Hôm nay,  

Sống Trong Tỉnh Thức

02/04/201400:00:00(Xem: 4808)

Tâm và Phượng là một cặp vợ chồng sống với nhau từ lâu ở Việt Nam cho đến thời gian sau này sang Hoa Kỳ. Đời sống họ cũng bình thường như mọi người. Phượng thì tin Chúa và có một đời sống tâm linh khá tốt, rất sốt sắng giúp đỡ mọi người. Tâm thì không tin gì đến Đức Chúa Trời mà vợ anh thì coi trọng. Phượng nài nỉ mãi nên Tâm mới chịu tháp tùng cùng vợ đến Hội Thánh trong một dịp Lễ Phục Sinh để nghe tôi giảng.

Phượng nói: "Thưa Mục Sư, con muốn cuộc hôn nhân và gia đình con tốt đẹp. Con nghĩ là chúng con sẽ rất vui mừng nếu chồng con biết chú trọng đến vấn đề tinh thần giống như con. Nếu cả hai chúng con hướng về cùng một mục tiêu chung, con nghĩ sẽ tránh được những va chạm về tâm linh. Điều đó sẽ đem lại hạnh phúc rất nhiều trong gia đình."

Tâm cãi lại: "Thưa Mục Sư, vợ tôi muốn làm gì thì làm, đó là quyền của cô ấy, nhưng đừng kéo tôi vào trong cuộc chứ. Tại sao tôi lại phải tin Chúa và chú trọng đến vấn đề thờ phượng Chúa? Từ nhỏ, tôi rất cực khổ và bây giờ sang Hoa Kỳ, có việc làm tạm ổn định, có đầy đủ một chút tiện nghi vật chất thì phải hưởng thụ chứ. Sau này về già, nếu muốn, thì tôi sẽ nghĩ đến vấn đề thờ phượng Chúa sau. Khi đó đâu có muộn, còn thiếu gì thì giờ để theo Chúa. Dù về hưu sau 65 tuổi, tôi vẫn còn đủ thời gian, đủ sức, lúc đó theo Chúa cũng không muộn. Mục Sư nghĩ sao? Tôi đúng hay vợ tôi đúng?"

Tôi không nói với anh ai đúng ai sai. Tôi nói: "Việc này tự anh quyết định. Dù quyết định thế nào thì anh cũng phải căn cứ vào thực tế chứ không thể suy tưởng được. Trước hết hoạt động về tâm linh, thờ phượng Đức Chúa Trời, thực sự không có gì ngăn cách, vì thờ phượng Chúa là một phần trong sự sống hàng ngày. Thờ phượng Chúa không có gì khác thường. Qua đức tin trong sự thờ phượng, mình có thể buông bỏ được những sự lôi cuốn về vật chất của thế gian mà bao nhiêu người khi sa vào đó, khó có thể thoát ra. Điều đó có lợi cho gia đình, nào có hại gì cho gia đình đâu?"

Anh ngồi yên không nói gì, tôi nói tiếp: "Đi theo Chúa có nghĩa là sống cho ra sống, sống thoải mái, sống một cách có ý thức và chủ động chứ không phải là sống một cách máy móc, sống theo lối sống sa đọa của xã hội hay sống theo mê tín dị đoan hoặc sống buông thả theo xác thịt của con người. Sống như vậy là sống vô trách nhiệm với chính mình và gia đình. Muốn được như vậy, chiều hướng tâm linh phải là trọng tâm của anh và của tất cả mọi hoạt động của anh. Đức Chúa Trời là Thượng Đế tôn trọng sự lựa chọn của anh. Nếu anh theo đuổi nhu cầu vật chất, nhu cầu về xác thịt, nhu cầu hưởng lạc, Ngài sẽ tôn trọng quyết định đó. Nếu anh bỏ điều vật chất, bỏ nhu cầu hưởng thụ mà theo lời Chúa, sống một cách thánh sạch thì Ngài là Thượng Đế cũng sẽ tôn trọng sự lựa chọn đó. Thượng Đế chỉ kêu gọi mà thôi chứ không áp đặt điều gì trên anh. Anh có sự tự do lựa chọn con đường đi của mình. Nhưng Ngài nói: "Ai cầu khẩn danh Chúa thì sẽ được cứu" (Kinh Thánh sách Công vụ 2:21).

Bây giờ chúng ta xét đến vấn đề thời gian. Tôi muốn lưu ý anh về câu nói lúc nào anh cũng có thời gian. Ngoài 65 tuổi anh vẫn có thời gian cho đời sống. Anh có thể nghỉ hưu mà không cần phấn đấu nữa. Đây là một ân sũng cho anh. Nhưng liệu anh có chắc sống đến 60 tuổi hay không? Trong cuộc đời phải thấy rằng "Thần Chết" là "bạn đồng hành" vẫn luôn ở sát bên cạnh mình mà nếu đưa tay ra có thể bắt tay hắn được. Anh đừng nghĩ cái chết còn xa, anh không bao giờ vào nursing home nằm bất động ở đó. Đừng nghĩ cuộc đời mình còn dài và mình có khả năng lấp biển vá trời. Anh nghĩ rằng anh sẽ chọn cho anh một con đường đi lúc về già. Thượng Đế luôn muốn anh đi trên con đường của Ngài vì Kinh Thánh có chép rằng "Ngài là đường đi lẽ thật". Chúng ta không thể thay đổi quá khứ được nhưng chúng ta có thể thay đổi tương lai.

Nhiều chuyện xảy ra trong cuộc đời, chuyện tốt lẫn chuyện xấu, anh không thể thay đổi được, nhưng với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời là Thượng Đế, Ngài có thể thay đổi tương lai. Ngay từ giây phút anh được sinh ra anh đã bước vào cuộc hành trình cuộc đời, và trong cuộc hành trình đó Ngài cùng đi với anh dù anh không biết Ngài là ai, anh không biết có Ngài hiện diện bên anh, Ngài vẫn là người Cha đã tạo dựng anh và lo cho anh suốt cuộc hành trình đó nếu anh đồng ý để Ngài giúp cho anh. Anh có sự tự do quyết định về vấn đề này. Ngài vẫn kiên nhẫn chờ đợi sự đồng thuận, thật ý, thật lòng của anh. Trong cuộc đời mình anh có thể lựa chọn nhiều con đường cho mình, nhưng Thượng Đế là Đức Chúa Trời của muôn loài vạn vật, anh có thể bắt đầu một cuộc hành trình mới với Ngài. Trải nghiệm nó anh có thể tránh cạm bẫy, anh có thể đổi hướng theo sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời và anh có thể đương đầu với mọi sự va chạm trong thế gian và vượt thắng vì có Ngài ở bên cạnh.

Không phải Đức Chúa Trời đặt anh trong cuộc hành trình đó rồi bỏ anh một mình để anh tự tìm lấy lối đi. Không. Ngài đặt anh trên cuộc hành trình cuộc đời và Ngài nắm tay anh cùng đi với Ngài, nếu anh đồng ý tiếp nhận tình yêu thương này. Anh không miễn trừ sự đau khổ, nhưng giữa sự đau khổ, anh có bình an trong hoạn nạn mà nhiều người khác không có vì anh có Ngài. Ngài nói Ngài đã thắng thế gian nên mọi nan đề Ngài sẽ giúp anh vượt qua. Cuộc đời như sóng biển chẳng bao giờ bằng phẳng, suôn sẻ mà luôn có những biến động ví như mặt biển trước một cơn bão. Chúng ta quên đi thời gian đang gậm nhấm cuộc đời. Dù chúng ta có vùng vẫy như thế nào cũng không thoát khỏi định luật muôn đời của Thượng Đế là chết rồi chịu sự phán xét. Lúc hoàng hôn xuống, anh đừng nghĩ là lúc nào mình cũng thức dậy được vào ngày mai như thường lệ.

Tóm lại là, thời gian không bảo đảm cho anh luôn có sự an toàn trong đời sống, nhiều biến cố có thể xãy đến, anh nên hay không nên theo đuổi vấn đề tâm linh như vợ anh mà anh phải làm điều thiết thực với cuộc đời khi anh còn có thời gian để quyết định."

Tôi kết thúc buổi nói chuyện và chia tay với vợ chồng Tâm Phượng và hẹn gặp lại anh lần sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thời gian còn làm Trung Sĩ Thông Dịch Viên trong Bộ Tư Lệnh Lục Quân Hoa Kỳ ở căn cứ Long Bình, Việt Nam vào năm 1969, trước khi tôi được chuyển sang phục vụ trong ngành phi hành của Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, thì tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Dân Sự Vụ (Civic Action) Lữ Đoàn 18 Quân Cảnh Hoa Kỳ (U.S. 18th Military Police Brigade) đi công tác ở Nhật Bản. Cũng trong chuyến công du này tôi đã phát hiện ra rằng, Nhật Bản là một quốc gia thực thi được chính sách phát triển kinh tế làm thịnh vượng cho toàn thể xã hội, và xóa bỏ được nhiều điều bất công...
Trong bất kỳ cuộc đấu tranh nào, cần phải phân loại, xác định rõ ràng các loại “địch” để tìm cách đối phó hoặc vận động gây cảm tình làm đồng minh, tùy loại địch. Mọi người thường nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” là vậy.
Chỉ trong vòng 465 ngày (26/04/2024-17/01/2023) đảng CSVN đã trải qua 3 cuộc khủng hoảng lãnh đạo thượng tầng chưa từng có trong lịch sử. Người duy nhất vẫn “vững như bàn thạch” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, nhưng ai sẽ thay ông Trọng để lãnh đạo đảng, sau Đại hội toàn quốc tháng 01 năm 2026 là câu hỏi chưa có câu trả lời...
Mới đây ở Việt Nam lại bùng nổ ra một vài vụ tham nhũng khá nghiêm trọng như vụ Vạn Thịnh Phát và Việt Á. Vào đầu năm nay, Transparency International báo cáo kết quả nghiên cứu tình trạng tham nhũng tại 180 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Nhân dịp này chúng ta duyệt lại tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.