Hôm nay,  

Mỹ: Sẽ Kết Thân Kinh Tế Vn, Đừng Chờ Bồi Thường Da Cam

03/06/200600:00:00(Xem: 1625)

HANOI -- Bản tin đài VOA ghi nhận hôm Thứ Sáu rằng các hoạt động thương mại đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tường thuật của hãng thông tấn Reuters trích lời các nhà quan sát tình hình Việt Nam cho biết như thế hôm thứ sáu. Theo các nhà phân tích, hiệp định thương mại ký kết hôm thứ tư giữa Hà Nội và Washington, dọn đường cho Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, sẽ đưa tới tình trạng là thị trường Việt Nam sẽ được mở rộng hơn lúc nào hết. Đồng thời, Việt Nam càng lúc càng mong muốn nhận được sự tiếp tay của Hoa Kỳ để đưa đất nước thoát cảnh nghèo túng, tuy vẫn còn một số những nỗi đau sót lại từ cuộc chiến tranh trong hai thập niên 1960 và 1970.

Ông Thomas Vallely, một chuyên gia về Việt Nam của đại học Harvard, nói rằng: giờ đây Hoa Kỳ và Việt Nam đã có được một mối quan hệ song phương khá bình thường, phần lớn là nhờ vào các mối liên hệ kinh tế ngày càng chặt chẽ. Theo giáo sư Vallely, đôi bên dường như đã sẵn sàng để giải quyết mối di hại khủng khiếp của hóa chất da cam mà quân đội Mỹ đã xử dụng ở Việt Nam trong thời chiến tranh.

Mặc dầu vậy, ông Vallely cũng nói thêm rằng: việc trông đợi có được sự tạ lỗi hoặc bồi thường từ phía Hoa Kỳ là không thực tế, tuy đôi bên nên hợp tác với nhau để giải quyết các vấn đề sức khỏe do chất dioxin gây ra ở Việt Nam hiện nay ngõ hầu một chương sách đau buồn của lịch sử có thể được khép lại.

Trong khi đó, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục quan tâm tới tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam, nơi đảng Cộng sản vẫn còn nắm độc quyền cai trị. Việt Nam vẫn còn bị giới hữu trách ở Washington liệt kê trong danh sách “các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo”, tuy các nhà ngoại giao Mỹ có thừa nhận rằng Việt Nam đã đạt được một số tiến bộ trong lãnh vực này. Về phần mình, giới hữu trách Hà Nội tiếp tục phủ nhận những tố cáo cho rằng họ vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của người dân và cầm tù hoặc sách nhiễu những người tranh đấu cho nhân quyền và cổ xướng cho một hệ thống chính trị dân chủ đa đảng.

Nhiều nhà quan sát cho rằng cả Washington và Hà Nội hiện nay đều ra sức để chôn vùi quá khứ và các mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ tiến tới một giấu mốc mới vào tháng 11 năm nay, khi tổng thống Hoa Kỳ, ông George W Bush, đến thăm Hà Nội nhân dịp tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.