Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Bài nói chuyện ngày 26 tháng Tám năm 2018 nhân ngày ra mắt Cao Đài Học Viện USA ở CA

31/08/201818:34:00(Xem: 1564)
Bài nói chuyện ngày 26 tháng Tám năm 2018
nhân ngày ra mắt Cao Đài Học Viện USA ở CA
  
Nguyễn Văn Sâm

  
blank

Kính thưa toàn thể Quí Vị quan khách.

Thật là vinh hạnh cho tôi để phát biểu hôm nay trước trước một cử tọa đông đảo và chọn lọc  như thế nầy.

Để khỏi làm mất thì giờ tôi xin vào đề ngay.
 

Bất kỳ một tổ chức nào có tánh cách quốc gia cần phải có một hay nhiều cơ quan nghiên cứu  về các vấn đề liên quan đến những hoạt động của  tổ chức đó để cho công việc của mình càng ngày càng thành công hơn do những cải tiến. Tên gọi có thể khác, như Viện Nghiên Cứu, như Cơ Quan Phát Triển, Cơ Sở Thông Tin, như Học Viện… nhưng tựu trung đều có mục tiêu rà soát lại những gì mình đang có, phát triển thêm những điểm mạnh của mình, giải thích mục tiêu và đường lối của mình để tìm thêm những đồng tình từ phía ngoài…
 

Một tôn giáo như Cao Đài Giáo chắc chắn rằng cũng muốn phổ cập giáo lý  của đạo đến quần chúng, nghĩa là cần phát triển. Do đó trong thánh lịnh năm 1948 Đức Hộ Pháp đã để ý đến việc thành lập Khảo Cứu Vụ có nhiệm vụ nghiên cứu giáo lý, văn hóa và lịch sử của đạo để phát huy và truyền bá đến đồng bào Việt Nam. (Thánh Lịnh số 114 ngày 15 tháng chạp năm Đinh Hội (25-1-1948).
 

Vì chiến tranh và tình thế, thánh lịnh nầy hai mươi bốn  năm sau mới được cụ thể hóa bằng thánh lịnh ngày 4 tháng 5 năm Nhâm Tý (14-6-1972) của ngài Hiến Pháp Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài Trương Hữu Đức với những mục tiêu rõ ràng của Khảo Cứu Vụ:

  1. Sưu tập thánh ngôn, thánh giáo, kinh điển.
  2. Tìm hiểu nguyên lý của các tôn giáo.
  3. Nghiên cứu phổ thông triết lý Đại Đạo ra khắp năm châu hầu cứu rỗi nhân loại.

Cao Đài Học Viện được thành lập  tại California do một nhóm nhân sĩ Cao Đài mà tôi được mời như một cố vấn do đã từng làm Phụ Tá Viện Trưởng cho Viện Đại Học Cao Đài trong thời gian tồn tại ngắn ngủi của Viện ở Tây Ninh (1971-1975).
 

Tôi hoan nghinh sự thành lập Cao Đài Học Viện_ USA, tôi nghĩ là Viện nầy  không mục đích gì khác hơn là tuân thủ theo thánh lịnh 1948 và 1972 nghĩa là  theo đuổi ba mục tiêu nói trên mà quan trọng nhứt và có thể làm được ngay là mục tiêu 1: Sưu tập thánh ngôn, thánh lịnh, kinh điển và một phần của mục tiêu 2: Tìm hiểu nguyên lý của đạo Cao Đài.
 

Con đường coi vậy mà chông gai vì qua thời gian và tình cảnh ở ngoài nước, thánh ngôn thánh giáo, kinh điển có thể không còn đủ và có thể được hiểu theo nhiều cách.
 

 Sự nghiên cứu nào cũng vậy là  con đường tìm hiểu về một vấn đề nào đó, kể cả một tôn giáo. Tìm hiểu thì có thể đúng có thể sai. Cũng có trường hợp đúng mà người khác không đồng ý và đưa ra kiến giải ngược lại.
 

Vậy vấn đề là Cao Đài Học Viện phải coi rằng những bài nghiên cứu viết lách của mình chỉ có tính cách gợi ý, không phải là chuẩn thằng, cũng không phải là  những tín điều mà  người mà đồng đạo khác phải tin theo. Với sinh hoại cỡi mở, phóng khoáng như vậy, Cao Đài Học Viện và các tác giả những bài nghiên cứu sau nầy của Viện chắc chắn sẽ chấp nhận mọi sự góp ý trong hân hoan, tự giác và tình đồng đạo. Tinh thần vô tranh nói theo ngôn ngữ của Cao Đài giáo.
 

Cao Đài Học Viện cũng sẽ không có tham vọng cho rằng cơ quan mình là độc nhứt và chánh thức được thành lập theo thánh lịnh thành lập Khảo Cứu Vụ. Trong tương lai  tôi hi vọng sẽ có những Cao Đài Học Viện khác được thành lập càng nhiều càng tốt ở những nơi có đồng đạo Cao Đài để cùng nhau góp phần tìm hiểu càng nhiều càng tốt những uẩn lý của đạo.
 

Công việc thiệt bề bộn, ban điều hành chắc cũng chưa biết bắt tay vào nơi nào trước.

Tôi xin đề nghị việc làm cụ thể và đơn giản trogn bước đầu: Nghiên cứu và giới thiệu những gì liên quan đến từng thánh thất về ngày xây dựng, những khó khăn và những trợ lực, tiểu sử những đạo hữu có công trình ủng hộ đặc biệt, giải thích các câu đối liễn, nguồn gốc của các câu nầy vv…
 

Chắc nhiều người  trong chúng ta còn nhớ ở Báo Quốc Từ nơi thánh thất Tây Ninh có hai câu liễn đối rất ý nghĩa:

Bảo thủ cơ đồ anh hùng dương khí phách,

Hộ trì quốc vận chí sĩ hiển oai linh.
 

Người làm câu đối nhấn mạnh đến ý chí bảo vệ tổ quốc bằng khí phách của người anh hùng. Và nếu anh hùng có vì thế mà từ trần thì họ cũng dùng oai linh thần thánh của mình hộ trì cho nước nhà khỏi bị nô lệ tiêu vong. Người yêu nước sẽ được vinh danh nơi Báo Quốc Từ.

Trong tình trạng nước nhà hiện tại, bảo thủ cơ đồ mỗi người làm theo cách thế của mình miễn là sao cho không thẹn với lương tâm, không mang danh bán nước cầu vinh.

Con đường hành động có thể cụ thể, hay trừu tượng. Ở hải ngoại nầy hữu lý nhứt cho tín hữu Cao Đài, ngoài việc hành đạo, còn là nghiên cứu viết lách những gì có lợi cho dân tộc nói chung và tôn giáo mà mình theo đuổi nói riêng.

Con đường của Cao Đài Học Viện là con đường của người yêu đạo theo cách thế của nhà nghiên cứu. Người yêu đạo không cần được vinh danh, người muốn phát huy đạo tôi nghĩ rằng cũng không cần được vinh danh. Một bài viết được hoàn thành, khi buông bàn máy ra, hít thở một vài hơi sảng khoái đó là hạnh phút mà mình tự thưởng, một hạnh phút quí giá vô cùng, giá trị hơn sự vinh đanh của người đời.

Với tư cách cố vấn cho Cao Đài Học Viện tôi xin vắn tắt đôi lời  trong ngày ra mắt của Viện hôm nay và thành thật thân chúc Học Viện thực hiện được  ít nhứt là một vài điều do hai thánh lịnh thượng dẫn nêu ra.

Xin cám ơn toàn thể quí vị.

 

Nguyễn Văn Sâm

(Nguyên Phụ Tá Viện Trưởng Viện Đại Học Cao Đài (1971-1975)

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Chương trình cải tổ cơ sở hạ tầng, một "New Deal" thế kỷ 21 của tổng thống Joe Biden cũng vậy. Nó sẽ mang lại ích lợi to lớn cho quốc gia và người dân Mỹ một khi được thực hiện. Liệu có lý do gì để chống đối việc người dân cùng con cháu họ sẽ được uống nước sạch, có thêm trường học, chạy trên xa lộ an toàn, có hệ thống giao thông công cộng tiện nghi và sử dụng mạng internet nhanh và rẻ hơn?
Ngày nay, Hoa Kỳ giống như Nhà Chu, vẫn là siêu cường Số Một về quân sự và kinh tế nhưng Hoa Lục đang nổi lên như một cường quốc- giống như Nhà Tần có khả năng cạnh tranh địa vị thống trị thế giới của Hoa Kỳ. Các nhà làm chiến lược, bộ trưởng quốc phòng, tham mưu trưởng liên quân, giám đốc CIA khi điều trần trước Quốc Hội đều công khai bày tỏ lo ngại “Hoa Lục là đối thủ của Hoa Kỳ trong 100 năm tới”.
Liên Hiệp Âu châu, cả Anh quốc, Huê kỳ và Canada đều đồng loạt lên tiếng cực lực lên án Xi và đảng cộng sản Trung Quốc là tội phạm chống nhơn loại. Các nước văn minh trên đây đã quyết định trừng phạt Trung quốc vì tội diệt chủng nhằm vào dân tộc thiểu số Duy-ngô-nhĩ ở Tân-cương, miền Tây-Bắc nước Tàu.
Trước hiện trạng kỳ thị, không chỉ bạo hành bằng lời nói, mà còn tấn công hung bạo và bắn giết khiến nhiều người đã thiệt mạng hoặc bị thương tích nặng, các chuyên gia và các nhà hoạt động đã đưa ra một số biện pháp để chống trả vấn nạn này và giúp các thành viên trong cộng đồng tự bảo vệ
Lực lượng “ăn cháo đá bát” rất đông và lan nhanh như bệnh dịch, nhưng chưa bao giờ được công khai cho dân biết để dân bàn, dân kiểm tra. Ngược lại, dân lại là nạn nhân của đám ong nuôi trong tay áo từ bao năm nay. Chúng nằm trong ngành Tuyên giáo, trước đây gọi là Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương. Sau lưng đảng còn có đội ngũ chuyên nghề nói thuê và viết mướn gồm Báo cáo viên và Dư luận viên được trả lương bằng tiền thuế của dân.
Vào sáng ngày 1 tháng 5-1975 Trung tá bác sĩ Hoàng Như Tùng, nguyên chỉ huy trưởng Quân Y viện Phan Thanh Giản - Cần Thơ, mặc đồ dân sự, trong tư thế quân phong, đưa tay lên chào vĩnh biêt Tướng Nguyễn Khoa Nam, Tư lênh Quân Đoàn IV, Quân Khu IV, Vùng 4 Chiến Thuật, trước sự kinh ngạc của một nhóm sĩ quan cấp cao của bộ đội cộng sản vì sự dũng cảm của bác sĩ Trung Tá Hoàng Như Tùng. Một sĩ quan của bộ đội cộng sản mang quân hàm thiếu tá tiến đến và yêu cầu bác sĩ Hoàng Như Tùng nhận diện Tướng Nguyễn Khoa Nam.
Sách này sẽ được ghi theo hình thức biên niên sử, về các sự kiện từ ngày 8/5/1963 cho tới vài ngày sau cuộc chính biến 1/11/1963, nhìn từ phía chính phủ Hoa Kỳ. Phần lược sử viết theo nhiều tài liệu, trong đó phần chính là dựa vào tài liệu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ “Foreign Relations of the United States 1961-1963”, một số tài liệu CIA lưu giữ ở Bộ Ngoại Giao, và một phần trong sách “The Pentagon Papers” của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ấn bản Gravel Edition (Boston: Beacon Press, 1971). Vì giờ tại Việt Nam và Hoa Kỳ cách biệt nhau, cho nên đôi khi ghi ngày sai biệt nhau một ngày.
Tôi là anh trưởng trong gia đình, với 9 đứa em cả trai lẫn gái, nên trách nhiệm thật khó khăn, từ nhân cách cho đến cuộc sống. Nhưng may mắn tôi gặp được những người anh ngoài xã hội để noi gương và học hỏi. Một trong số những nhân vật hiếm hoi đó, chính là anh Nguyễn Văn Tánh, người mà tôi đã có cơ hội được tiếp tay hỗ trợ và đồng hành cùng anh trong suốt 20 cuộc Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York từ 20 năm qua.
Tôi tha phương cầu thực gần như trọn kiếp (và may mắn lạc bước đến những nơi không thiếu bơ thừa sữa cặn) nên bất ngờ nhìn thấy mảnh đời cùng quẫn thì không khỏi chạnh lòng. Nghe tiếng mời chào khẩn thiết, nhìn những khuôn mặt khẩn cầu của đồng bào mình mà muốn ứa nước mắt.
Các định kiến tai hại đối với các phụ nữ Á Châu trong văn hóa đại chúng của Mỹ đã có từ ít nhất thế kỷ thứ 19. Từ đó, các nhà truyền giáo và binh sĩ Mỹ tại Á Châu đã xem phụ nữ mà họ gặp đó như là ngoại lai và dễ tùng phục. Các định kiến này đã ảnh hưởng luật di trú đầu tiên của Hoa Kỳ dựa vào chủng tộc, Đạo Luật 1875 Page Act, ngăn cản các phụ nữ Trung Quốc vào Hoa Kỳ. Giả thuyết chính thức là rằng, ngoại trừ được chứng minh ngược lại, các phụ nữ TQ tìm cách vào Hoa Kỳ đã thiếu tư cách đạo đức và là những gái mại dâm. Trên thực tế, nhiều người là vợ tìm cách đoàn tụ với những ông chồng là những người đã đến Hoa Kỳ trước đó. Khoảng cùng thời gian đó, các phụ nữ TQ tại San Francisco cũng bị làm dê tế thần bởi các viên chức y tế địa phương là những người sợ rằng họ sẽ lây truyền các bịnh lây lan qua đường tình dục cho các đàn ông da trắng, là những người sau đó sẽ lây lan cho các bà vợ của họ. Vào giữa thế kỷ 20, các căn cứ chiến tranh và quân sự của Hoa Kỳ tại TQ, Nhật, Phi Luật Tân,
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.