Đặt câu hỏi cách khác: Có nên thờ Hai Bà Trưng, Bà Triệu của lịch sử Việt... hay nên thờ nữ tướng Hua Mulan (Hoa Mộc Lan) của lịch sử Tàu?
Câu trả lời rất dễ hiểu, vậy mà có những mưu tính rất khó hiểu đã, đang diễn tiến. May mắn, có người la làng kịp.
Báo Dân Trí mấy hôm trước, kể chuyện:
“Trong giai đoạn kinh tế khó khăn (2011-2016), tỉnh Vĩnh Phúc đã “mạnh dạn” đầu tư xây dựng Văn Miếu để thờ Khổng Tử với số vốn lên tới 271 tỷ đồng. Và việc này hiện đang gây ra nhiều tranh cãi.
Công trình Văn Miếu tỉnh Vĩnh Phúc được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành trong năm 2016. Chủ đầu tư là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc.
Được xây dựng trên khu đất có diện tích 4,24 ha tại Khu đô thị Hà Tiên (phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên), Văn Miếu tỉnh Vĩnh Phúc có tổng mức đầu tư 271 tỷ đồng với các hạng mục như: hồ Thiên Quang, tứ trụ, cầu đá, nghi môn, đền chính, bia tiến sĩ, gác chuông, gác trống, sân hành lễ, đại thành môn,... Trong đó, tứ trụ, cầu đá được làm bằng đá xanh Thanh Hóa, nghi môn làm bằng gỗ lim, đại thành ôn gồm 3 gian gỗ lim trang trí theo lối "cá chép vượt vũ môn",...”
Có vẻ như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc hy vọng moi tiền du khách Trung Quốc.
Nếu thế, tại sao không nghĩ ra chuyện xây các kỳ quan thế giới ở Việt Nam đê thu hút du khách từ khắp toàn câu tới?
Vì báo chí la làng, tỉnh Vĩnh Phúc mới khựng lại.
Báo Dân Trí sáng Thứ Hai 8-6-2015 kể rằng tỉnh đang xét lại.
Bản tin nêu rõ ngay ở tưạ đề: “Văn Miếu 271 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc: "Chưa thống nhất việc thờ Khổng Tử"...”
Bản tin ghi lời ông Kim Văn Ngoan Quýnh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc:
“...Toàn bộ đề án trưng bày nội thất của Văn Miếu mà Sở Văn hóa là chủ đầu tư, đã báo cáo qua nhiều lần hội thảo khoa học, qua nhiều lần họp với các nhà khoa học đều không đưa Khổng Tử vào thờ ở đó, mà chỉ đưa vào gian thờ chính là ông Chu Văn An, chứ không phải Khổng Tử.
Sau này mới có một số ý kiến cho rằng phải đưa Khổng Tử vào thờ trong Văn Miếu. Quan điểm của ngành tôi trong việc phê duyệt nội thất ở Văn Miếu là không thờ Khổng Tử trong đó.”
Nói chuyện thờ phương lạ nghiêm trang, tất nhiên phải là cẩn trọng. Những công trình lớn như nhà Văn Miếu, lại càng cẩn trọng hơn.
Haỹ hình dung, khi du khách Tây, Mỹ tới thăm, chụp hình pho tượng ông Khổng Tử trên bàn thờ chính... rồi phóng lên mạng, chúng ta nói gì khi quôc tế tin rằng hồn văn hóa Việt là từ cụ Khổng?
- Từ khóa :
- Việt Nam
- ,
- Trung Quốc
Gửi ý kiến của bạn