Hôm nay,  

Tt Clinton: Không Có Gì Phải Xin Lỗi Csvn

16/11/200000:00:00(Xem: 3831)
TỔNG HỢP TỪ BRUNEI - Trên chuyến bay từ Mỹ đến Brunei để từ đó đến Hà Nội, Tổng Thống Clinton nói ông thấy có thông cảm nhiều hơn với quyết định của Tổng Thống Lyndon Johnson ra lệnh leo thang chiến tranh ở Việt Nam. Tin AP cho biết như trên.

Clinton thời xưa là sinh viên đã né tránh quân dịch và tham giatổ chức các cuộc biểu tình phản chiến. Nay làm Tổng Thống trênđường đi thăm Việt Nam, ông nói bây giờ ông thấy "quyết định củaTT Johnson thật khó khăn":

"Tôi tin ông ấy đã làm điều ông nghĩ là đúng trong hoàn cảnh đó.Và có một điều tôi đã học được là khi dùng sức mạnh, luôn luôn có những điều không muốn thấy đã xẩy ra".

Clinton còn nói Hoa Kỳ không có gì phải xin lỗi Việt Nam (Cộngsản) vì đã tham chiến ở Việt Nam, và không ai có thể nói 58,000người Mỹ và 3 triệu người Việt đã chết uổng. Không ai có đủ tư cách để đưa ra lời phán xét như vậy. Những người chiến đấu trongdanh dự cho điều họ tin tưởng và họ đã chết vì cuộc chiến đó. Không ai có thể nói những cái chết đó là phí phạm".

Năm 1963, khi Lyndon Johnson lên làm Tổng Thống, Mỹ có 16,000 nhân viên quân sự ở Việt Nam. Khi Johnson rời khỏi chức vụ TổngThống năm 1969, quân Mỹ ở Việt Nam đã lên đến 536,100 người.

Theo tin Bloomberg, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Pete Peterson nói Tổng Thống Clinton sẽ dùng cuộc viếng thăm này để "hàn gắn những vết thương và xây dựng những cây cầu" giữa hai nước. Peterson, một cựu phi công tù binh Mỹ ở Việt Nam, xác nhận Tổng Thống Clinton sẽ không xin lỗi. Ông nói: "Tôi không nghĩ có aicần tìm cách xin lỗi. Trước tôi đã đến đây để phá cầu chớ không xây dựng cầu. Vậy mà tôi cũng cảm thấy không cần phải xin lỗi".

Ông nói chiến tranh Việt Nam đã kết thúc từ 25 năm trước, và ngày nay 80% dân chúng Việt Nam dưới 40 tuổi phần lớn chú trọng vàocuộc viếng thăm Việt Nam của Tổng Thống Clinton với ước mong vềđầu tư Mỹ và những vấn đề kinh tế khác, chớ không nghĩ đến cuộcchiến đã để lại nhiều vết thẹo ở cả hai bên.

Peterson nói: "Đề tài kinh tế ngày càng trở nên mạnh".

Ông Sandy Berger, cố vấn an ninh Bạch Cung, cùng đi với Clinton, nói trước lúc khởi hành từ Washington: "Chúng tôi muốn dân chúngViệt Nam nhìn thấy Mỹ ủng hộ sự phát triển kinh tế Việt Nam. Vàtrong tiến trình đó chúng tôi muốn xây dựng quan hệ bình thường đầy đủ có lợi cho dân Mỹ và Việt Nam".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.