Hôm nay,  

Phạm Xuân Tích- Đường Về Siêu Thoát

16/02/201920:02:00(Xem: 5637)

                      

Đào Như

PHẠM XUÂN TÍCH- ĐƯỜNG VỀ SIÊU THOÁT

 
blank


 

Đường Về Siêu Thoát tập truyện dài thứ 3 của Pham Xuân Tích hoàn tất vào cuối năm 2018 sau khi đã xuất bản truyện dài Chân Trời Tan Hợp vào năm 2014, và truyện dài thứ hai Chỉ Môt Lần Sống vào năm 2017.

Đường Về Siêu Thoát-ĐVST-được xuất bản vào Janvier-2019 đúng vào thời điểm đỉnh của Cách Mạng Công Nghệ 4.0, đươc mệnh danh là cuộc cách mạng Công Nghệ Số nội dung gồm có,  Kỹ Thuật Số, digital system, Công nghệ Sinh học, Công nghệ Vât lý với Trí Tuệ Nhân Tạo AI, IoT, Robot, 3D, Big Data…

 Sau gần 40 năm sống ở Paris, một trong những trung tâm phát triển và chịu ành hưởng sâu sắc các cuộc cách mạng công nghệ. Ấy thế mà Phạm Xuân Tích đã vượt lên trên những ràng buộc của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 khi ông viết truyện dài Đường Về Siêu Thoát.

Bối cảnh của truyện dài Đường Về Siêu Thoát được xây dựng qua hình ảnh của tỉnh Provins-Pháp, với những người dân địa phương kiêu hãnh về những đặc sản quê hương của họ như rươu vang, rươu beer, nước hoa…được chế biến từ những hoa hồng trồng ở Provins qua nhiều đời có mùi vị đâm đà thơm tho và nồng ấm hơn bất cứ những rượu và nước hoa được làm đuợc chế biến từ bất cứ nơi đâu.. Tỉnh Provins còn có những lễ hội cổ truyền nhuộm màu sắc mê tín, di đoan, như lễ hội hóa trang mà người dân ở đây vẫn kiêu hãnh thưc hiện tổ chức hàng năm từ nhiều thế kỷ. Thậm chí họ coi những lễ hội đầy mê tín này là bản sắc văn hóa của riêng họ. Phải chăng Pham Xuân Tích muốn nói lên nội dung của Đường Về Siêu Thoát-ĐVST-là một ốc đảo trơ vơ giữa đại dương của cuôc Cách Mạng Công Nghệ Số 4.0. Pham Xuân Tích tự đặt mình bên lề cuộc cách mang công nghệ 4.0. Pham Xuân Tích thú nhận điều đó qua sư phát biểu của nhân vật tên Quốc trong tập truyện ĐVST: “…Không gian ba chiều hay nhiều chiều, tất cả đều đồng vọng từ tim óc, nhìn mà chẳng thấy, qui kết giữa những thông cảm nội tâm…”

Đường Về Siêu Thoát của Pham Xuân Tich, một trộn lẫn đan xen giữa thực và ảo, giữa thực tiễn và siêu hư cấu. Une combinaison de l’actualité et de l’ultrafiction-

Đọc Đường Về Siêu Thoát của Phạm Xuân Tích ta có cảm khái bước vào thời đại và không gian Hồng Lâu Mộng của tác giả Tào Tuyết Cần, hay Liễu Trai Chí Dị của tác giả Bồ Tùng Linh, những tác giả cổ điển của Trung Hoa vào cuối thế kỷ XVIII.

Đường Về Siêu Thoát là tư duy của Phạm Xuân Tích về cuôc sống và phía bên kia cuộc sống. Chêt không phải là phản diện-Counterface-của Sống. Sống và Chết là hợp âm-Symphony-của hai giai đôạn của đời người, dương và âm.

Ngòi bút của Phạm Xuân Tích không chủ yếu hướng ngoại. Trái lại ông là nhà phẫu thuật mổ xẻ nội tâm, soi rọi những góc khuất trong tâm hồn con người. Cứu cánh của cuôc sống là tin yêu và hy vọng. Đó là lỳ do chính đáng-raison d’être-để con người đươc tồn tại và hiện hữu trên cõi đời này. Nhân vật Võ Huỳnh trong ĐVST là biểu tượng cho chân lý này. Khi đươc biết niềm hy vong tin yêu của mình đã thành hiện thực: cô Valery vẫn kiên trì yêu mình cho đến hơi thở cuối cùng, Võ Huỳnh nhân thấy không còn lý gì để minh phải lẩn quẩn trên cõi trần tục này. Và quyết định của Võ Huỳnh đươc kết thúc viên mãn qua câu chuyện đối thoại sau đây:
 

Quốc buột miệng nói với Võ Huỳnh:

- Tôi thấy cái bông hoa trên chiếc nhẫn của ông giống bông hoa trên cái nón của cô Valery trong tranh vẽ.

Võ Huỳnh cười, ánh măt thoáng vui tươi

- Ông tinh mắt lắm đấy. Đúng vậy. Valery tặng chiếc nhẫn cho tôi khi chúng tôi tạm chia tay. Nàng nói là nàng sẽ luôn ở bên cạnh tôi với chiếc nhẫn này.

….Và Quốc tiến đến gần cây cổ thụ hơn và nói:

- Để tôi thử tim xem trên cây còn có một nụ hoa nào nữa không? Ông nghĩ sao?

Không thấy Võ Huỳnh trả lời, Quốc quay lại nhìn, nhưng chàng không còn thấy ai khác trong vườn ngoài chàng. Quốc nhìn ra phía cổng sắt đã khép kín với chốt cài an toàn bên trong.

Quốc lại nhìn về phía cây cổ thụ và nòi một mình

- Ông Võ Huỳnh sao ông đi vội quá như vậy?...

Tôi xin chân thành chia sẻ với tác giả Phạm Xuân Tích, nhân vật Võ Huỳnh của ông vừa lách mình qua ngưỡng cửa của chiều không gian phi-vật-thể-‘nhìn mà chẳng thấy’, như chính ông đã từng xác định../.

Đào Như

Chicago

Feb 16-2019

                                     

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.