EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

QUÀ CHO NĂM MỚI

21/01/201914:38:00(Xem: 2871)
QUÀ CHO NĂM MỚI

Nguyễn Trần Diệu Hương


Cuối năm, dù có hay không có thì giờ nhìn lại 365 ngày vừa qua, ngưởi ta đều buồn man mác vì biết mình vừa mất đi một phần đời không bao giờ còn tìm lại đươc. Với Nhà Thơ Trịnh Y Thư thì:
 
 
Chiều cuối năm xuống phố
Rừng người chẳng ai nghe
Chỉ thấy hình với bóng
 
 
Trong mắt của Trịnh Y Thư, đá được nhân cách hóa,được kính trọng như những người từng trải,  nhiều kinh nghiệm đáng cho chúng ta học hỏi:
 
Các ngài có mặt trên mặt đất này
bao nhiêu triệu năm rồi
loài người chúng tôi làm sao bì kịp
tôi sẽ lắng nghe – vâng sự lặng thinh của đá
là lời nói chân tình nhất tôi từng nghe qua.
 
Từ khi đọc tập thơ "Phế tích của ảo ảnh", mà bìa trước được trình bày theo trường phái hội họa Picasso, chúng tôi đã nhìn những núi đá chập chùng bao quanh "thung lũng hoa vàng" ở miền Bắc California bằng một con mắt khác.

blank

Ngay cả những viên sỏi nhỏ nằm trên đường, câm nín yên lặng dưới bước chân mỗi ngày cũng được chúng tôi 
kính trọng hơn, có thể dạy cho chúng tôi sự nhẫn nhục, và khiêm tốn.
 
 
Chì với hai  câu thơ, tác giả "Phế tích của ảo ảnh" đã giới thiệu được với người đọc cốt lõi của Phật giáo :
 
Lên chùa ăn bát cơm chay
chợt nghe tiền kiếp chật dày thời gian
 
 
Ngày Tết, thi sĩ đi chùa  không phải để cầu xin điều gì với Phật, mà chỉ để:
 
Lên chùa ăn bát cơm chay
hỏi han mới biết nợ vay kiếp người
rồi đây như chiếc lá rơi
hạ đông ngọn cỏ dặm khơi ảnh nhòa.
 
Đến giữa năm, Nhà Thơ chìm trong suy tư với những câu thơ lục bát:
 
Tháng Năm tôi ngỡ Tháng Mười
Dấu chân tao tác một đời hợp tan
 
Thàng Mười tôi ngỡ Tháng Năm
Ngỡ chuông tịnh độ trăng rằm ngoài hiên
 
Nếu Nhà Thơ Nguyễn Công Trứ đã chán đời mà than bằng thơ lục bát
 
Kiếp sau xin chớ làm người
Làm thân cây đứng giữa trời mà reo
 
Thì hậu bối của ông, Trịnh Y Thư đã dùng thơ  5 chữ để đồng cảm :
 
Những điều không muốn nhớ
Cứ vây bủa một đời
Kiếp sau làm giống hổ
Trong rừng mà chạy chơi
 
Từng câu thơ lục bát trong "Phế tích của ảo ảnh" sẽ nằm lại trong tâm thức của độc giả  sau khi xếp sách:
 
Xin cho môt khoảng trời xanh
Dầu không tri kỷ vẫn quang nỗi buồn
Xin cho một góc trời gần
Dẫu không duyên nợ vẫn cần vòng tay
 
Mỗi sáng chải tóc trước gương, chắc cũng như chúng tôi, người đọc sẽ nhớ thơ của Trịnh Y Thư:
 
Sáng ra thấy tóc chấm vai
Chợt hay năm tháng đã dài đời nhau
 
Thơ của một người có học vị về môn Toán, nhưng yêu cổ văn, giỏi dịch thuật, có đầy đủ các nốt nhạc của cuộc đời.
 
Thơ của anh dễ đi vào lòng độc giả, và nằm rất lâu (có thể là đến hết đời) ở đó. Với riêng chúng tôi, từ ngày đọc "Phế tích của ảo ảnh", bỗng dưng thấy mình từ bi, và dịu dàng hơn vì đã nghe Nhà thơ nhắc:
 
một mai về với mây ngàn
chỉ xin nhớ chút dịu dàng của nhau.
 
Xin cảm ơn anh Trịnh Y Thư, và xin giới thiệu với những người yêu tiếng Việt "từ khi mới ra đời" một thi phẩm rất hay: "Phế tích của Ảo ảnh".
 
Nguyễn Trần Diệu Hương
Đầu năm Tây, cuối năm Ta
JAN 2019
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Herschel Walker vừa chấm dứt hi vọng tái tranh cử tổng thống của Trump. Herschel Walker loạng choạng, lầm bầm, lóng ngóng cuối cùng đã thất bại trong cuộc đua vào Thượng viện Georgia. Nhưng trong khi Walker có thể sẽ rời khỏi chính trường và chìm vào tình trạng mờ mịt, người đàn ông đã lôi kéo ông Walker vào cuộc đua và áp đặt một ứng cử viên rõ ràng không đủ tiêu chuẩn vào Đảng Cộng Hòa Georgia, hiện đang gặp khó khăn trong việc giải quyết thiệt hại...
Theo Phật Học Từ Điển của Thiện Phúc, “Chánh Niệm (Sammasati/Phạn, Samyaksmrti/ Sankrit, Right mindfulness /Anh Ngữ ) là , ”Nhớ đúng, nghĩ đúng là giai đoạn thứ bảy trong Bát Thánh Đạo. Nhìn vào hay quán vào thân tâm để luôn tỉnh thức.
Người dân Nam Bộ thường phê bình kẻ nói một đường làm một nẻo là “xạo ke”. Sau ngày 30/04/1975, đảng Cộng sản thu đất nước về một mối, nhưng không làm như đã hứa khiến dân Nam Bộ lại phải gọi Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa là “xạo hết chỗ nói”...
Một phong trào biểu tình chống chế độ và chống Xi, do dân chúng và phần đông giới trẻ, sinh viên các Đại học, phát động hôm 24/11/22, nhiều người cho là lớn nhứt từ 33 năm nay. Dân chúng các thành phố lớn, sinh viên từ nhiều Đại học xuống đường tố cáo biện pháp ác ôn « Zéro Covid » của Xi chống dịch Vũ Hán là giết người, trong lúc thế giới cũng chống dịch nhưng không ai làm như vậy...
Coi như là hết thuốc! Bây giờ thì tôi hiểu thế nào là một nhà tù lớn. Tuy không có chấn song nhưng kẻ ở bên trong cũng hoàn toàn bị cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài...
Đến hôm nay thứ sáu 2 tháng 12 giải túc cầu thế giới năm 2022 đã đi được nửa đoạn đường. Cũng như bất kỳ một cuộc tranh đua thể thao nào phải có kẻ thắng người thua. Kẻ thắng thì vui mừng hớn hở vì đã đem lại vinh quang cho xứ sở và dân tộc mình. Kẻ thua thì viện lý do nầy hay lý do khác vì mình đã bị xử ép để tránh sự chỉ trích của những người hâm mộ. Nhưng đó là những sự kiện thường tình lúc nào cũng xẩy ra.
Bài này sẽ phân tích về một số ý chỉ trong hai hội đầu trong Cư Trần Lạc Đạo Phú của Vua Trần Nhân Tông (1258-1308), người sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm. Bài phú này có 10 phần, chữ xưa gọi là 10 hội, chỉ ra đường lối của Thiền Trúc Lâm.
Một người nghĩ rằng, người kia làm chuyện lầm lỗi, vì muốn chống đối, người này làm chuyện có lỗi để gây tiếng vang, phản đối lại sự lầm lỗi của người kia. Vậy thì ai có lỗi? Và lỗi nào nặng hơn? Có lẽ, bạn đọc nghĩ rằng, tôi đang muốn nói về chuyện luật tử hình. Lý luận này: một kẻ cố ý giết người, hoặc giết nhiều người, cần phải đền tội bằng cái chết. Mắt đền mắt. Răng đền răng. Đúng và hữu lý. Nhưng lý luận kia: Trong xã hội văn minh, trừng phạt là thứ yếu, giáo dục, cải thiện người xấu trở thành tốt mới là mục tiêu nhân bản. Người phạm tội, có quyền được hưởng, ít nhất, một cơ hội để hối lỗi, để trở thành người tốt hơn. Cả hai lý luận đều đúng. Có lý luận thứ ba: Giết người là có tội, dù là lý do gì, ngoại trừ phải tự vệ trong tình trạng khẩn cấp. Như vậy, khi tòa án kết tội tử hình, chính tòa án (luật pháp, thẩm phán, và công tố viên) đã phạm tội giết người.
Dư âm cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập năm 2010 ở Trung Đông, Bắc Phi châu và sự tan rã của Thế giới Cộng sản ở Nga năm 1992, đang là mối lo hàng đầu của đảng CSVN, sau hơn 35 năm đổi mới. Dưới lăng kính bảo vệ an ninh quốc gia, nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) coi mọi phản ứng của dân trong cuộc sống, kể cả các hoạt động đòi dân chủ, tự do và nhân quyền v.v… đều là “diễn biến hòa bình” nhằm phát triển “cách mạng mầu” để lật đổ đảng CSVN...
Cuộc chiến hiện nay tại Ukraine, chẳng cần nói nhiều, đã là một bài học rất lớn cho Hoa Kỳ, và có lẽ nó sẽ được dùng làm chuẩn mực cho những xung đột trong tương lai giữa Hoa Kỳ và các thế lực thù địch trên thế giới...