Hôm nay,  

Bài 14: Năng Lực Bảo Vệ Đường Tu

05/03/201600:00:00(Xem: 4233)
Giá trị con người không do người khác đánh giá cao thấp mới có giá trị thật sự.

Cái giá trị thật sự không do sự đánh bóng, ca ngợi, trang trí hay đề cao.

Cái giá trị thật sự không do sự đo lường chấp nhận hay không chấp nhận mà tự thân của nó đã thể hiện là một sự hiếm có, một khả năng tiềm tàng mà càng bị vùi dập, trù yểm, tấn công hay phá hoại vẫn không thay đổi.

Càng được đặt vào lò luyện kim thì cái giá trị thật mới được rèn luyện, thử thách để trở nên tích tụ hơn, cứng rắn hơn, và không còn thay đổi.

Người tu cần được rèn luyện đức tánh nhẫn nhục, sự chịu đựng càng nhiều, sức mạnh tâm linh càng tăng. Nếu không gặp bao trở ngại, thì không vượt được sự đau đớn như một con người thì con đường tìm gặp Chân Sư, chân lý không không xem như xa mù diệu vợi.

Con đường tu của mọi hành giả đều khó như nhau, nhưng đớn đau về thể xác, khó khăn trong đời sống không bao giờ có thể ví bằng sự đau đớn của nội tâm.

Sự đau đớn của thể xác còn có các thuốc chữa trị, làm lắng dịu, hay các kỷ thuật y khoa giúp đỡ.

Nhưng những đau đớn buồn khổ về tâm linh là những khó khăn khó vượt, nó tiềm tàng, kéo dài, lập đi lập lại, lúc đau nhiều, lúc ít, lúc nhớ, lúc quên nhưng kéo dài vô tận và hiện diện khó bứt rời.


Không có sự khủng khiếp nào bằng sự dằn co của nội tâm. Vì có lúc thấy như nhẹ nhàng êm dịu trôi qua, nhưng lúc khác lại quằn quại xâu xé như bị móng vuốt của khủng long bíu chặt khó gỡ.

Tu học không phải là một sự trốn chạy mà cần sự chấp nhận mọi sự vật từ vật chất đến tâm linh như là (as is). Không mơ mộng hão huyền là mình đã vượt được tất cả, và nắm vai trò chủ động, mà phải biết rõ sự lợi hại của các biến chuyển nội tâm để nhìn kỹ, xem kỹ một cách bất động, không bị thúc đẩy để trở nên hành động theo cảm xúc hay tình cảm nhất thời.

Sẽ không thấy ta, hay thấy người rõ rệt để biến thành nghịch cảnh khi mọi việc xảy ra bất ngờ, hay bị đặt vào tình huống khó xử, tiến thoái lưỡng nan, nếu không đạt được chân như.

Chân như hay cái tâm không đó mới giúp ta thấy mọi sự vật quanh mình, một cách rõ rệt không ảo ảnh.

Cái tâm trong sáng chân như lại chứa đựng tất cả một thế giới có cả con người và vạn vật, mà cái thế giới đó không làm chủ được ta, không còn ảnh hưởng để có thể xoay chiều đổi hướng hay làm ta đau khổ, hoặc bị hủy diệt vì sức mạnh của nó.

Chính chân như, sự sáng suốt toàn diện không thay đổi, cái giá trị thật sự tự thân đó, mới có đủ năng lực bảo vệ con đường tu không dời đổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi bài này đến với độc giả thì Tổng Bí thư đảng CSVN, Nguyễn Phú Trọng đã vắng mặt gần một tháng mà không có lời giải thích nào của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Lần gần nhất công chúng Việt Nam nhìn thấy ông Trọng là khi ông tiếp Tổng thống Putin thăm Hà Nội ngày 20/06/2024. Sau đó ông đã vắng mặt tại các buổi họp quan trọng...
Không ai biết chắc khi nào một đế chế sẽ sụp đổ. Chẳng ai có thể xác định chính xác thời điểm Đế chế La Mã, Bồ Đào Nha, Ottoman hay Anh kết thúc. Trong bài thơ "Waiting for the Barbarians", nhà thơ Hy lạp Constantine P. Cavafy nhiều lần khẳng định rằng những kẻ man rợ sẽ đến hôm nay. Người ta chờ đợi, như thể đây là chuyện thường nhật như việc một công ty sẽ phá sản, hay một buổi lễ ra trường vậy. Nhưng một đế chế thì sao? Liệu vào thời của mình, nhà thơ Hy Lạp Cavafy có thuộc về một đế chế nào đáng để gọi là đế chế không?
Tôi hoàn toàn (và tuyệt đối) không có năng khiếu hay tham vọng gì ráo trong lãnh vực thơ văn/thi phú. Suốt đời chỉ ước mong sao có sách báo để đọc, để thưởng thức những lời hay ý đẹp của giới văn nhân thi sỹ, là vui thích lắm rồi. Sở thích, cùng niềm vui, tuy giản dị thế thôi nhưng đôi lúc tôi vẫn bị lôi thôi vì những câu cú (vô cùng) tối nghĩa:
Tệ nạn “dưới đẩy lên, trên đùn xuống” và “vô trách nhiệm” không mới trong cán bộ, đảng viên CSVN, nhưng số người “sáng vác ô đi tối vác về” vẫn khơi khơi trong hệ thống cầm quyền mới là điều lạ. Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từng nói:“Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm”, nhưng không ai muốn về vườn vì chứng bệnh nan y “tham quyền cố vị” đã có trong máu thịt Đảng...
Đảng CSVN đang bối rối về câu hỏi: Tại sao phải kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh để xây dựng đất nước? Lý do đơn giản, vì đảng sợ “dân chủ”, nhát “tự do” và lo phải đối phó với tình trạng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ đảng, đe dọa sự sống còn của chế độ...
BBC ái ngại loan tin: “Hôm 8/6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã phát một video (‘Thông tin xuyên tạc ẩn tu của ông Thích Minh Tuệ’) có độ dài 3 phút 40 giây … Sau khi phóng sự được đăng tải trên các trang báo, cũng như các trang mạng xã hội, có không ít người nghi ngờ về độ chân thực của video”.
Hội nghị thượng đỉnh về hoà bình cho Ukraine tại Bürgenstock, Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16 tháng 6 năm 2024 được coi là một thành công khiêm nhường cho Ukraine. 80 nước đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho chính nghĩa đấu tranh của Ukraine, nhưng tiếp tục phát huy thành quả này sẽ là không chắc chắn.
Cảnh người Mỹ tranh cãi và dọa dẫm kiện tụng liên quan đến “Thập giới” lại làm tôi nghĩ đến “Thập cửu giới” – tức “Mười chín điều đảng viên không được làm” trên đất Việt. Trên phương diện sử học thì “Thập giới”, hay “Mười điều răn”, chính là bộ luật hình sự đầu tiên của nhân loại. Theo Cựu ước thì bộ luật này được Thượng Đế ban cho Nhà tiên tri Moses trên đỉnh núi Sinai để thiết lập trật tự cho cộng đồng Do Thái. Cũng trên phương diện sử học thì Cựu ước chính là một “đại tự sự” – một “câu chuyện lớn” tương tự câu chuyện về Bốn ngàn năm văn hiến hay con Rồng cháu Tiên của chúng ta v.v.. – với ý hướng tạo một bản sắc chung để kết hợp các bộ lạc Do Thái lại với nhau.
Tôi quen Đinh Quang Anh Thái đã lâu, lâu tới cỡ không còn biết là mình đã gặp gỡ y vào cái thuở xa xưa nào nữa. Dù không mấy khi có dịp “giao lưu” (hay “tương tác”) nhưng tôi vẫn nghe thằng chả ra rả hàng ngày, về đủ thứ chuyện trên trời/biển – ròng rã suốt từ thế kỷ này, qua đến thế kỷ kia – và hoàn toàn chưa thấy có dấu hiệu gì là gã sẽ (hay sắp) tắt đài trong tương lai gần cả. Nghề của chàng mà. Tắt tiếng là (dám) treo niêu luôn, chớ đâu phải chuyện chơi. Chỉ có điều hơi bất ngờ là đương sự không chỉ nói nhiều mà viết cũng nhiều không kém. Hết xuất bản Ký 1, Ký 2, rồi tới Ký 3. Nay mai (không chừng) sẽ có Ký 4 và Ký 5 luôn nữa.
Đảng CSVN tiếp tục cãi chầy cãi cối về các quyền tự do tôn giáo, tự do tư tưởng, tự do báo chí, tự do lập hội và tự do biểu tình. Tất cả những quyền này đã được quy định trong Hiến pháp 2013, nhưng khi thi hành thì lại nại cớ “theo pháp luật quy định” với những điều kiện khe khắt để can thiệp thô bạo...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.