Hôm nay,  

Khai Tiền Thưởng Trên Hồ Sơ Khai Thuế

07/09/200200:00:00(Xem: 2262)
Tiền thưởng bạn nhận từ khách hàng còn gọi là tiền "tip." Bạn khai loại tiền thưởng này chung với tiền lương bạn nhận trong năm trên dòng 1, mẫu đơn 1040EZ, hay trên dòng 7, mẫu đơn 1040 hoặc mẫu đơn 1040A.
Loại tiền "tip" nào cần phải khai"
Bạn phải khai tất cả các món tiền thưởng mình nhận được trong cả năm, gồm cả tiền thưởng bằng tiền mặt (cash tips) và tiền thưởng không bằng tiền mặt (non-cash tips) trên hồ sơ khai thuế của mình. Tất cả số tiền thưởng bạn đã báo cho chủ nơi mình làm việc trong năm sẽ được bao gồm trong số lương bạn lãnh, thể hiện trên ô 1 của bảng lương (Form W-2). Nếu bạn có một số tiền tips chưa báo cho chủ, hãy cộng số tiền này với số tiền thể hiện trên ô 1 khi khai thuế.
Ghi nhớ:
1. Nếu trong cùng một tháng bạn nhận được $20 hay nhiều hơn bằng tiền mặt và tiền phụ thu từ dịch vụ bạn cung ấp cho khách hàng, và không khai với chủ, bạn bắt buộc phải nộp hồ sơ thuế của năm cho dù bạn không phải khai; bạn phải dùng mẫu đơn 1040 để khai, không được sử dụng các mẫu đơn khác để tính số thuế an sinh xã hội và thuế y tế bạn chưa đóng trên số tiền thưởng này.
2. Nếu bạn không có sổ theo dõi tiền tip nhận được mỗi ngày, và không báo số tiền thưởng bạn nhận mỗi ngày với chủ bạn sẽ phải chấp nhận số tiền tip phân phối cho bạn. Nhưng nếu bạn ghi chú đầy và báo cáo đầy đủ số tiền thưởng nhận được với chủ như được yêu cầu, cộng số tiền thưởng kể dưới đây vào số lương thể hiện trên ô 1 của bảng lương:
· Tiền thưởng bằng tiền mặt (cash tips), hay tiền phụ thu từ dịch vụ bạn cung cấp cho khách hàng (charge tips).
· Giá trị của món thưởng (non-cash tips)bạn đã nhận. Ví dụ: vé xem hát, vé xem đá banh, vé vào cửa, vé xe bus hoặc các món quà khác.
Ví dụ điển hình: John Allen bắt đầu làm việc tại nhà hàng Diamond từ ngày 30 tháng 6. Đây là chỗ làm duy nhất của John trong năm 2001. Anh nhận được $10,000 tiền lương cho cả năm. John ghi chú đầy đủ số tiền tip nhận được trong suốt thời gian làm việc của năm 2001; trong tháng 6, số tiền thưởng là $18, và tổng số tiền thưởng của các tháng còn lại là $7,000. Anh không phải báo cáo số tiền tip của tháng 6 cho chủ, nhưng anh đã báo tất cả số tiền tip của các tháng khác.

Cuối năm, bảng lương của anh từ nhà hàng Diamond cho thấy thu nhập do làm việc của anh là $17,000 gồm $10,000 tiền công làm việc (wages) và $7,000 tiền thưởng đã báo cáo. Số tiền này thể hiện trên ô 1 của bảng lương (W2). Khi khai thuế anh cộng thêm $18 vào số tiền trên ô 1, và khai anh có $17, 018 là thu nhập của cả năm trên hồ sơ khai thuế năm đó.
Khai thuế an sinh xã hội và thuế y tế trên số tiền thưởng chưa báo cáo với chủ cơ quan.
Nếu bạn nhận được $20 hay nhiều hơn bằng tiền mặt và tiền phụ thu từ dịch vụ bạn đã cung cấp cho khách hàng từ bất cứ công việc nào (có người làm 2, 3 công việc trong cùng thời gian) và bạn đã không báo tất cả số tiền này cho chủ, bạn sẽ phải khai số thuế an sinh xã hội và thuế y tế trên số tiền thưởng chưa báo cáo này như là tiền thuế chưa đóng trên hồ sơ khai thuế của mình. Để khai số thuế phải đóng thêm này, bạn phải nộp hồ sơ thuế cho dù có thể bạn không phải khai thuế trong năm đó. Bạn phải dùng mẫu đơn 1040 để khai; không thể khai bằng các mẫu đơn khác.
Sử dụng mẫu đơn 4137 để tính số thuế cần phải đóng trên số tiền thưởng không khai báo này. Điền số tiền thuế phải đóng vào dòng 54 mẫu đơn 1040, đồng thời kèm mẫu đơn 4137 vừa dùng để tính thuế cho tiền tip không khai báo với mẫu đơn 1040 trong hồ sơ thuế của mình.
Khai tiền thuế an sinh xã hội và thuế y tế từ tiền tip chưa đóng.
Nếu chủ của bạn không thể thu số thuế an sinh xã hội và thuế y tế bạn còn thiếu đánh trên số tiền tip của bạn cho năm thuế, số thuế còn thiếu sẽ được thể hiện trên ô 12 của bảng lương, dưới dạng mã số A hay B (codes A and B). Bạn phải khai số thuế thiếu này là tiền thuế phải đóng thêm.
Bạn có thể thiếu thuế nếu như tiền lương của bạn không đủ để chủ của bạn giữ lại tất cả các loại thuế bạn cần phải đóng, và bạn cũng đã không đưa đủ tiền để chủ của bạn đóng thuế tất cả các số thuế còn thiếu. (Trường hợp này có thể xảy ra, chẳng hạn, đới với người làm việc mà lương thỏa thuận rất thấp, thu nhập của họ phần lớn từ tiền tips họ nhận từ khách hàng).
Để khai số thuế chưa đóng đủ này, bạn phải nộp hồ sơ thuế cho dù có thể bạn không phải khai thuế trong năm đó. Bạn phải dùng mẫu đơn 1040 để khai; không thể khai bằng các mẫu đơn khác. Khai số thuế chưa đóng đủ này trên dòng 58, và ghi "UT" cùng tổng số tiền thuế chưa đóng đủ trên dòng kẻ chấm (dotted line) bên cạnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.