Hôm nay,  

Chấm Phá Thời Sự: Tấm Gương Mờ

23/05/200400:00:00(Xem: 4515)

Tối 17 tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Jacques Chirac "khẩn trương" lên truyền hình. Trước dàn cờ tam tài, ông nghiêm trọng nêu vấn đề với quốc dân trong giờ cao điểm. Không, Pháp không bị khủng bố, khủng hoảng hay nguy cơ chiến tranh. Vấn đề có ý nghĩa lịch sử hơn nhiều: nữ sinh Hồi giáo vào trường không được đội khăn. Nguy thật!
Dân Pháp ưa văn hóa, giàu ý thức xã hội và mê lịch sử, nhưng có lẽ Tổng thống của họ thì không.
Trong gần hai triệu nữ sinh Hồi giáo ở Pháp, chỉ có 2.000 đội khăn vào trường. Lý do chính: để khỏi bị du đãng Bắc Phi hành hung chọc ghẹo, vì nhận ra "đồng hương". Đó là về văn hóa xã hội. Về lịch sử và chính trị, khăn đội đầu họ không là phù hiệu tôn giáo chống Thiên chúa giáo Tây phương. Đó là phát minh chính trị từ Lebanon năm 1975. Sau "Cách mạng" năm 1979, các Giáo chủ xứ Iran buộc nữ giới phải đội khăn, từ năm 1980. Trên thế giới, không phải xứ Hồi giáo này cũng đòi như vậy.


Trái núi Pháp đẻ ra một con chuột có mùi.
Tại Oklahoma, thay mặt một nữ sinh Hồi giáo, hôm Thứ Tư bộ Tư Pháp Mỹ vừa thắng kiện chống một học khu: trường phải đổi quy định về y phục để nữ sinh được quyền đội khăn đi học. Và phải giáo dục thày cô lẫn trò về quyền tự do đó.
Dĩ nhiên, tin này không được truyền thông Pháp biết tới. Nếu biết, chưa chắc đã dám đăng. Vì làm hoen mờ tấm gương tự do, bình đẳng và bác ái của Pháp. Vive la France!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.