Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Bài nói chuyện ngày 26 tháng Tám năm 2018 nhân ngày ra mắt Cao Đài Học Viện USA ở CA

31/08/201818:34:00(Xem: 1575)
Bài nói chuyện ngày 26 tháng Tám năm 2018
nhân ngày ra mắt Cao Đài Học Viện USA ở CA
  
Nguyễn Văn Sâm

  
blank

Kính thưa toàn thể Quí Vị quan khách.

Thật là vinh hạnh cho tôi để phát biểu hôm nay trước trước một cử tọa đông đảo và chọn lọc  như thế nầy.

Để khỏi làm mất thì giờ tôi xin vào đề ngay.
 

Bất kỳ một tổ chức nào có tánh cách quốc gia cần phải có một hay nhiều cơ quan nghiên cứu  về các vấn đề liên quan đến những hoạt động của  tổ chức đó để cho công việc của mình càng ngày càng thành công hơn do những cải tiến. Tên gọi có thể khác, như Viện Nghiên Cứu, như Cơ Quan Phát Triển, Cơ Sở Thông Tin, như Học Viện… nhưng tựu trung đều có mục tiêu rà soát lại những gì mình đang có, phát triển thêm những điểm mạnh của mình, giải thích mục tiêu và đường lối của mình để tìm thêm những đồng tình từ phía ngoài…
 

Một tôn giáo như Cao Đài Giáo chắc chắn rằng cũng muốn phổ cập giáo lý  của đạo đến quần chúng, nghĩa là cần phát triển. Do đó trong thánh lịnh năm 1948 Đức Hộ Pháp đã để ý đến việc thành lập Khảo Cứu Vụ có nhiệm vụ nghiên cứu giáo lý, văn hóa và lịch sử của đạo để phát huy và truyền bá đến đồng bào Việt Nam. (Thánh Lịnh số 114 ngày 15 tháng chạp năm Đinh Hội (25-1-1948).
 

Vì chiến tranh và tình thế, thánh lịnh nầy hai mươi bốn  năm sau mới được cụ thể hóa bằng thánh lịnh ngày 4 tháng 5 năm Nhâm Tý (14-6-1972) của ngài Hiến Pháp Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài Trương Hữu Đức với những mục tiêu rõ ràng của Khảo Cứu Vụ:

  1. Sưu tập thánh ngôn, thánh giáo, kinh điển.
  2. Tìm hiểu nguyên lý của các tôn giáo.
  3. Nghiên cứu phổ thông triết lý Đại Đạo ra khắp năm châu hầu cứu rỗi nhân loại.

Cao Đài Học Viện được thành lập  tại California do một nhóm nhân sĩ Cao Đài mà tôi được mời như một cố vấn do đã từng làm Phụ Tá Viện Trưởng cho Viện Đại Học Cao Đài trong thời gian tồn tại ngắn ngủi của Viện ở Tây Ninh (1971-1975).
 

Tôi hoan nghinh sự thành lập Cao Đài Học Viện_ USA, tôi nghĩ là Viện nầy  không mục đích gì khác hơn là tuân thủ theo thánh lịnh 1948 và 1972 nghĩa là  theo đuổi ba mục tiêu nói trên mà quan trọng nhứt và có thể làm được ngay là mục tiêu 1: Sưu tập thánh ngôn, thánh lịnh, kinh điển và một phần của mục tiêu 2: Tìm hiểu nguyên lý của đạo Cao Đài.
 

Con đường coi vậy mà chông gai vì qua thời gian và tình cảnh ở ngoài nước, thánh ngôn thánh giáo, kinh điển có thể không còn đủ và có thể được hiểu theo nhiều cách.
 

 Sự nghiên cứu nào cũng vậy là  con đường tìm hiểu về một vấn đề nào đó, kể cả một tôn giáo. Tìm hiểu thì có thể đúng có thể sai. Cũng có trường hợp đúng mà người khác không đồng ý và đưa ra kiến giải ngược lại.
 

Vậy vấn đề là Cao Đài Học Viện phải coi rằng những bài nghiên cứu viết lách của mình chỉ có tính cách gợi ý, không phải là chuẩn thằng, cũng không phải là  những tín điều mà  người mà đồng đạo khác phải tin theo. Với sinh hoại cỡi mở, phóng khoáng như vậy, Cao Đài Học Viện và các tác giả những bài nghiên cứu sau nầy của Viện chắc chắn sẽ chấp nhận mọi sự góp ý trong hân hoan, tự giác và tình đồng đạo. Tinh thần vô tranh nói theo ngôn ngữ của Cao Đài giáo.
 

Cao Đài Học Viện cũng sẽ không có tham vọng cho rằng cơ quan mình là độc nhứt và chánh thức được thành lập theo thánh lịnh thành lập Khảo Cứu Vụ. Trong tương lai  tôi hi vọng sẽ có những Cao Đài Học Viện khác được thành lập càng nhiều càng tốt ở những nơi có đồng đạo Cao Đài để cùng nhau góp phần tìm hiểu càng nhiều càng tốt những uẩn lý của đạo.
 

Công việc thiệt bề bộn, ban điều hành chắc cũng chưa biết bắt tay vào nơi nào trước.

Tôi xin đề nghị việc làm cụ thể và đơn giản trogn bước đầu: Nghiên cứu và giới thiệu những gì liên quan đến từng thánh thất về ngày xây dựng, những khó khăn và những trợ lực, tiểu sử những đạo hữu có công trình ủng hộ đặc biệt, giải thích các câu đối liễn, nguồn gốc của các câu nầy vv…
 

Chắc nhiều người  trong chúng ta còn nhớ ở Báo Quốc Từ nơi thánh thất Tây Ninh có hai câu liễn đối rất ý nghĩa:

Bảo thủ cơ đồ anh hùng dương khí phách,

Hộ trì quốc vận chí sĩ hiển oai linh.
 

Người làm câu đối nhấn mạnh đến ý chí bảo vệ tổ quốc bằng khí phách của người anh hùng. Và nếu anh hùng có vì thế mà từ trần thì họ cũng dùng oai linh thần thánh của mình hộ trì cho nước nhà khỏi bị nô lệ tiêu vong. Người yêu nước sẽ được vinh danh nơi Báo Quốc Từ.

Trong tình trạng nước nhà hiện tại, bảo thủ cơ đồ mỗi người làm theo cách thế của mình miễn là sao cho không thẹn với lương tâm, không mang danh bán nước cầu vinh.

Con đường hành động có thể cụ thể, hay trừu tượng. Ở hải ngoại nầy hữu lý nhứt cho tín hữu Cao Đài, ngoài việc hành đạo, còn là nghiên cứu viết lách những gì có lợi cho dân tộc nói chung và tôn giáo mà mình theo đuổi nói riêng.

Con đường của Cao Đài Học Viện là con đường của người yêu đạo theo cách thế của nhà nghiên cứu. Người yêu đạo không cần được vinh danh, người muốn phát huy đạo tôi nghĩ rằng cũng không cần được vinh danh. Một bài viết được hoàn thành, khi buông bàn máy ra, hít thở một vài hơi sảng khoái đó là hạnh phút mà mình tự thưởng, một hạnh phút quí giá vô cùng, giá trị hơn sự vinh đanh của người đời.

Với tư cách cố vấn cho Cao Đài Học Viện tôi xin vắn tắt đôi lời  trong ngày ra mắt của Viện hôm nay và thành thật thân chúc Học Viện thực hiện được  ít nhứt là một vài điều do hai thánh lịnh thượng dẫn nêu ra.

Xin cám ơn toàn thể quí vị.

 

Nguyễn Văn Sâm

(Nguyên Phụ Tá Viện Trưởng Viện Đại Học Cao Đài (1971-1975)

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Lãnh đạo giáo dục Việt Nam muốn quân bình Đông Tây trong chương trình dạy ngoại ngữ cho học sinh Việt Nam, dù tiếng Anh đang được dạy tại nhiều trường ngay từ cấp Một. Vấn đề là nếu muốn đem vào chương trình học những ngoại ngữ khác, hiện đã có giáo viên đủ trình độ để giảng dạy hay không và trên đại học có khoa sư phạm để huấn luyện thày cô cho những ngoại ngữ này chưa.
Xứ An Nam vốn mang tiếng là chậm tiến. Mãi đến thế kỷ thứ 21 vẫn chưa làm được cái đinh vít. Vậy mà chỉ qua một đêm là ông Vượng biến cái đất nước (“bốn ngàn năm hồn chửa tỉnh”) này thành ngay cái công xưởng sản xuất xe hơi cho toàn thế giới. Thực là một “kỳ tích” theo như nguyên văn cách dùng chữ của T.T Nguyễn Xuân Phúc
Ba nền kinh tế lớn nhất toàn cầu hiện là Mỹ-Trung-Âu. Theo cách hiểu thông thường thì Hoa Kỳ gắn liền với Tư Bản và thị trường tự do (free market), Âu Châu với nền Dân Chủ Xã Hội (Social Democracy) còn Trung Quốc với Chuyên Chế Tư Bản (Authoritarian Capitalism.) Ba mô hình này không chỉ đơn thuần về kinh tế mà còn liên quan đến tổ chức nhà nước và xã hội (dân chủ, độc đảng, bình đẳng v.v…), cũng như đang tranh đua ráo riết để trở thành hình mẫu chinh phục phần còn lại của thế giới chọn lựa noi theo, cho nên phần dưới đây sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa 3 mô hình nói trên.
Theo sau Thượng Viện, dự luật cứu trợ kinh tế 1,900 tỉ đô la cuối cùng đã được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua tuần này trong mục đích trực tiếp giúp đỡ người dân và vực lại nền kinh tế Hoa Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Đạo luật American Rescue Act sẽ là nghị trình phát triển kinh tế lớn và quan trọng bậc nhất của tổng thống Joe Biden trong nhiệm kỳ của ông.
Và gần đây, đảng cộng sản của Hồ, nay với Nguyễn Phú Trọng đầu đảng, đang đêm đã cho 3000 công an, võ trang cực mạnh, hành quân tấn công và thôn xóm Đồng Tâm, giết ngay trên giường ngủ nhơn dân vô tội, bắt đi 29 người, xử tử hình 2 người . Tất cả chỉ vì mọi người không chịu để cho họ cướp đất đem bán.
Tháng 3 năm 2021, nhận được bài viết của nhà văn Tiểu Tử ở Pháp. Năm nay ông đã 91 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn viết lách. Ông tốt nghiệp kỹ sư tại Marseille, Pháp năm 1955. Ông về Việt Nam, dạy tại trường trung học Pétrus Trương Vĩnh Ký niên khóa 1955-1956. Tháng 10 năm 1956, ông vào làm việc tại hãng xăng Shell Việt Nam cho đến ngày 30 tháng 4 năm 1975. Năm 1979, ông vượt biên và định cư tại Pháp.
Joe Biden thành công trong việc chống Trung Quốc tuỳ thuộc vào sự hồi phục kinh tế quốc nội, ủng hộ của dân chúng theo phe Trump và tạo thêm niềm tin cho đồng minh. Dù có khả năng đứng đầu về công nghệ chế biến, nhưng Trung Quốc không thể qua mặt Mỹ về nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin, sinh học và kỹ thuật số.
Sự thật bảo các người đang xét xử điều gì vậy? Nhìn nè dấu đạn đây nè người ta bắn tôi máu chảy lênh láng,… Công an đã nắm chặt tay mẹ lôi về ghế ngồi. Mẹ vùng ra, mẹ leo đứng cả lên ghế, lớn tiếng chất vấn hội đồng xét xử “tại sao có pháp luật mà không thi hành”. Nhưng rồi, như cái kết chúng ta đã biết - sự thật bị bức tử, mẹ bị đuổi ra ngoài, sự thật bị lôi ra ngoài.
Xin cùng chúng tôi cất lên tiếng nói của những phụ nữ Việt Nam tranh đấu trong dịp Ngày Phụ Nữ Quốc Tế. Chúng tôi khuyến khích các chính quyền nước ngoài và những hội đoàn làm áp lực với chính quyền Việt Nam, bắt buộc họ đối xử tử tế hơn với các nữ tù nhân, chẳng hạn như bảo đảm giờ giấc thăm viếng và tôn trọng chính luật lệ của họ về sự bắt bớ những người đàn bà có con nhỏ, và trao trả tự do cho tất cả các nữ tù nhân vô điều kiện.
Tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong đảng Cộng sản Việt Nam đã diễn ra từ thời khóa VII, sau sự tan rã của khối Cộng sản Liên bang Sô Viết năm 1991. Sau 30 năm, cho đến bắt đầu khóa đảng XIII (2021-2026), tình trạng này không những vẫn diễn tiến mà còn nghiêm trọng hơn bao giờ hết, vì suy thoái tư tưởng đã lan qua Quân đội và Công an.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.