Hôm nay,  

Tranh Luận Với Định Kiến Và Tai Điếc

20/12/200600:00:00(Xem: 3444)

Tranh luận với định kiến và tai điếc

Đừng coi thường nhóm đấu tranh dân chủ vì việc chỉ công khai tên tuổi số ít người, phải coi lẻ phải của nhóm này. Phải nhìn vào mạch ngầm của dòng tư duy công dân chỉ chực chờ thành suối phun.

Phải có bản lĩnh mới thấy ra phần chìm của tảng băng. Nếu không có đạo đức trong tận cùng lương tâm thường làm bậy chổ không người, và làm bậy nếu không ai biết, ăn cắp khi không ai thấy, đáng thương hại như cô gái bí thư đoàn và lối sống hai mặt!

Không thể tranh luận khi mang định kiến và tai điếc. Thí dụ: Tôi nói óc "lăng mộ tượng đài" là lối tư duy lạc hậu của một Tần Thủy Hoàng phong kiến, một Liên Xô kém văn hoá, thể hiện rõ trong sự việc giết sinh viên VN Vũ Anh Tuấn, là có lý lẽ minh bạch. Việc CSVN đang kính cẩn làm, hoang phí tiêu tiền cho lạc hậu là đúng phải không"

Chớ vội diễn đạt theo định kiến quy chụp là "chống đảng".

Hãy suy nghĩ so sánh hai cách tư duy sau: Một là cách chết rồi mà còn tham vọng muốn "Sống mãi trong sự nghiệp" của dân VN. Và cách nhà văn Pháp nổi tiếng khắp thế giới, biết khiêm cung nhường thế hệ sau cho người sau...

Chỉ có phong thái tự tại, hài lòng với mình, nhân hậu khiêm cung với người mới biết ao ước:

....Xin cho gửi mộ phần không hoài niệm,

Dưói ngàn cây an nghĩ giấc vô thường...

Bản thân nhà văn trở về cát bụi, nhưng tác phẩm ông trường tồn, tên tuổi thành anh linh, thành niềm hảnh diện. Xác ướp không phải là cách trường tồn, át được giá trị, khi chủ thuyết là bất nhân, đã bị nghị quyết 1481 lên án, huyền thoại con người bị vạch trần. Có thể còn đó, nhưng chỉ là hiện vật làm "vật chứng" cho một giai đoạn lịch sử tang thương như tôi từng cảm nhận khi thăm lăng Mao trạch Đông ở Trung quốc...

Ai cũng có đôi mắt sáng nhìn rõ như mọi sinh vật, ngưỡng mộ cảnh đèn hoa như trẻ con vui lễ hội, thích thú dạo chơi, tắm mình trong ánh sáng hoa đăng. Cũng rất nhiều người VN có phần "người", nhưng kẻ nặng phần người với tư duy sâu thẩm này cũng đang nặng nợ áo cơm, cho nên chưa hay không thể bộc lộ.

Dĩ nhiên nếu không có tư duy sâu thẩm, đạo đức căn cơ thì sẽ rất khác và không thể hiểu vì sao có người chịu cảnh cô đơn, trong bóng tối, phơi mình dưới bão tố cường quyền không cân sức, để chiếu rọi "ánh sáng Hải đăng" cho dân VN đến được bến bờ bình an.

Các nhà dân chủ đang truyền đạt tư duy mới giúp nền chánh trị VN, rời vú mẹ Trung Quốc. Giúp thoát qua cơn khủng hoảng của nền chánh trị đang ở tuổi vị thành niên khủng hoảng, mất định hướng, thiếu lý tưởng và đang rơi vào cơn bão tố tham nhũng!

Tôi ủng hộ CA quản lý những tiêu cực và ăn cướp làm hại dân một cách rất chặt chẻ để dân lành có cuộc sống bình an. Nhưng dùng kỷ năng An ninh để quản lý nhà dân chủ là không đúng đối tượng, giống như giữ người bất đồng chánh kiến không có bệnh ở bệnh viện Tâm Thần Biên Hoà là vô đạo đức!

Hà Nội dưới mắt ai thì hảnh diện, nhưng dưới mắt tôi, CSVN trong APEC giống như gia đình nghèo, quá nhiều điều phải che dấu, quá nhiều việc phải phô trương, trong ngày con gái được đàng trai xa lạ đến xem mắt!

Người Việt trong nước biết quá đi mà! Cũng như Ông Trần Tiến tôi thấy cần khen và cần mong là sau APEC Hà Nội giử được bộ mặt "đông vui" như thế. Đừng sau đó thì vườn hoa Mai Xuân Thưởng lại "đông buồn" người khiếu kiện ủ rũ. Hay là các nhà dân chủ lại "xổng chuồng" chặn không nổi, đi thọt hông, chọc giận nhà nước quyết đòi dân chủ nhân quyền cho VN" Và lại "đông buồn" đám trẻ vô gia cư "cháu không ngoan" của Bác Hồ"

Hoàn toàn dựa vào quốc tế là không khôn. CSVN cũng vậy nhé! Tại sao trong nước, không cho sinh viên làm cuộc tuần hành thương tiếc Vũ Anh Tuấn trong toàn quốc như Sàigòn từng làm cho trò Ơn, nhân dịp Putin qua VN dự APEC" Không dám, không thấy quan trọng hay không có lợi cho Đảng"

CA cười nhạo nhà dân chủ về chuyện Mỹ không ủng hộ tích cực dân chủ nhân quyền cho VN. Tôi nhân danh là mẹ các con cùng thế hệ với Vũ Anh Tuấn, cũng muốn cười nhạo CA và CSVN quá ít thương tâm với dân, khi vụ án Vũ Anh Tuấn chết và xử vô tội nhóm nghi can giết người còn rành rành. Xem Tivi thấy nhà nước đón Putin mà ứa gan, trào nước mắt! Các trang Web sinh viên du học đọc nghe đau xót mà đón Putin long trọng là sao" Nhà nứơc muốn chứng tỏ gì đây" Chứng tỏ các sinh viên không làm đảng CSVN quan tâm chắc"

Tôi muốn ông ta, Putin, thấy cảnh sinh viên VN biểu tình bày tỏ tiếc thương hay ít nữa gia đình Anh Tuấn trong nước phải có bàn thờ Vũ anh Tuấn với vòng hoa tang trắng đặt ở cổng sứ quán Nga.

Miền Bắc biết gì về Putin và nứơc Nga"

Vâng, tôi ở miền Nam nên biết "tỏng" mấy ông Mỹ. Mỹ có nhịp sống nhanh, không thích chuyện cù nhầy. Ông Mỹ khó chịu với Việt kiều vì ba mươi năm mà giận gì, giận lâu thế! Ba mươi năm là thời hiệu để bạch hoá các vấn đề mọi thứ thành lịch sử, vô tội hoá kẻ có tội nữa kia. Mỹ có luật nếu phạm tội mà trốn tránh được ba mươi năm sẽ được miễn tội. Mỹ cũng có cách ủng hộ từ từ chuyển biến chứ không phải không ủng hộ thúc bách vì còn quyền lợi của Mỹ. Có khi là người VN trong nước chứng kiến cảnh trái tai gay mắt, chính tôi cũng bức xúc muốn đốt giai đoạn.

Mỹ coi quyết định về chấm dứt cuộc chiến ở VN là vội vã sai lầm với tỷ số thông qua ở Quốc hội không áp đão. Sau đó chánh trị gia nước Mỹ than có những quyết định mang tỷ số 5¼9 nên có nhiều khả năng sai lầm thế đó!

Mỹ thông qua PNTR cũng với tỷ số 212/184 chênh nhau 28 phiếu và 37 phiếu trắng. Phiếu trắng là phiếu "phân vân" nghiêng về nhận định khó ủng hộ chưa đủ cơ sở thuyết phục ủng hộ dù không chống đối.

Tôi cũng tin như đinh đóng cột là không ai quan tâm đến dân VN, đến sự tiến bộ của đất nứơc VN mà phải tự lực là chính. Người Mỹ sòng phẳng và luôn nói "Mỹ hiện diện ở VN vì quyền lợi của Hoa kỳ " mà!

Tôi cũng tin Việt kiều thừa thông minh để chứng minh cho Ông Bush thấy ba mươi năm, lòng căm phẩn phân biệt người Việt trong ngoài đảng, trong ngoài nước, từ CSVN chẳng những chưa tan, mà còn đang lợi dụng tâm lý này của Mỹ, vu cáo quyết triệt hạ VK, thay vì nghe và làm theo lẻ phải để đoàn kết dân tộc.

Tôi tin Việt Kiều từng sống trong tự do dân chủ không thể "sống lại" trong cảnh VN khi không thấy ở VN một chánh phủ tốt, hay dám bỏ quốc tịch nước ngoài. Người miền Nam từng sống trong chế độ tự do dân chủ non trẻ cũng không có thể quay đầu ủng hộ CS, mà quay ra xoay sở đi nước ngoài!

CS cũng công khai nhìn nhận trong đại hội đảng X: "Lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH như hiện nay của chúng ta vẫn chưa ngang tầm với những đòi hỏi của thực tiễn cách mạng, của yêu cầu phát triển và hiện đại hóa xã hội".

Nhưng vì quyền lợi phe nhóm mà việc thay đổi bị đình trệ. Ba mươi năm sự "cao ngạo" còn thể hiện rành rành trong lối lập luận y chang như bản phôtô hay bài thuộc lòng trích từ bài giảng chánh trị bất di bất dịch của thời chiến ác liệt 1965-1975 còn dùng đến nay.

Nghĩ gì trong bụng không biết, có thật sự tin điều mình viết ra không tôi cũng không thể biết, nhưng tôi chắc chắn là thư lại VN đố dám nói gì khác hơn!

Khách APEC đến cưởi ngựa xem hoa cũng có khen, nhưng hỏi thật là đón khách, Ban tổ chức VN có cảm nhận ra hạnh phúc, thoải mái, tự tin, vinh dự làm người VN hay ưu tư tất bật, xanh mặt, chặn đầu cắt đuôi khách, vì phải lo che dấu"

Sự che dấu đến dối trá của CSVN đã từng thành công gạt được trước tiên là MTGPMN. Tôi là người Sàigòn nhưng "thản nhiên" chưa bao giờ mang mặc cảm thua trận! Làm việc với CS không bao giờ tôn trọng các quan lảnh đạo chỉ hướng sai. Trận nội chiến chống lạc hậu thắng là vinh quang trong hạnh phúc, thua vẫn là vinh quang trong đau xót. Còn cuộc "nội chiến" 1975 vừa qua là cần chấm dứt không phải cần thắng thua.

Đánh vào Nam với tổn thất nhân mạng vô cùng lớn miền Bắc cần một chiến thắng để tồn tại, miền Nam không cần. Miền Nam có đánh bằng tổng lực đâu, ai ủng hộ cho người Việt đánh nhau mà thắng.

Có thể ví lãnh đạo miền Bắc bị tham vọng lãnh tụ của Trung Quốc Liên xô thu hút, còn dân miền Bắc thời đó như "con trâu bị bỏ thuốc say cuồng". Chờ chửa thương cho anh em "hết điên" mới nói phải quấy được!

Miền Nam không ngờ đã có một cuộc sống rất khác ở Miền Bắc, có một "Giấc mơ điên" chiến thắng cuộc nội chiến làm hại cho bao nhiêu người Việt miền Nam khiến không thể ai còn yên ổn để cảm nhận Hoà bình, Thống nhất và càng không có được chánh quyền tốt hơn.

Vậy hỏi ai đem đến hoà bình, ai mang đến bất hạnh, ai làm tan rã tự tình dân tộc và ai bất xứng vì một chánh quyền tệ hại hơn"

Hai anh em tranh gia tài, là bà con chòm xóm xung quanh xúi thằng biết phải nhường thằng trái, khi thằng trái đang say máu du côn cầm dao quyết chém anh em mình, thì có đúng không" Đạo lý là chổ đó!

Miền Nam muốn cho dân tộc điều lớn hơn chiến thắng trong cuộc nội chiến 1954-1975 đấy. Đó là "ba điều ước" độc lập thống nhất và có chánh quyền tốt hơn. Hiệp định Paris bị phế bỏ, dành ưu thế, nhưng lòng dân này không thể quên.

(10.12.2006)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.