng. Đó là lỳ do chính đáng-raison d’être-để con người đươc tồn tại và hiện hữu trên cõi đời này. Nhân vật Võ Huỳnh trong ĐVST là biểu tượng cho chân lý này. Khi đươc biết niềm hy vong tin yêu của mình đã thành hiện thực: cô Valery vẫn kiên trì yêu mình cho đến hơi thở cuối cùng, Võ Huỳnh nhân thấy không còn lý gì để minh phải lẩn quẩn trên cõi trần tục này. Và quyết định của Võ Huỳnh đươc kết thúc viên mãn qua câu chuyện đối thoại sau đây:
 

Quốc buột miệng nói với Võ Huỳnh:

- Tôi thấy cái bông hoa trên chiếc nhẫn của ông giống bông hoa trên cái nón của cô Valery trong tranh vẽ.

Võ Huỳnh cười, ánh măt thoáng vui tươi

- Ông tinh mắt lắm đấy. Đúng vậy. Valery tặng chiếc nhẫn cho tôi khi chúng tôi tạm chia tay. Nàng nói là nàng sẽ luôn ở bên cạnh tôi với chiếc nhẫn này.

….Và Quốc tiến đến gần cây cổ thụ hơn và nói:

- Để tôi thử tim xem trên cây còn có một nụ hoa nào nữa không? Ông nghĩ sao?

Không thấy Võ Huỳnh trả lời, Quốc quay lại nhìn, nhưng chàng không còn thấy ai khác trong vườn ngoài chàng. Quốc nhìn ra phía cổng sắt đã khép kín với chốt cài an toàn bên trong.

Quốc lại nhìn về phía cây cổ thụ và nòi một mình

- Ông Võ Huỳnh sao ông đi vội quá như vậy?...

Tôi xin chân thành chia sẻ với tác giả Phạm Xuân Tích, nhân vật Võ Huỳnh của ông vừa lách mình qua ngưỡng cửa của chiều không gian phi-vật-thể-‘nhìn mà chẳng thấy’, như chính ông đã từng xác định../.

Đào Như

Chicago

Feb 16-2019

                                     

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.