Hôm nay,  

Chánh Trị Hiện Diện

06/04/200300:00:00(Xem: 4434)
Phải nói cuộc Chiến tranh Iraq đã thu hút phần lớn sự chú ý của nhân dân và chánh quyền trên thế giới. CS lợi dụng tăng cường đàn áp Phong trào Đấu tranh cho Tư do, Dân chủ, Nhân quyền trong nước. Một mặt đánh, CS đấu tố Cụ Lê quang Liêm, chồng án giam tại nhà thêm 24 tháng. Bắt giam Bác sĩ Nguyễn đan Quế. Mặt khác vuốt, cho Đại Lão Hoà Thượng Huyền Quang ra Hà nội trị bịnhvà sau đó cho xe ruớc Ngài vào Phủ gặp Thủ Tướng Phan văn Khải. Tin này đến thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS giữa lúc Liên Quân Mỹ sắp đánh trận chiến khai tử nhà độc tài Hussein và chế độ độc tài của Ông ta đã tước đoạt tư do, dân chủ, và nhân quyền của nhân dân Iraq, suốt 30 năm, như CS Hà nội đã làm đối với người Việt. Cuộc gặp gỡ giữa người cầm đầu nhà cầm quyền đã cầm tù và nhà tu bị tù 21 năm, không phải là một sự ngẫu nhiên. Thủ Tướng Khải tiếp Hoà Thượng không phải vì mối từ tâm nhân đạo hay do truyền thống trọng người lớn tuổi, tu hành của dân tộc Việt. Cũng không phải Đảng, Nhà Nước CS muốn làm hoà với Phật Giáo Thống Nhứt. Cuộc tiếp xúc đó mang hai ý nghĩa. Một, Phong trào đấu tranh của các tôn giáo và nhân sĩ trong nước không còn "diễn tiến hoà bình" nữa, mà đã thành một đối lực CS Hà nội phải đối phó cương hay nhu, tùy lúc, tùy người. Hai, CS Hà nội phải dùng chiến thuật chánh trị hiện để mà con mắt nhân dân và Phật tử và làm giảm áp lực chỉ trích ngày càng gay gắt của quốc tế thế giới trước việc CS đàn áp tôn giáo, tư do, dân chủ ở VN ngay càng tăng.
Trước hết CS Hà nội dù bề ngoài tỏ vẻ không hay biết, phủ nhận, nhưng bên trong biết rất rõ. Phong trào chống CS, đòi hỏi tự do, dân chủ, nhân quyền là một thế lực có thực, có tổ chức, có lãnh đạo, có hoạt động và được nhân dân trong ngoài nước và quốc tế yễm trợ. Ngoài nước, Bắc Mỹ, mạnh nhứt là Mỹ, dù có bang giao, giao thương với Hà nội, Bộ Ngoại giao năm nào cũng tỏ ra không hài lòng về tình hình nhân quyền tồi tệ ở VN. Quốc Hội Mỹ, chẳng những cá nhân nhiều dân biểu phản đối và toàn Hạ viện, trái tim của dân Mỹ, yễm trợ với đa số áp đảo Dư Luật Nhân Quyền VN, hết khoá này đến khoá kế. Tại đia phương, hết tiểu bang này đến tiểu bang khác, hết thành phố này đến thành phố khác thừa nhận quốc kỳ VNCH là biểu tượng tư do, dân chủ. Aâu châu, Quốc Hội Liên Aâu đặt điều kiện với Hà nội, viện trợ, giao thương đi đôi với nhân quyền. Trong nước, các tôn giáo giương ngọn cờ đầu đòi hỏi tư do tôn giáo. Quân chúng, làng nước xông xáo tiến lên, đòi dân chủ, tư do, chống Đảng tham nhũng. Trí thức, đảng viên ly khai, từ Bắc chí Nam. Phong trào đấu tranh phát triễn chẳng những về phẩm, lượng, mà còn trên bình diện lãnh thổ nữa. Quần chúng thầm lặng sắp dấn thân. Đó là một thế lực muốn hay không muốn CS cần phải đối phó, cách này,hay cách khác mà thôi. Phật giáo Thống Nhứt là tôn giáo đấu tranh ngay vào những năm đầu CS tóm thâu Miền Nam. Phật tử là khối quân chúng đông nhứt trong dân số VN. Phật giáo từng làm sụp một triều đại. Phật giáo là điểm, CS cần phải đối phó trước. HT Huyền Quang là đại lão Hoà Thượng của Giáo hội đối đầu với CS. CS bắt đầu trước với Hoà Thượng trong chiến thuật mới, dùng kỹ thuật chánh trị hiện diện.

Hai, nếu Phật giáo nói riêng và phong trào đấu tranh cho tư do, dân chủ, nhân quyền của nhân dân VN trong ngoài nước nói chung không phải là đối lực đáng kể, Thủ Tướng Phan văn Khải có bao giờ hạ cố tiếp xúc với Hoà Thượng. CS Hà nội dùng chiến thuật chánh trị hiện diện trong cuộc tiếp xúc này. Chiến thuật chánh trị hiện diện ( politique de présence ) là bài học vỡ lòng những người nào tập tễnh làm chánh trị cũng biết. Muốn kiếm phiếu Công giáo, phải cố đi La Mã, xin tiếp kiến Giáo Hoàng để có một tấm hình. Muốn lấy "le" với xã ấp, phải chụp hình chung với Tổng Thống, Tỉnh Trưởng. Công dụng của chánh trị hiện diện là tác dụng phô trương ta và mà mắt người. Do vậy, chắc chắn tin tức và hình ảnh Thủ Tướng Phan văn Khải tiếp HT Huyền Quang, "báo đài của Đảng" sẽ mở hết công suất phổ biến như tin Đảng, Nhà Nước cho HT ra Hà nội trị bịnh. Phật tử bất phân thuộc giáo hội quốc doanh hay độc lập vốn có truyền thống trọng thọ, trọng tăng (tam bảo: Phật, pháp, tăng) sẽ thở một hơi dài thư dãn và tự nhủ Phật giáo với CS bớt căng rồi. Đi nhẹ thêm một bước, các Thầy của giáo hội quốc doanh sẽ thuyết "thôi Thủ Tướng đã gặp đại lão Hoà Thượng Huyền Quang, mọi chuyện yên rồi; Đảng, Nhà Nước cho tu, mình cứ lo tu, đấu tranh, đấu trí làm chi nữa.." CS đã hơn một lần tuyên truyền xám như thế không những đối với Phật giáo, mà đối với Cao Đài, Hoà Hảo lâu rồi, trong lẫn ngoài nước. Còn đối với quốc tế chỉ trích CS đàn áp tôn giáo, hình ảnh vị lãnh đạo cao cấp và lớn tuổi nhứt của Giáo hội Phật Giáo Thống nhứt được Thủ Tướng tiếp kiến, là một hình ảnh làm hoà, tương kính rất đẹp trong truyền hình, rất thông trong lý giải. CS tin có mấy người Phật tử trong nước, có bao người ngoại quốc, có mấy nghị sĩ, dân biểu các nước có thì giờ, có cơ hội để đọc tỷ mỷ cuộc phỏng vấn cặn kẽ và chi tiết của Phòng Thông Tin PG ở Paris để biết HT nói gì với Thủ Tướng Khải đâu để mà biết cuộc tiếp xúc đó chỉ là hoàn toàn hình thức, không một chút thực chất nào.
CS Hà nội muốn khai thác chiến thuật chánh trị hiện diện với tôn giáo để mà lừa bịp nhân dân Việt, và quốc tế là chuyện của CS . Còn tấm lòng vì đạo pháp, vì đất nước, vì nhân dân của Hoà Thượng nói riêng, và của cả Phong trào đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN, trong ngoài nước của người Việt được chánh quyền, và nhân dân các nước yễm trợ, là một chuyện khác nữa. Chẳng những Cố Tổng Thống Nguyễn văn Thiệu, mà toàn dân VN kể cả một số lớn đảng viên CS, và rất nhiều nước trên thế giới đều biết: đừng nghe những gì CS nói mà hãy nhìn những gì CS làm. Trong những gì CS làm, có việc làm chánh trị hiện diện để lừa bịp, dụng danh đạt quả của CS, như việc Thủ Tướng CS vừa mới tiếp kiến Đại lão HT Huyền Quang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.