Hôm nay,  

Để Tập Thể Dục Vừa Sức: Làm Sao Đếm Nhịp Tim?

31/07/200400:00:00(Xem: 1670)
Khi bạn tập thể dục, nhịp tim sẽ đập nhanh hơn bình thường.
Bạn cần phải biết nhịp tim đập có quá nhanh hay không để biết sức khoẻ của mình thích hợp với môn thể dục nào , tuỳ theo tình trạng sức khoẻ cá nhân , không gây hại cho tim.
Bạn có thể nhìn nhịp tim đập trên máy thể dục bạn sử dụng, hay bằng cách dùng ngón tay đo trực tiếp trên thân thể mình.
Có hai nơi để đo nhịp đâïp của tim : cổ tay, hay ngay trên cần cổ, phía dưới trái tai, bên nào cũng được.
Dùng hai đầu ngón tay trỏ và ngón tay giữa để đo đếm mạch nhảy bằng cách nhấn nhẹ nhàng lên mạch máu ở cổ tay (thường nằm dọc theo xương cổ tay, ngay khuỷu tay ) , hay mạch máu chánh nơi cổ name ngay phía dưới tai). Đếm trong thời gian 15 giây đồng hồ mạch nhảy bao nhiêu nhịp, rồi nhẫm tính nhân lên 4 lần, chúng ta sẽ biết nhịp tim mạch nhảy của mình bao nhiêu trong một phút (bpm ) . Bạn đếm nhịp tim mạch này ngay sau khi bạn tập giai đoạn mạnh nhất. Thông thường nếu bạn tập môn aerobic exercise , môn step, kwando , hay kick boxing, huấn luyện viên sẽ yêu cầu bạn đo nhịp mạch tim sau khi tập 30-45 phút đầu tiên.

Nhịp mạch tim bình thường, khi cao nhất được đếm bằng cách trừ số tuổi của bạn với con số căn bản là 220.
Ví dụ bạn có số tuổi là 30 , thì nhịp tim mạch khi lên cao nhất là 190 bpm (220 trừ đi 30 ). Và nhịp đập tim mạch trung bình phải ở khoảng giữa con số chậm nhất ( khi bình thường là 95 bpm ( 50% nhịp tim mạch bình thường ) lên mức độ cao nhất 152bpm (80% nhịp tim bình thường ) Nếu nhịp tim mạch nhảy cao hơn con số này không tốt.
Một ví dụ đơn giản hơn, nếu bạn nói chuyện bình thường , hơi thở của bạn cũng bình thường, mặt mày bạn tươi tắn ; khi bạn cãi vả với ai, trong cơn nóng giận , bạn sẽ … gân cổ để hét , mặt bạn sẽ đỏ ửng như Trương Phi cháy mày , hơi thở sẽ gấp gáp, bạn sẽ không kịp thờ, phải há miệng hớp thêm không khí , đó là lúc nhịp tim mạch đập nhanh nhất, với người yếu kém sức khoẻ, có thể ngất xỉu .
Khi bạn tập thể dục cũng vậy , giữ được nhịp tim mạnh có nghĩa là lượng định sức khoẻ của bạn, tuổi tác của bạn có thể thích hợp với môn thể dục thích ứng, có lợi chớ không có hại cho tim .
Chúc bạn luôn có một sức khoẻ dồi dào và yêu đời .
Ngọc Anh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.