Hôm nay,  

Tạp Chí Da Màu Vượt Biên Giới: Chuyên Đề Về Giới Tính...

22/10/200800:00:00(Xem: 10208)

Hình ảnh chuyên đề chụp từ trang http://damau.org.
Tạp chí Da Màu  lại vừa thêm một bước phóng qua các biên giới mới, trứơc giờ vẫn cấm kỵ, trong tuần này: chuyên đề về giới tính, đồng tính, lưỡng tính, xuyên tính đang bắt đầu lên mạng damau.org trong một dự án văn chương mới.

Như thế, trứơc giờ lúc nào cũng đi đầu trong các khám phá văn học, Tạp chí Da Màu đã bước thêm qua một rào cản cấm kỵ của nền văn  hóa Phương Đông để lắng nghe các ngõ ẩn kín khác của tâm hồn. Sau đây là thư ngỏ của ban biên tập Da Màu.

Giới thiệu Da Màu bộ mới và chuyên đề Giới Tính (LGBT – Lesbian, Gay, Bisexual, and Transgender)

Trong nỗ lực nhằm phát triển và hoàn thiện khả năng phục vụ tác giả và bạn đọc Tạp chí Da màu, một vài thay đổi quan trọng về thiết kế, vận hành, và sinh hoạt của Da Màu vừa được thực hiện hôm thứ Hai 20.10.2008.

Da Màu hân hạnh giới thiệu cùng bạn đọc “giao diện” mới của tạp chí Văn Chương Không Biên Giới với những chức năng mới để tạo thuận tiện hơn nữa cho việc đọc và truy cập bài vở của quý bạn.

Để biết thêm chi tiết về thay đổi này cũng như các chương trình/dự án của damau.org, xin theo dõi cuộc đối thoại giữa Lưu Diệu Vân và Phùng Nguyễn  trong bài “Ảo thuật mới nhất trong kho tàng biến hóa của Da Màu”.

Chuyên đề “Giới Tính” do Đỗ Lê Anhdao và Lưu Diệu Vân thực hiện sẽ làm nhiệm vụ “khai trương” Da Màu bộ mới. Xin đọc phần giới thiệu chuyên đề Giới Tính dưới đây:

Chuyên đề Giới Tính (LGBT – Lesbian, Gay, Bisexual, and Transgender)

Tình yêu là sự chiến thắng của tưởng tượng trên tri thức," H. L. Mencken đã từng bảo.  Câu nói này cũng có thể áp dụng vào văn chương đồng tính, lưỡng tính, và chuyển tính (LGBT – Lesbian, Gay, Bisexual, and Transgender).  Khả năng tưởng tượng và thông cảm của độc giả được mở rộng khi nhìn vào thế giới của những người viết LGBT, với những xuất phát sáng tác thường luôn linh hoạt và biến chuyển, hoặc "mập mờ" vì các thế lực lịch sử đương thời đã đẩy họ ra ngoài lề.  Nhà thơ đồng tính Timothy Liu đã phát biểu như sau: "Nếu Wallace Stevens đã có lý khi tuyên bố rằng người thi sĩ phải gặp gỡ \'thực tế\' với một sức mạnh ngang bằng óc tưởng tưởng của họ, từ đó tôi suy ra rằng trí tưởng tượng của người đồng tính cần phải vun bồi bằng những sức mạnh riêng biệt đặc thù để bảo về sự tồn tại của chính nó." Đã đến lúc người đọc văn chương LGBT cần phải có "sức mạnh riêng biệt đặc thù" này. Việc đọc văn chương đồng tính/lưỡng tính/chuyển tính không chỉ là khả năng đón nhận văn chương mới, mà còn là chuyện khai phá thêm những mới mẻ trong những tài liệu văn chương đã có.

Ban biên tập Damau.org mong đem đến chuyên đề Giới Tính hầu đáp ứng đúng lúc nhu cầu này.  Đây là một tập hợp công phu và bao quát kết nối văn học Việt Nam với văn học quốc tế, và cũng là đề tài tranh luận sôi nổi ở Hoa Kỳ.  Những quan tâm tình cảm đồng tính/lưỡng tính/chuyển tính không chỉ còn là một tiểu văn hóa, hay một nhánh văn học nghệ thuật, mà đã trở thành những đề tài cần thiết và quan trọng ảnh hưởng đến khía cạnh tình yêu, đời sống, tôn giáo, văn hóa và xã hội của bất cứ một quốc gia nào trong thời hiện đại.  Ngày 11 tháng 10 năm 2008, Tòa Tối Cao Pháp Viện của tiểu bang Connecticut đã tuyên bố quyết nghị hợp thức hóa hôn nhân đồng tính, và xác định quyền được tự do kết hôn, như quyền công dân, là một nhân quyền căn bản của một xứ sở tự do và dân chủ. Vấn đề nhân quyền của nhóm người đồng tính, như những vấn đề liên hệ đến nữ quyền, màu da và tôn giáo, không chỉ là một vấn đề gây nhiều tranh cãi không những trong văn học Việt Nam và quốc tế, mà còn đang gây nhiều xung đột trong kỳ tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ mùa Thu năm nay.

Chuyên đề Giới Tính cũng giới thiệu với độc giả Damau.org một số góc nhìn phê bình nghệ thuật về lĩnh vực văn chương quan trọng này.  Một số bài có tính cách tổng quát và thời sự, như biên khảo của Trần Thiện Huy. Bài nhận định của Đinh Từ Bích Thúy phân tích và so sánh khái niệm hộn nhân qua lăng kính của luật pháp và văn học.  Phỏng vấn "Mười Cách Nhìn Về Văn Thơ Đồng Tính" trích từ Gay and Lesbian Review do Trần Viết Minh Thanh chuyển ngữ, cho người đọc một cửa sổ nhìn vào những xúc tác của các văn/thi sĩ đồng tính.  Hai bài biên khảo của Thường Quán và Hồ Trường An đề cập đến những biến chuyển trong lịch sử văn chương LGBT, đồng thời bài "Xuân Diệu và Tô Hoài, và \'Mối Tình Trai\' " của Trần Nghi Hoàng mời người đọc nhìn lại những tâm tình đồng tính trong thơ tiền chiến Việt Nam.  Cách nhìn lại quá khứ cần thiết này cũng hiện diện trong bài của Colm Toibin do Nguyễn Thị Hải Hà chuyển ngữ.

Ngoài những bài biên khảo, chuyên đề cũng được phong phú thêm với những truyện ngắn ấn tượng. Cổ Ngư hướng góc nhìn giới tính xoay quanh mối liên hệ gia đình. Hoàng Chính kết hợp lối nhìn đông phương thời xưa với ý niệm đồng tính thời hiện đại. Nguyễn Hiệp với tác phẩm siêu thực và tràn đầy hơi hướm phân vân của dục tình đồng tính. Trần Mộng Tú xuất hiện trầm mặc trong đề tài mới lạ về tình người trong khung cảnh dị biệt. Trần Doãn Nho phát họa một trải nghiệm đồng tính tiêu biểu ở xứ người. Ngô Nguyên Dũng bi thương trong cốt truyện tình tay ba. Tác phẩm mới nhất của Đặng Thơ Thơ khơi gợi nhiều cảm xúc sâu kín về đề tài. Những sáng tác văn xuôi đa dạng là phân tích và phiên dịch cá nhân của mỗi nhà văn Việt Nam về kinh nghiệm LGBT.

Đề tài đồng tính/lưỡng tính/chuyển tính lên đường với những chia sẻ đời sống tình cảm riêng tư liều lĩnh, như trích đoạn tiểu thuyết Rừng Trái Ngọc Đỏ (Rubyfruit Jungle) của nhà văn Hoa Kỳ Rita Mae Brown và truyện chớp "Está Bien" của Nona Caspers.  Bạn đọc của Damau sẽ tìm thấy nhiều cuồng nhiệt trong tình yêu LGBT qua những dòng thơ của Việt Lê, Sappho, Đỗ Lê Anhdao, Nguyễn Thị Thanh Bình, và Audre Lorde.  Những phát triển trong văn chương đồng tính luyến ái phái nữ cũng liên quan nhiều đến vấn đề nữ quyền, được đề cập trong tiểu luận của Gloria Steinem và thơ của Lưu Diệu Vân.  Những thử thách và chất vấn trong đời sống đồng tính/lưỡng tính cũng vang vọng trong nhiều sáng tác của chuyên đề, như sự đề cập đến kỳ thị sức khoẻ thể chất trong truyện chớp của Đỗ Lê Anhdao.

Chuyên đề Giới Tính dành phần đặc biệt giới thiệu những hội họa và nhiếp ảnh LGBT của Việt Lê, Nguyễn Việt Hùng, Li Quangxin, và Lý Trần Quỳnh Giang cùng với bài phỏng vấn lần đầu tiên về đề tài này với Hồ Trường An do Lưu Diệu Vân thực hiện.

Nếu văn chương đồng tính/lưỡng tính/chuyển tính cùng những người viết về đề tài này đã bị lịch sử và xã hội khước từ, thì họ đã xử dụng sự khước từ này và biến đổi nó thành lợi thế trong sáng tác, dùng tư thế phản kháng của mình để định nghĩa lại vấn đề của những gì đã được coi là mặc nhiên, như nhà thơ Raphael Campo đã diễn tả rất cảm động: "nét thẩm mỹ của văn chương đồng tính, nói cho cùng, là nét thẩm mỹ của hy vọng, trong đó nghệ thuật không phải đơn giản là một thứ tượng đài để dời đổi chân lý về sự hiện hữu của chúng tôi, mà đúng hơn là tiếng nói khẳng định rằng chúng tôi hiện hữu".

Đỗ Lê Anhdao, Lưu Diệu Vân, và BBT Damau.org kính mời.

bientap@damau.org

http://damau.org

http://cafe.damau.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.