Hôm nay,  

Triển Lãm Tranh Ann Phong: Đánh Giá Lại Sự Bình Thường

04/03/202200:00:00(Xem: 3073)
Begovich Gallery - Cal State Fullerton
12 Tháng Ba đến ngày 21 Tháng Năm, 2022
(800 N State College Blvd. Fullerton CA 92831)
Khai mạc: Thứ Bảy 12 Tháng Ba, 2022, 12:00PM – 4:00PM Mở cửa cho công chúng vào tự do (xin đeo khẩu trang). Cuối tuần đậu xe miễn phí.

Picture1
Một phần chi tiết của tác phẩm "The Heat in Mid 2020" (Cơn Hỏa Giữa Năm 2020)

Bức tranh trên đây là một phần chi tiết của tác phẩm "The Heat in Mid 2020" (Cơn Hỏa Giữa Năm 2020). Trong một buổi chuyện trò về đề tài và ý nghĩa của bức tranh này, Họa sĩ Ann Phong cho biết Cô vẽ bức tranh này trong bối cảnh nước Mỹ chia rẽ và thù hận trong cơn đại dịch, nhiều người Mỹ không phải da trắng phải hứng chịu những thịnh nộ từ những phần tử quá khích khi con vi khuẩn bị dán nhãn Trung Hoa được rao truyền. Nhiều người da màu vì thế đã bị hành hung, giết hại ngay trên đường phố trên các thành phố Hoa Kỳ. Tác phẩm này ra đời trong bối cảnh và tâm tư ngổn ngang ấy.
Họa sĩ Ann Phong cũng nói thêm: “Hôm nay, khi chứng kiến những cảnh hãi hùng của người dân Ukraine chạy loạn núp trong hầm trú ẩn, ôm trong người những con chó mèo với nỗi lo trong mắt, cảm xúc của tôi một lần nữa lại lùi về quá khứ, nhớ lại những ngày bom nổ và cảnh chạy loạn tại Việt Nam khi xưa. Dân thường ở bất cứ quốc gia nào cũng là những người hứng chịu cảnh đau khổ nhiều. Khi gia đình nhà cửa của họ bị phá nát, họ không có tài chánh nhân lực để xây lại tổ ấm nguyên vẹn lần nữa.”

Cũng như họa sĩ, chúng ta ít nhiều đều nghĩ đến cuộc chiến tranh Ukraine hiện tại, hồi tưởng hình ảnh Việt Nam những ngày trước/sau 75. Câu hỏi được đặt ra từ TS Trần Tuệ Quân, giáo sư Dân Tộc Học, Chủng Tộc Học và Sử Học tại trường đại học Yale (tiểu bang Connecticut) khi xem tranh của họa sĩ Ann Phong: “Khi thế giới của chúng ta đổ vỡ, chúng ta đối phó với những hoàn cảnh xé toạc đi sự tồn tại của mình như thế nào. Chúng ta phải làm gì với những chấn thương tâm lý và mắt mát mà sự đổ vỡ đó gây ra? Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm thấy niềm hy vọng giữa sự đau đớn và tuyệt vọng? Chúng ta đi đâu từ đó?” Cuộc triển lãm “Đánh Giá Lại Sự Bình Thường” của họa sĩ Ann Phong sắp tới tại Đại Học Cal State Fullerton (ngày 12 tháng 3 đến ngày 21 tháng 5, 2022) suy ngẫm về những câu hỏi trên và mở ra một khung trời nơi chúng ta có thể chiêm nghiệm, suy nghĩ về những thách thức hiện tại.

Theo họa sĩ Ann Phong “Cuộc triển lãm này được dự định từ năm 2020, lúc đó tôi tính triển lãm các tác phẩm của tôi với chủ đề về môi trường sống của con người ở thế kỷ 21. Rồi Covid-19 làm ngưng hết các hoạt động. Trong suốt 2 năm qua, nhiều sự kiện phức tạp đã xảy ra trong nước Mỹ, từ sự bị cấm cung ngồi nhà nhớ người thân, bạn bè, nhớ chuyện xưa, từ sự việc gọi tên con vi rút đến những cuộc ấu đả người Á Châu cao niên trong những thành phố của Mỹ, từ những khoảnh khắc cô đơn bao trùm một cách tuyệt vọng, tôi đã đem hết những suy nghĩ cảm xúc thăng trầm đó vào trong sáng tác.”
Jennifer Frias, Giám Đốc của Gallery Begovich trong một dịp xem tranh của Ann Phong đã nhìn thấy và cảm động trước những ý nghĩa và vẻ đẹp của loạt tranh này. Vì thế, lần đầu tiên trong hơn 50 năm, Gallery Begovich mời một nữ họa sĩ người Mỹ gốc Á (mà là một nữ họa sĩ Việt Nam nữa) triển lãm sô-lô ở Gallery Begovich của họ, ngay trong trường đại học có uy tín tại Quận Cam. “Tôi cảm thấy rất hãnh diện được đại diện cho cộng đồng người Việt tại nam Cali giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của tôi đến mọi người” họa sĩ Ann Phong nói.

Cô Trần Tuệ Quân trong bài viết về cuộc triển lãm này nhận định: "Nội dung mới của Ann Phong trong cuộc triển lãm mang tiêu đề Đánh giá lại sự bình thường tập trung vào các chuỗi khủng hoảng được khuếch đại trong hai năm qua của đại dịch. Được thể hiện qua màu sắc rực rỡ, kết cấu bồi đắp sơn ấn tượng mạnh mẽ và các đồ vật tìm thấy được gắn vào tranh vẽ, các tác phẩm khổ lớn của Ann Phong tái hiện những ký ức về cuộc di cư trong quá khứ; về đại dịch Covid 19 đang diễn ra; về các căng thẳng trong xã hội, chính trị, vấn đề chủng tộc; và về các tác động tiêu cực của con người đối với môi trường. Thông qua sự trừu tượng đầy biểu cảm, Ann Phong biến những bức tranh của cô thành lời mời gọi chúng ta dừng lại, suy nghĩ và đốn chỉnh lại cách chúng ta cùng tồn tại và nhắc chúng ta tái tưởng tượng việc xây dựng một bình thường mới tốt đẹp hơn.

Họa sĩ Ann Phong là một khuôn mặt nghệ thuật quen thuộc trong cộng đồng người Việt, Cô tham gia vào nhiều sinh hoạt văn học nghệ thuật cũng như thường xuyên đóng góp tình nguyện giúp các chương trình văn hóa trong cộng đồng. Việt Báo vinh dự và trân trọng giới thiệu cuộc triển lãm “Đánh Giá Lại Sự  Bình Thường” đến độc giả.

Trong những ngày cả thế giới cùng hướng lời cầu nguyện cho đất nước Ukraine, trong niềm tin và tình yêu dành cho con người, đồng loại, tự do và hòa bình thế giới, đi xem triển lãm tranh Ann Phong là một trong những việc chúng ta có thể làm để giúp xoa dịu những bất an trong tâm hồn, và hy vọng qua những sắc màu của quá khứ, những đường nét của hiện tại, những tác phẩm của họa sĩ Ann Phong sẽ đến và ở lại với người xem tranh như một khởi điểm phát sinh - bởi vì nghệ thuật, cụ thể ở đây là những tác phẩm của Ann Phong,  là nơi tưởng nhớ, chữa lành, và hy vọng.

*

Tiểu sử họa sĩ: Ann Phong có bằng Thạc sĩ Mỹ thuật từ Đại học Cal State Fullerton ('95, từng tham gia hơn 150 cuộc triển lãm trong nước và quốc tế tại những nơi như Trung tâm Nghệ thuật Watts Towers (Los Angeles, California), Bảo tàng Nghệ thuật Laguna (Laguna Beach, California), Bảo tàng Nghệ thuật Thành phố Kitakyushu (Kitakyushu, Nhật Bản), Phòng trưng bày Nghệ thuật Center (Vancouver, Canada), Bảo Tàng Red Roof Tại Chengdu Trung Quốc, Trung tâm Nghệ thuật Gandong (Seoul, Hàn Quốc), Trung Tâm Văn Hoá Thủ Đô Bangkok (Thái Lan), và Bảo tàng Andaman (Thái Lan). Cô từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hội Văn học Nghệ thuật Việt Mỹ (VAALA) từ năm 2009 đến năm 2018. Cô hiện là giảng viên Khoa Mỹ thuật tại Cal Poly Pomona, nơi cô dạy môn Hội Họa.
 *
Begovich Gallery - Cal State Fullerton
Triển lãm từ 12 Tháng Ba đến ngày 21 Tháng Năm, 2022 (800 N State College Blvd. Fullerton CA 92831)
Khai mạc: Thứ Bảy 12 Tháng Ba, 2022, 12:00PM – 4:00PM. 
Mở cửa cho công chúng vào tự do (xin đeo khẩu trang). Cuối tuần đậu xe miễn phí.  Xin xem bản đồ parking dưới đây.

Begovich Gallery  parking

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ở nước Mỹ hiện nay, các chính trị gia đang chia rẽ, đấu đá, tranh phiếu cử tri về những vấn đề tưởng như là “chuyện nhỏ” ở các quốc gia văn minh khác. Thí dụ như vấn đề về quyền của người đồng tính. Ở nước Mỹ tự do dân chủ nhất thế giới ngày nay vẫn xảy ra tình trạng đối xử tàn nhẫn, kém văn minh đối với những người đồng tính. Nhiều người khi nghe điều này sẽ không tin đó là sự thật. “Làm sao chuyện đó có thể xảy ra ở xứ sở văn minh này!?” Nhưng sự thật dù khó tin nhưng vẫn là sự thật. Nhất là khi nó được kể lại từ những nhân chứng sống, rồi sau đó được in thành sách, chuyển thể thành phim ảnh.
Trưa Chủ Nhật, 8 tháng 10 năm 2023, tại đài truyền hình SBTN, thành phố Garden Grove, Quận Cam đã diễn ra chương trình Ngọc Trong Tim kỳ 15, với phần trình diễn của các nghệ sĩ khuyết tật đến từ nhiều nơi...
Với một người lãnh đạo có cả tâm, tài và niềm đam mê, với một ban điều hành tâm huyết với nền văn học-nghệ thuật của người Việt tại hải ngoại, với những thiện nguyện luôn sát cánh trong gần hai thập kỷ, có vẻ như VFF đã sẵn sàng đi tiếp thêm 20 năm nữa...
Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sinh năm 1930 tại làng Hoành Nha, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, trong gia đình theo đạo Tin Lành. Nhập học lớp Đệ Thất vào năm 1944 lúc 14 tuổi tại trường Bưởi...
Nhạc sĩ Y Vũ vừa qua đời tại Sài Gòn ngày 28-9-2023 hưởng thọ 83 tuổi (1940-2023); báo chí lại đặt vấn đề ai là tác giả thật sự của ca khúc nổi tiếng Tôi Đưa Em Sang Sông...
Sáng nay trên trang Facebook, ca sĩ Bảo Yến báo tin nhạc sĩ Quốc Dũng vừa ra đi ngày 24-9-2023. Khoảng mười mấy năm trước Quốc Dũng có sang Hoa Kỳ và ghé ở nhà người quen ở San Jose. Tôi chở Quốc Dũng ra quán cà phê Dạ Thảo, ngồi nghe anh kể chuyện văn nghệ. Anh nói rằng lần này sang Mỹ và sẽ xuống Quận Cam để gặp một nhạc sĩ nổi tiếng mà Quốc Dũng ngưỡng mộ. Bạn có biết người nhạc sĩ đó là ai không- tôi thoáng suy nghĩ- thì ra đó là nhạc sĩ Lam Phương!
Đối với nhiều người Việt tị nạn sinh sống tại hải ngoại, giữ gìn và quảng bá nền văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Việt tị nạn là một sứ mạng tinh thần quan trọng. Thực hiện nhiệm vụ này không hề dễ, bởi vì các hoạt động văn học nghệ thuật của người Việt hải ngoại thường không sinh lợi, chưa kể công sức tiền của bỏ vào xiết kể. Những người làm văn hóa cần phải có tâm, có sự kiên trì, cả sự gan lì để thực hiện sứ mệnh của mình. Duy trì được những sự kiện văn hóa tại hải ngoại kéo dài đến 20 năm có thể được xem là một thành tích đáng kể. Và năm nay, Đại Hội Liên Hoan Phim Ảnh Việt Nam Quốc Tế “Viet Film Fest” bước vào mốc 20 năm, đánh dấu một đoạn đường dài phục vụ cộng đồng. Ngoài việc hỗ trợ và quảng bá những tác phẩm của các đạo diễn gốc Việt trên thế giới, Viet Film Fest quảng bá phim mang đề tài về con người hoặc văn hóa Việt Nam do những đạo diễn không phải gốc Việt thực hiện.
Hơn ba năm sau khi bị đánh cắp ở Laren, bức tranh ‘The Parsonage garden at Nuenen in Spring’ (tạm dịch: Vườn Nhà Mục Sư ở Nuenen vào Xuân) của Van Gogh đã được tìm lại. Việc trả lại được thực hiện bởi thám tử tư nhân người Hà Lan Arthur Brand.
Khi nói về nền âm nhạc Việt Nam thời hiện đại, không thể không nhắc đến nhạc sĩ Phạm Duy. Đã có quá nhiều mỹ từ mà giới yêu nhạc Việt Nam sử dụng khi nói về ông: người nhạc sĩ của thế kỷ, phù thủy âm nhạc, cây đại thụ của ca khúc Việt Nam… Cũng vì thế, viết và nói về nhạc sĩ Phạm Duy là một điều khó, vì đã có quá nhiều người phân tích từ đủ mọi góc cạnh. Từ những nhà phê bình âm nhạc, cho đến bạn bè của ông là những văn nghệ sĩ, hay những người mến mộ. Họ viết về cuộc đời nổi trôi theo vận nước Việt Nam của Phạm Duy, về giai điệu và ca từ Phạm Duy, về khả năng sáng tác bền bỉ của người nhạc sĩ thiên tài…
Viết về nhạc Phạm Duy mà không nói tới tiếng hát của ca sĩ Thái Thanh là một thiếu sót không nhỏ. Như ta bước hụt một nấc thang. Tiếng hát của ca sĩ là chỉnh lại thăng bằng giữa nhạc và lời, khi niềm tĩnh lặng cần thiết một biến đổi. Những lặng yên nốt nhạc của nhạc sĩ trên mặt giấy, bỗng rảo bước đi, qua lời ca sĩ. Nhạc của Phạm Duy là nhiên liệu. Thái Thanh đốt lên thành ngọn. Ngọn rực rỡ bình minh. Ngọn hắt hiu của cây đèn lạp đêm khuya. Lửa ấy, lời ca ấy, không chỉ để ta nghe, thổ lộ những tâm tình, mà, còn để ta Nhìn, những bức minh họa. Cánh diều, con đê, bên ánh đèn mẹ ngồi khâu áo, đèo núi cao đoàn quân đi qua, bờ nước rộng con thuyền lên đường viễn xứ, chiều làng quê anh thương binh trở lại, và nắng tươi màu, áo ai phận mỏng, và thế gian giao mùa chinh chiến, và âm dương trở mình trong tiếng chày kinh. Cõi nhân ảnh mờ mờ, ảo ảo, hay tục lụy rõ soi ấy, một kiếp đời, ai cũng từng trải.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.