Hôm nay,  

55% Tiền Quốc Tế Tài Trợ Vn Bị Tham Nhũng 1 Tỉnh Ăn Chia

07/08/200600:00:00(Xem: 1011)

Tiền của quốc tế tài trợ cho y tế Việt Nam đã bị cán bộ CSVN ăn chận bao nhiêu" Khoảng 20%, hay 30%" Sự thật thì không ai có thể biết hết các bí ẩn “thiên đàng xã hội chủ nghĩa,” nhưng có ít nhất một trường hợp người ta biết có tới hơn 50% tiền kinh phí quốc tế taì trợ bị tham nhũng ăn chận. Thực tế, có chỗ ăn hơn 55.6% tiền qúôc tế này...

Phóng viên Nguyễn Quang Vinh trên báo Lao Động ngày 5-8-2006 đã ghi nhận trường hợp này, trích như sau:

“Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống sốt rét do quốc tế tài trợ cho Quảng Bình: Tham ô trên 50% nguồn kinh phí.

Công an Quảng Bình vừa chặt đứt đường dây tham nhũng lớn tại ngành y tế tỉnh, với những cán bộ của các ban quản lý dự án (QLDA)  ngành y tế tỉnh đã bằng nhiều thủ đoạn, rút tiền chia nhau...Đây là một dự án lớn của quốc tế, tài trợ cho việc phòng, chống sốt rét được triển khai 23 tỉnh trong cả nước, trong đó có Quảng Bình. Sở Y tế tỉnh được giao làm trưởng ban QLDA, mỗi huyện thành lập các tiểu ban QLDA để triển khai tới 112 xã của 6 huyện, với nguồn kinh phí thực hiện trong thời gian 2005 - 2009 là 1 triệu USD. Sở Y tế đã giao cho Trung tâm phòng, chống sốt rét - nội tiết đảm nhiệm dự án, do phó giám đốc sở làm trưởng ban, trung tâm đảm trách các vị trí phó trưởng ban, thư ký và kế toán.

Ngay từ khi dự án khởi động từ đầu năm 2005, các cán bộ của các ban QLDA từ tỉnh đến huyện đã bắt đầu hành vi tham nhũng với nhiều thủ đoạn. Công an tỉnh Quảng Bình sau một thời gian điều tra, ngày 8.6.2006, đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đầu tiên của đường dây tham nhũng này (LĐ đã đưa tin). Đến nay, cơ bản, toàn bộ đường dây tham nhũng đã bị chặt đứt. Đầu trò cho vụ tham nhũng này là Vũ Thanh Đức - Phó giám đốc Trung tâm Phòng, chống sốt rét - nội tiết tỉnh Quảng Bình - với vai trò là thư ký của Ban QLDA. Các đối tượng phạm tội đều chung một thủ đoạn: Lập chứng từ khống, rút tiền chia chác. Vũ Thanh Đức đã hướng dẫn các cán bộ dự án cấp dưới lập chứng từ thanh toán tiền xăng xe, làm giả các xác nhận về các buổi tập huấn, vận động tuyên truyền giáo dục nhân dân mua màn tẩm thuốc...Các khoản tiền tham ô được, Vũ Thanh Đức và đồng bọn chia nhau từ cấp xã lên đến tỉnh, số tiền tham ô phần lớn đều do các ban QLDA huyện nộp lên Ban QLDA tỉnh, theo tỉ lệ từ 30 đến 50%. Tính đến ngày 23.5, tổng mức kinh phí của dự án đã được quyết toán là gần 4 tỉ đồng. Khoảng trên 2 tỉ đồng quyết toán theo vật tư được cấp; còn khoảng gần 1,8 tỉ đồng được cấp bằng tiền mặt để thanh toán tiền chi phí quản lý, công tác phí, hội họp, tập huấn, tuyên truyền. Riêng các ban QLDA huyện được nhận 747 triệu đồng. Bước đầu, Cơ quan điều tra đã làm rõ được khoản tiền tham ô  lên tới 415 triệu đồng trong tổng số 747 triệu tiền mặt này được cấp cho dự án huyện, chiếm 55,6% tổng kinh phí. Trong khoản "lại quả" lên Ban QLDA tỉnh với số tiền 415 triệu này, riêng cá nhân Vũ Thanh Đức đã chiếm đoạt 298 triệu, chiếm 71%.Đáng nói là, số tiền "lại quả" nhờ tham ô mà có của các ban QLDA huyện nộp lên Ban QLDA tỉnh là rất công khai, với nội dung "chi phí giao dịch". Trưởng ban QLDA tỉnh còn ra quy định ăn chia tiền do lập chứng từ khống: Người đi làm trực tiếp hưởng 20%, trích lại cho công đoàn cơ quan 30%, riêng Ban QLDA tỉnh được hưởng 50% cho 4 người. Dù vụ án vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ các hành vi phạm tội, bước đầu đã khởi tố bắt tạm giam 3 cán bộ, nhưng dư luận quan tâm nhiều hơn tới vai trò của "nhân vật" đứng sau đường dây tham nhũng này. Vì rằng, chủ trương tham ô, chia chác như đã có sự thống nhất từ đầu và rất trắng trợn.”  

Các câu cuối trong bản tin trên cho thấy một thực tế khác: các nhân vật bị bắt được bao che từ cấp tỉnh, và người ta chưa khui lên tới tận nguồn đường dây rút ruột 55.6% tiền dự án y tế quốc tế này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.