Hôm nay,  

St Petersburg & Saigon, Một Dòng Lịch Sử?

02/04/201300:00:00(Xem: 3835)
Theo Phật pháp thì sinh lão bệnh tử rồi lại... sinh.

Con người chết đi sống lại theo kiếp luân hồi. Trong cuộc sống, đứa bé sinh ra từ trẻ trở thành già rồi già lại hoá trẻ. Mọi sự trên đời, đôi vòng nhật nguyệt biến thái không ngừng nhưng xét kỹ, tất cả đều chuyển vận theo cùng một phương thức quỹ đạo và mọi hình thể mang hình tròn hay bầu dục.

Hành tinh chúng ta xoay quanh mặt trời mặt trăng chuyển vận quanh ta theo chu kỳ sáng trưa chiều tối và mỗi năm bốn mùa xuân hạ thu đông cũng đến rồi lại đi... Sau mùa đông lạnh giá, chúng ta thường thấp thỏm chờ đợi mùa xuân trở lại, cây cỏ cũng theo phép nhiệm mầu tái sinh đâm chồi nẩy ngọn và cứ thế loanh quanh cuộc sống, muôn vật chỉ là một vòng tròn bất di bất dịch.

Quay sang hỏi lịch sử thì ta nghe và nhận thấy những gì?

- Vào thế kỷ thứ 17, sau khi phá tan pháo đài Nyenskans của người Thụy Điển trên dòng sông Neva, Nga hoàng Peter the Great xây dựng thành phố St Petersburg trên bờ biển Baltic. Suốt hai thế kỷ, nơi đây trở thành kinh đô của Đế quốc Nga cho đến Cách mạng tháng mười năm 1917, lãnh tụ Bolshevik Vladimir Lenin lên “ngôi vua” với triều đại Cộng Sản và chỉ ba ngày sau khi ông ta chết, 26 tháng giêng 1924, thành phố “St Petersburg” Petrograd được dân Nga còn sôi sục mùi cách mạng đổi thành Leningrad để mọi người nhớ ơn bậc “vĩ nhân”. Ai oán thay, sau cuộc trưng cầu dân ý năm 1991, dân tộc Nga đã nhìn thấy “vĩ nhân” của họ qua hình ảnh “con người có đuôi” và Leningrad bị xóa sổ để quay về với St Petersburg như xưa.

Biển hồ Ladoga lớn nhất Âu châu, từ hàng thế kỷ vẫn đổ nước nguồn vô tận vào vịnh Finland qua dòng sông thơ mộng Neva. Ôi Neva! giống như tên gọi của nàng kiều xinh đẹp, năm tháng êm đềm chẩy quanh thành phố St Petersburg như để rửa sạch hết bụi trần của dòng lịch sử nơi đây?

Nào ai biết... nước sông miệt mài chẩy, êm ả trên mặt hồ rồi cũng đổ ra biển để về nguồn... Biển vẫn còn, hồ thì vẫn thế, sông Neva vẫn chẩy và St Petersburg vẫn còn đây...

- Cũng vào thế kỷ thứ 17, Prey Nokor là một làng đánh cá của người Miên, hải cảng quan trọng để tầu bè buôn bán ở biển Thái Bình nhưng sau khi người Việt đến lập nghiệp rồi chiếm cứ thì đổi tên thành Saì gòn. Người Miên từ đó mất đồng bằng sông Cửu Long và mất cả biển trời to lớn ấy. Bây giờ họ chỉ còn vịnh Thái Lan là cửa ngõ thông với bờ Thái Bình Dương nhưng chúng ta thử đặt lịch sử câu hỏi vì sao người Miên đã mất Prey Nokor? Vì đâu nên nông nỗi này... mà họ phải chịu cảnh nước mất nhà tan?

Dòng sông lịch sử bắt đầu từ giữa thế kỷ thứ 16, vua Miên là Chey Chettha cho phép người Việt tị nạn đến lập nhà tạm trú trong thời Trịnh Nguyễn phân tranh nhưng khi vua muốn cản lại làn sóng di cư và sự xâm chiếm đất đai thì đã trễ vì người Việt định cư quá đông mà vua quan nước Miên giai đoạn đó lại đang chiến tranh với nước láng giềng Thái Lan nên đành “an phận” mất đất! Thời Pháp thuộc, Prey Nokor được đổi thành Saigon rồi hai thế kỷ sau, khi Đảng Cộng Sản Việt Nam tiến chiếm miền Nam năm 1975 thì Saì gòn bị xóa tên trên bản đồ và giống như Leningrad trở thành Hồ Chí Minh huyền thoại.

Viết đến đây, bỗng nhớ đến miền thượng du Tây nguyên nước tôi, chính quyền hiện nay, giống như vua Miên quan cổ triều đình, không trưng cầu dân ý, bất chấp lòng dân mà tự ý cho phép cả vạn người Tầu sang sinh sống ở đấy để tìm quặng mỏ Bô xít và thành hôn với con gái Việt. Lịch sử sẽ lại tái diễn mất đất, mất nước như vua Chey Chettha ngày xưa? Đặt câu hỏi thì trong chúng ta, ai cũng mường tượng được câu trả lời vì lẽ nhìn lại sử sách trong quá khứ, khi thế thời thuận lý, tất cả chỉ là sự tái diễn như chuyện kể của “một cỏi đi về”.

St Petersburg có dòng Neva thơ mộng thì ở miền Nam nước Việt cũng có sông Saigon bắt nguồn từ tỉnh Phum Daung bên Cao Miên, chạy quanh những tỉnh thành miền Nam và thủ đô trên 30 cây số trước khi đổ vào Nhà Bè và trôi ra biển Đông.

Nếu “cuộc đời là bể khổ” thì nước sông Sài gòn từ bao thế kỷ nay, tháng ngày vẫn cuốn ra bể Thái Bình những đau thương tang tóc của miền đất triền miên trong chiến tranh này. Sau khi vãn hồi tiếng súng, tiếc thay hận thù vẫn sôi sục trong tim người chiến thắng để hành hạ kẻ thua “cải tạo” chết trong những trại tù cô lập giữa rừng xanh hay chìm sâu ngoài biển cả. Ước mong sao những gì cao đẹp thuộc về đất nước tôi sẽ mãi mãi ở lại và trường tồn như thành phố St Petersburg miền Bắc cực.

- Vì đâu mà dân tộc Nga muốn “Cái gì của St Peterssburg phải trả lại cho St Petersburg”?.

- Có phải do dân trí cao? Dân chủ tự do được tái lập nên sau bao năm điêu linh bởi hoang tưởng chủ nghĩa đã giúp họ ngóc đầu lên với thế giới ngày nay?

Thế thì phải đòi hỏi hủy bỏ cho bằng được điều 4 hiến pháp hiện nay bởi đó là con đường chính dân tộc Nga đã vạch sẵn... Lòng tôi xao xuyến tự hỏi liệu thành phố St Petersburg và Saigon có cùng dòng lịch sử như kiếp nhân sinh luân hồi?

Tôi viết bài này để nhớ đến một người bạn... một lần hai đứa nắm tay nhau đi ngang hông chợ Bến Thành và bạn tôi đã quả quyết nói rằng: “Sài gòn mãi trường tồn trong lòng dân Việt như St Petersburg trong tâm khảm người Nga…”.

St Petersburg & Sài gòn, một dòng lịch sử? Bởi vì sự thật, việc thật một khi đã được phơi bầy thì lịch sử sẽ tái diễn và Sài gòn lại trở về với tên Sài gòn một ngày không xa... Vẫn còn đó những con đò xuôi mái chèo trên sông Saigon lượn quanh đồng bằng Cửu Long... tựa như câu chuyện thành phố Leningrad sau 67 năm điêu linh lại trở về với St Petersburg để mãi mãi ôm kiều nữ Neva tắm trên dòng sông lịch sử.

Cao Đắc Vinh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.