Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Bài nói chuyện ngày 26 tháng Tám năm 2018 nhân ngày ra mắt Cao Đài Học Viện USA ở CA

31/08/201818:34:00(Xem: 1571)
Bài nói chuyện ngày 26 tháng Tám năm 2018
nhân ngày ra mắt Cao Đài Học Viện USA ở CA
  
Nguyễn Văn Sâm

  
blank

Kính thưa toàn thể Quí Vị quan khách.

Thật là vinh hạnh cho tôi để phát biểu hôm nay trước trước một cử tọa đông đảo và chọn lọc  như thế nầy.

Để khỏi làm mất thì giờ tôi xin vào đề ngay.
 

Bất kỳ một tổ chức nào có tánh cách quốc gia cần phải có một hay nhiều cơ quan nghiên cứu  về các vấn đề liên quan đến những hoạt động của  tổ chức đó để cho công việc của mình càng ngày càng thành công hơn do những cải tiến. Tên gọi có thể khác, như Viện Nghiên Cứu, như Cơ Quan Phát Triển, Cơ Sở Thông Tin, như Học Viện… nhưng tựu trung đều có mục tiêu rà soát lại những gì mình đang có, phát triển thêm những điểm mạnh của mình, giải thích mục tiêu và đường lối của mình để tìm thêm những đồng tình từ phía ngoài…
 

Một tôn giáo như Cao Đài Giáo chắc chắn rằng cũng muốn phổ cập giáo lý  của đạo đến quần chúng, nghĩa là cần phát triển. Do đó trong thánh lịnh năm 1948 Đức Hộ Pháp đã để ý đến việc thành lập Khảo Cứu Vụ có nhiệm vụ nghiên cứu giáo lý, văn hóa và lịch sử của đạo để phát huy và truyền bá đến đồng bào Việt Nam. (Thánh Lịnh số 114 ngày 15 tháng chạp năm Đinh Hội (25-1-1948).
 

Vì chiến tranh và tình thế, thánh lịnh nầy hai mươi bốn  năm sau mới được cụ thể hóa bằng thánh lịnh ngày 4 tháng 5 năm Nhâm Tý (14-6-1972) của ngài Hiến Pháp Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài Trương Hữu Đức với những mục tiêu rõ ràng của Khảo Cứu Vụ:

  1. Sưu tập thánh ngôn, thánh giáo, kinh điển.
  2. Tìm hiểu nguyên lý của các tôn giáo.
  3. Nghiên cứu phổ thông triết lý Đại Đạo ra khắp năm châu hầu cứu rỗi nhân loại.

Cao Đài Học Viện được thành lập  tại California do một nhóm nhân sĩ Cao Đài mà tôi được mời như một cố vấn do đã từng làm Phụ Tá Viện Trưởng cho Viện Đại Học Cao Đài trong thời gian tồn tại ngắn ngủi của Viện ở Tây Ninh (1971-1975).
 

Tôi hoan nghinh sự thành lập Cao Đài Học Viện_ USA, tôi nghĩ là Viện nầy  không mục đích gì khác hơn là tuân thủ theo thánh lịnh 1948 và 1972 nghĩa là  theo đuổi ba mục tiêu nói trên mà quan trọng nhứt và có thể làm được ngay là mục tiêu 1: Sưu tập thánh ngôn, thánh lịnh, kinh điển và một phần của mục tiêu 2: Tìm hiểu nguyên lý của đạo Cao Đài.
 

Con đường coi vậy mà chông gai vì qua thời gian và tình cảnh ở ngoài nước, thánh ngôn thánh giáo, kinh điển có thể không còn đủ và có thể được hiểu theo nhiều cách.
 

 Sự nghiên cứu nào cũng vậy là  con đường tìm hiểu về một vấn đề nào đó, kể cả một tôn giáo. Tìm hiểu thì có thể đúng có thể sai. Cũng có trường hợp đúng mà người khác không đồng ý và đưa ra kiến giải ngược lại.
 

Vậy vấn đề là Cao Đài Học Viện phải coi rằng những bài nghiên cứu viết lách của mình chỉ có tính cách gợi ý, không phải là chuẩn thằng, cũng không phải là  những tín điều mà  người mà đồng đạo khác phải tin theo. Với sinh hoại cỡi mở, phóng khoáng như vậy, Cao Đài Học Viện và các tác giả những bài nghiên cứu sau nầy của Viện chắc chắn sẽ chấp nhận mọi sự góp ý trong hân hoan, tự giác và tình đồng đạo. Tinh thần vô tranh nói theo ngôn ngữ của Cao Đài giáo.
 

Cao Đài Học Viện cũng sẽ không có tham vọng cho rằng cơ quan mình là độc nhứt và chánh thức được thành lập theo thánh lịnh thành lập Khảo Cứu Vụ. Trong tương lai  tôi hi vọng sẽ có những Cao Đài Học Viện khác được thành lập càng nhiều càng tốt ở những nơi có đồng đạo Cao Đài để cùng nhau góp phần tìm hiểu càng nhiều càng tốt những uẩn lý của đạo.
 

Công việc thiệt bề bộn, ban điều hành chắc cũng chưa biết bắt tay vào nơi nào trước.

Tôi xin đề nghị việc làm cụ thể và đơn giản trogn bước đầu: Nghiên cứu và giới thiệu những gì liên quan đến từng thánh thất về ngày xây dựng, những khó khăn và những trợ lực, tiểu sử những đạo hữu có công trình ủng hộ đặc biệt, giải thích các câu đối liễn, nguồn gốc của các câu nầy vv…
 

Chắc nhiều người  trong chúng ta còn nhớ ở Báo Quốc Từ nơi thánh thất Tây Ninh có hai câu liễn đối rất ý nghĩa:

Bảo thủ cơ đồ anh hùng dương khí phách,

Hộ trì quốc vận chí sĩ hiển oai linh.
 

Người làm câu đối nhấn mạnh đến ý chí bảo vệ tổ quốc bằng khí phách của người anh hùng. Và nếu anh hùng có vì thế mà từ trần thì họ cũng dùng oai linh thần thánh của mình hộ trì cho nước nhà khỏi bị nô lệ tiêu vong. Người yêu nước sẽ được vinh danh nơi Báo Quốc Từ.

Trong tình trạng nước nhà hiện tại, bảo thủ cơ đồ mỗi người làm theo cách thế của mình miễn là sao cho không thẹn với lương tâm, không mang danh bán nước cầu vinh.

Con đường hành động có thể cụ thể, hay trừu tượng. Ở hải ngoại nầy hữu lý nhứt cho tín hữu Cao Đài, ngoài việc hành đạo, còn là nghiên cứu viết lách những gì có lợi cho dân tộc nói chung và tôn giáo mà mình theo đuổi nói riêng.

Con đường của Cao Đài Học Viện là con đường của người yêu đạo theo cách thế của nhà nghiên cứu. Người yêu đạo không cần được vinh danh, người muốn phát huy đạo tôi nghĩ rằng cũng không cần được vinh danh. Một bài viết được hoàn thành, khi buông bàn máy ra, hít thở một vài hơi sảng khoái đó là hạnh phút mà mình tự thưởng, một hạnh phút quí giá vô cùng, giá trị hơn sự vinh đanh của người đời.

Với tư cách cố vấn cho Cao Đài Học Viện tôi xin vắn tắt đôi lời  trong ngày ra mắt của Viện hôm nay và thành thật thân chúc Học Viện thực hiện được  ít nhứt là một vài điều do hai thánh lịnh thượng dẫn nêu ra.

Xin cám ơn toàn thể quí vị.

 

Nguyễn Văn Sâm

(Nguyên Phụ Tá Viện Trưởng Viện Đại Học Cao Đài (1971-1975)

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Bà Vivien Tsou, giám đốc Diễn đàn Phụ nữ Mỹ gốc Á Thái Bình Dương, cho biết: “Mặc dù trọng tâm là sự thù ghét người gốc Á, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ quan điểm da trắng thượng đẳng, và bất cứ ai cũng có thể trở thành “Con dê tế thần bất cứ lúc nào”.
Tổ chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền cho biết hiện có 276 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ tại Việt Nam. Nhà đương cuộc Hà Nội đối xử với họ ra sao? Tồ Chức Ân Xá Quốc Tế nhận định: “Các nhà tù ở Việt Nam có tiếng là quá đông và không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu. Vietnamese jails are notoriously overcrowded and fail to meet minimum international standards.”
Nếu so sánh ta sẽ thấy các cuộc biểu tình giữa Việt Nam và ba nước kia khác nhau: ở Việt Nam, yếu tố Trung Quốc là mầm mất nước, nguyên nhân chánh làm bùng phát các cuộc biểu tình. Còn ở Miến Điện, Hồng Kông và Thái Lan, nguyên nhân thúc đẩy giới trẻ xuống đường là tinh thần dân chủ tự do, chống độc tài.
Ma túy đang là tệ nạn gây nhức nhối cho toàn xã hội Việt Nam, nhưng Đảng và Nhà nước Cộng sản chỉ biết tập trung nhân lực và tiền bạc vào công tác bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lenin và làm sao để đảng được độc tài cầm quyền mãi mãi.
Tôi sinh ra ở Sài Gòn, nơi vẫn được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông. Chỉ tiếc có điều là ngay tại chỗ tôi mở mắt chào đời (Xóm Chiếu, Khánh Hội) thì lại không được danh giá hay ngọc ngà gì cho lắm.
Một ngày không có người Mexican có thể sẽ không dẫn đến tình trạng xáo trộn quá mức như cách bộ phim hài "A day without a Mexican" đã thể hiện nhưng quả thật là nước Mỹ sẽ rất khó khăn nếu thiếu vắng họ. Xã hội sẽ bớt phần nhộn nhịp vì sự tươi vui và tràn đầy sức sống của một sắc dân phần lớn là chân thật và chăm chỉ.
Công cuộc chống độc tài vẫn đang tiếp tục và đang trả những cái giá cần phải trả cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chị là một trong số những người chấp nhận tự đóng góp vào những phí tổn đó cho toàn dân tộc. Chị là: NGUYỄN THÚY HẠNH.
Dưới thể chế Việt Nam Cộng Hòa người dân không chỉ bình đẳng về chính trị mà còn có cơ hội bình đẳng về kinh tế, nên mặc dù chiến tranh khoảng chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa những người ở thành thị với nhau không mấy khác biệt.
Nếu so sánh với nuôi con thì có 2 việc là cho ăn và dạy dỗ. Ăn uống phải đầy đủ và điều độ (không mặn, ngọt, béo v.v…) để cơ thể khỏe mạnh. Giáo dục không gò bó thì trẻ hoặc hư hay cương cường tự lập, trái lại rầy la đánh đập hay nuông chiều thì trẻ sinh ra nhút nhát, kém tự tin hoặc ỷ lại. NHTƯ ví với bàn tay Midas nuôi dưỡng thức ăn (tiền) cho nền kinh tế, trong khi bàn tay hữu hình (hay thô bạo) của nhà nước (gồm Hành Pháp và Quốc Hội ở Mỹ) có quyền hạn thả lỏng hay siết chặc thị trường.
Bắt đầu từ đây thì xu hướng nịnh nọt nở rộ và tràn lan ra khỏi lãnh vực thơ văn, vào đến tận nhà vệ sinh công cộng – theo ghi nhận của nhà báo Bút Bi : Thấy tóc sếp đen thì nịnh: “Anh lo nghĩ nhiều mà giữ được tóc đen vậy thì tài tình quá!”, tóc sếp bạc thì âu lo: “Anh suy tư công việc nhiều quá nên để lại dấu ấn trên mái tóc anh”. Sếp ốm: “Quanh năm suốt tháng lo cho người khác nên anh chẳng nghĩ đến tấm thân gầy guộc của mình”. Sếp mập: “Anh quả là khổ, làm việc nhiều quá đến không có thời gian tập thể dục...”
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.