Hôm nay,  

Lai Trường Thanh: Anh Hùng Hay Đạo Tặc?

22/10/200200:00:00(Xem: 4625)
LGT: Trong các bộ phim tập xã hội Hương Caœng người ta thường thấy có nhiều câu truyện tương tự như nhau, xoay quanh việc một thanh niên nhà nghèo, nhờ chăm chỉ làm lụng nên dành dụm được một số tiền để mơœ được một thương nghiệp nho nhoœ. Rồi từ đó, qua sự cần cù cố gắng và tài tháo vát nhanh nhẹn cuœa anh, hợp cùng với sự giúp sức cuœa thân nhân bè bạn, thương nghiệp được khuếch trương và phát triển thành một tập đoàn vĩ đại bao gồm hàng chục công ty khác nhau. Nhưng sau đó, vì những sự trắc trơœ, kình chống cuœa một tập đoàn thù nghịch, hay vì sự phaœn bội trong nội bộ, hoặc vì những chuyện bất ngờ ngoài ý muốn, anh bị khánh kiệt, trơœ nên trắng tay, và hy vọng sẽ làm lại cuộc đời một lần nữa. Và đó cũng là tóm lược câu chuyện về cuộc đời cuœa Lai Trường Thanh, một tay đại thương gia Trung Hoa mà tên tuổi từng một thời được xem như biểu hiệu cuœa sự thành công tột độ, và bây giờ thì được xem là đồng nghĩa với những hành vi phạm pháp thái quá. Chỉ khác một điều là có lẽ ông không còn hy vọng nào tái lập sự nghiệp caœ. Ông hiện đang bị giam loœng tại tư gia ơœ Gia Nã Đại chờ ngày bị trục xuất về Trung Hoa để Bắc Kinh có thể xét xưœ về tội buôn lậu và hối lộ. Sau đây, xin mời bạn đọc theo dõi về cuộc đời thăng trầm cuœa ông ta, được đăng taœi trên tạp chí Time, ấn baœn Á Châu, xuất baœn ngày 14/10/02 để có thể tự đi đến kết luận xem ông ta là anh hùng hay đạo tặc.

Để có thể gặp được người mà nhà cầm quyền Trung Hoa liệt kê là keœ bị tập nã hàng đầu, người ta phaœi đến Burnaby, một khu ngoại ô nghèo nàn nhoœ bé đông đúc di dân gốc Á Châu ơœ Vancouver, Gia Nã Đại, lái xe qua khoœi một dãy cưœa hiệu xập xệ, tồi tàn bao gồm một tiệm bán kim chi Đại Hàn, một văn phòng kế toán Trung Hoa và một tiệm bán sách khiêu dâm reœ tiền, rẽ vào một con ngõ nhoœ để đến một căn chung cư cũ kỹ với cái tên thật không thích hợp là Crystal Palace. Sau khi ra khoœi thang máy ơœ tầng 17, người ta đi dọc một hành lang nhoœ hẹp, u tối, đến trước một cánh cưœa bằng ván ép reœ tiền và gõ cưœa. Một người đàn ông trung niên vai rụt, đôi gò má một thuơœ hồng hào nay tái mét mơœ cưœa đón chào. Phía sau lưng ông là một chồng chén bát dơ bẩn ngổn ngang trong một cái phòng bếp nhoœ. Sau tiếng “Hello!” nhoœ nhẹ, ngượng nghịu, ông ta dường như cố moi trí nhớ để tìm thêm một câu tiếng Anh nào đó nhưng bất lực, và sau cái nhún vai nhẹ nhàng để cáo lỗi, ông nói thêm một tràng “hello, hello, hello”.
Không ai có thể ngờ được rằng đó là nhà đại thương gia đã từng một tay gầy dựng nên saœn nghiệp đồ sộ nhất nhì Trung Hoa, thường xuyên được tài xế chơœ khắp tỉnh Xiamen trên một chiếc Mercedes Benz bọc giáp sắt cũ cuœa thuœ tướng Giang Trạch Dân. Nếu ước mơ tối hậu cuœa người dân Trung Hoa kể từ thập niên 80 là được giàu sang danh vọng thì có lẽ không ai thành công trong việc hoàn thành ước mơ như ông, người phu đào giếng ơœ làng Shaocuo, tỉnh Xiamen phía Nam Trung Hoa. Có một dạo, thế lực kinh tế chính trị cuœa Lai Trường Thanh mạnh mẽ đến độ dân chúng địa phương thường nói đùa rằng Xiamen nên được đổi tên thành Quan Hoa, tên cuœa công ty mà Lai Trường Thanh là chuœ nhân ông. Tuy nhiên, câu nói đùa ấy không hề mang hàm ý ganh ghét hay dè bỉu chê bai, mà ngược lại, tràn đầy caœm phục. Ông được ngưỡng mộ như một nhà tyœ phú hào phóng, rộng lượng, thường xuyên trao hàng trăm quan cho một người ăn mày, và không ngần ngại giúp đỡ dân chúng một cách thiết thực và tận tâm hơn những tay cán bộ cộng saœn nắm giữ chính quyền.
Giờ đây, Lai Trường Thanh đã bị nhà cầm quyền Bắc Kinh truy tố là tên trùm cuœa một tổ chức buôn lậu lớn nhất lịch sưœ Trung Hoa. Và ông hiện đang bị giam loœng tại gia để chờ đợi xem Gia Nã Đại có giaœi giao về Trung Hoa để hầu tòa về tội buôn lậu, trốn thuế và hối lộ. Theo ông, nếu việc này xaœy ra, chắc chắn ông sẽ bị tưœ hình.
Nhà cầm quyền Bắc Kinh có hứa hẹn rằng Lai Trường Thanh sẽ không bị tưœ hình. Tuy nhiên, 14 người khác với tội trạng nhẹ hơn những tội mà ông bị cáo buộc, đã lãnh án tưœ hình cho vai trò cuœa họ trong các cuộc làm ăn cuœa ông. Ít nhất 7 người trong số này đã bị xưœ tưœ. Hơn 300 người khác đã bị nhốt vì có liên hệ với ông. Trong số những người bị bắt có nhiều viên chức cao cấp bị xem là đã bị ông mua chuộc, kể caœ Li Jizhou, thứ trươœng công an ơœ Bắc Kinh và Lan Pu, phó tỉnh trươœng Xiamen. Theo lời đồn đại vòng quanh Bắc Kinh thì vụ án này có thể còn dính tới nhiều tay tổ khác ơœ những vị trí tối cao trong guồng máy lãnh đạo, và vì thế nhà cầm quyền Trung Cộng muốn lôi cổ Lai Trường Thanh về để vĩnh viễn khóa miệng ông. Lai Trường Thanh và vợ ông, bà Zeng Mingna, không tin rằng Trung Cộng sẽ giữ lời hứa không xưœ tưœ họ. Ông beœ gẫy cây tăm như để minh họa cho việc này và nói: “Không thể nào tin chính phuœ Trung Hoa được. Họ muốn kéo tôi về để vĩnh viễn khóa miệng tôi”.
Cho dù chuyện gì sẽ xaœy đến cho Lai Trường Thanh trong tương lai, vụ án cuœa ông là một cưœa sổ bất ngờ cho người ta một cái nhìn thật rõ ràng về mạng lưới quyền lực, đôi lúc bất hợp pháp và mờ ám, liên kết chính trị và kinh tế, trên thương trường Trung Hoa hiện nay. Các công ty ngoại quốc có thể nhoœ rãi thèm thuồng khi nghĩ đến thị trường 1,3 tyœ người tiêu thụ nay được rộng mơœ cho họ vì Trung Hoa đã gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (World Trade Organisation). Tuy nhiên, sự thực thì thương trường tại đây quá phức tạp và vô luân để được giaœi quyết một cách gọn ghẽ bằng một baœn hiệp thương quốc tế. Chính phuœ Trung Hoa đã lên tiếng hô hào rằng hối lộ, móc ngoặc là vấn nạn hàng đầu cuœa quốc gia này và trong vòng một năm qua Bắc Kinh đã khơœi sự một chiến dịch càn quét chống tham nhũng để tái lập sự tin tươœng về thương trường Trung Hoa. Theo một cuộc thăm dò ý kiến trên mạng Internet gần đây thì hơn 80% sinh viên Trung Hoa tin rằng những công ty lớn nhất quốc gia họ đều là những tập đoàn gian manh, xaœo trá, móc ngoặc, tham nhũng, hối lộ. Ngay caœ Lai Trường Thanh, một người khăng khăng cho rằng ông không hề phạm một tội nào trong quá trình tạo dựng sự nghiệp cuœa ông, cũng nói rằng: “Toàn thể hệ thống ơœ Trung Hoa đều tham nhũng, móc ngoặc caœ. Để có thể thăng tiến trong hệ thống đó, người ta phaœi trơœ thành một bộ phận cuœa nó”.
Dường như không một ai biết cách tận dụng hệ thống phức tạp như một mê hồn trận ấy như ông Lai Trường Thanh. Nhà cầm quyền Bắc Kinh tố cáo ông đã điều động một tổ chức buôn lậu tinh vi với lợi nhuận là $6,4 tyœ Mỹ Kim chỉ trong thời gian từ 1996 đến 1999, gần bằng với số thu nhập hằng năm cuœa caœ tỉnh Xiamen. Trong thời gian đó, theo lời tuyên bố cuœa Bắc Kinh, thì nhà nước Trung cộng bị thất thâu $3,6 tyœ Mỹ Kim tiền thuế từ những hoạt động cuœa ông. Thêm vào đó, các công ty xăng dầu quốc doanh cho biết họ bị thất thu $360 triệu Mỹ Kim vì số xăng dầu ông do ông buôn lậu vào Trung Hoa. Lai Trường Thanh bị cáo buộc đã buôn lậu vào Phúc Kiến gần như tất caœ mọi thứ, từ thuốc lá cho đến xăng dầu, tivi cho đến xe cộ, với sự trợ giúp cuœa hàng trăm viên chức chính phuœ các cấp.
Trong suốt thời gian ấy, ông Lai Trường Thanh sống một cuộc sống đế vương, xa hoa hết mực. Ông bận rộn xây cất hàng chục biệt thự sang trọng cho gia đình, bà con ông, tiêu xài haœ hê trong các hộp đêm và liên tục tùy tiện mang tiền raœi đều khắp chốn cho những công trình từ thiện, xã hội. Là một người ghiền phim aœnh, ông xây luôn caœ một Cấm Thành Trường An ơœ ngoại ô tỉnh Xiamen để các công ty saœn xuất phim aœnh có thể sưœ dụng làm ngoại caœnh quay phim. Ông mua lại chuœ quyền cuœa đội túc cầu cuœa tỉnh để thỉnh thoaœng có thể làm thuœ môn cho vui. Và ông cũng đã khơœi hành công trình xây dựng một tòa nhà chọc trời, cao 88 tầng, cao nhất tỉnh Xiamen, để làm tổng hành dinh cho đế quốc thương mại cuœa ông.


Thế rồi những tiêu xài xa hoa phung phí cuœa ông cuối cùng cũng bị giới lãnh đạo ơœ mãi tận Bắc Kinh chú ý đến. Vào tháng 10/2000, thuœ tướng Chu Long Cơ đã bực tức tuyên bố như sau: “Nếu Lai Trường Thanh chết đi sống lại để bị xưœ tưœ suốt ba kiếp cũng không đuœ chuộc tội nữa”. Chính họ Chu là keœ đã phát động cuộc điều tra năm 1999 về tội buôn lậu mà ông Lai Trường Thanh bị cáo buộc, và đã khiến cho ông phaœi đào tẩu sang Gia Nã Đại. Trong suốt 1 năm trời, các nhật báo, cơ quan ngôn luận cuœa nhà cầm quyền Trung Cộng, liên tục đăng taœi những bài phóng sự đầy chi tiết bẩn thỉu, nhớp nhúa về “tội ác cuœa họ Lai”, biến ông thành vụ án điển hình, tiêu biểu cho “quyết tâm tiêu diệt tham ô”, đáng tiếc là rất hạn hẹp, cuœa Bắc Kinh. (Tương tự như vụ Năm Cam hiện nay tại Việt Nam). Vụ án này trơœ nên vụ án hình sự tốn kém nhất và lớn nhất lịch sưœ cuœa cái gọi là Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.
Nhìn bề ngoài thì Hồng Lâu, một tòa nhà với tường lát gạch men đoœ, phuœ đầy bụi với veœ teœ nhạt nhàm chán, không khác gì bất cứ một công sơœ nào ơœ Xiamen caœ. Đối diện với nó là một dãy thẩm mỹ viện nho nhoœ, bày bán đuœ mọi thứ, từ cái cuộn tóc cho đến đấm bóp và hơn nữa. Xích xuống dưới một chút là một tiệm bán sách báo khiêu dâm và những trợ cụ sinh lý, kể caœ loại búp bê bằng nhựa mang tên Plump Lady. Chuœ tiệm cười thoaœi mái và nói: “Tất caœ những thứ ơœ đây đều không là gì caœ so với những chuyện đã từng xaœy ra trong Hồng Lâu bên kia đường”.
Và chính tòa nhà 7 tầng này đã cuœng cố tiếng tăm về việc ăn chơi thái quá cuœa ông Lai Trường Thanh ơœ Xiamen. Toán điều tra đặc nhiệm cuœa thuœ tướng Chu Long Cơ, thường được gọi bằng biệt danh 4-20 (ngày họ khơœi sự điều tra) cho rằng đây chính là trọng tâm cuœa những nỗ lực cuœa ông trong việc huœ hóa hàng trăm thương gia và viên chức chính quyền. Tòa nhà này được Văn Phòng Công An Tỉnh cho ông mướn từ năm 1996. Nó có 4 phòng ăn sang trọng để ông bày tiệc đãi đằng quan khách với đuœ loại sơn hào haœi vị. Trên tầng ba là 4 phòng tẩm quất, 2 bồn tắm có vòi xịt nước ngầm (jacuzzi), một phòng tắm hơi lúc nào cũng nghi ngút hơi nóng. ƠŒ lầu bốn là một phòng chiếu phim với 40 cái ghế nhung khổng lồ mềm mại, một khu hát karaoke chia thành nhiều phòng nhoœ, phòng nào cũng trang bị máy móc tối tân, một quầy rượu với một tuœ rượu chất đầy các loại rượu đắt tiền nhất và 3 sàn nhaœy với giàn đèn muôn màu, mờ aœo. Những phòng nguœ ấm cúng sang trọng nằm ơœ tầng 5. Theo đội 4-20 thì hàng trăm người quen cuœa ông Lai Trường Thanh đã được dẫn đến Hồng Lâu cho hươœng đuœ mùi vị ăn chơi và sau đó, tất caœ đều trơœ thành người cộng tác nhiệt tâm và đắc lực trong các vụ làm ăn cuœa ông. Một người từng làm tài xế chơœ khách thượng hạng cho công ty Quan Hoa kể lại: “Tôi thường chơœ tân khách đến Hồng Lâu. Và thoạt đầu, khi vừa đến đấy, ai cũng có veœ nghi ngờ, dè bỉu ông Lai, nhưng khi tôi đến rước họ để đưa họ ra phi trường thì trăm người như một, ai cũng hết lòng ca tụng ông ta đến tận mây xanh”.
Chắc chắn Ái Ái hết lòng ngưỡng mộ ông Lai Trường Thanh. ƠŒ quê nhà, nàng thường được xem là thí dụ điển hình về cái đẹp tuyệt sắc cuœa con gái vùng Zhejiang. Sau khi hoàn tất trung học, nàng làm tiếp viên cho một khách sạn sang trọng ơœ Thượng Haœi và sau cùng thì về phục vụ ơœ Hồng Lâu năm 1997. Tại đấy, cùng làm việc với nàng là hàng chục nàng kiều nữ duyên dáng tuyệt trần từ khắp mọi miền ơœ Trung Hoa: những cô gái với cặp trường túc khêu gợi từ Mông Cổ, những nàng tiên nữ eo thon yểu điệu từ đaœo Haœi Nam.v.v.. Ái Ái cho biết, nhiệm vụ cuœa cô là tiếp đón và cung phụng cho hàng tá thương gia cũng như viên chức chính quyền, kể caœ một viên chức quan thuế cao cấp từ Bắc Kinh mà nàng gọi là Mũi Lân. Y thường xuyên viếng thăm Hồng Lâu và không bao giờ phaœi traœ một xu cho căn phòng sang trọng trên lầu 5 cũng như tất caœ mọi chi phí khác trong những dịp ấy. Y mến chuộng Ái Ái hết mực, và có một lần đã tặng cho nàng một cái kẹp cẩn hột soàn và một cái xách tay bằng da mềm mại đắt tiền. Bây giờ sinh sống bằng nghề gác dan cho khách sạn, Ái Ái chỉ tiếp chuyện với ông Lai Trường Thanh có một lần, nhưng nàng luôn luôn nhắc đến chuyện này với một veœ ngưỡng mộ và hãnh diện vô cùng. Nàng cho biết ông vỗ mông nàng rồi cho nàng một cọc tiền giấy 100 quan. Nàng nói: “Ai cũng thương kính ông chuœ Lai caœ. điều đáng buồn nhất là chính những keœ đã từng là thượng khách cuœa Hồng Lâu bây giờ quay lại tấn công ông”.
Và sự thật là ông Lai Trường Thanh được rất nhiều người dân bình thường ơœ Xiamen ngưỡng mộ, khâm phục và thương mến, mặc dù ông sống một cách xa hoa phung phí. Khác với nhiều thương gia giàu có ích kyœ chỉ biết thuœ lợi riêng cho cá nhân họ, ông luôn luôn có veœ như muốn chia xeœ sự giàu sang với người khác. Ông tìm đuœ mọi cách để baœo đaœm rằng bà con trong giòng họ cuœa ông tìm được công ăn việc làm trong những công ty cuœa ông. Anh em cuœa ông, Lai Trường Biểu, Lai Trường Tu và Lai Thuœy Cương giúp ông điều hành công ty thuốc lá và công ty sưœa chữa, lắp ráp xe cộ cuœa ông. Anh em bên vợ cũng như cháu cuœa ông đều làm việc cho ông. Bà Trần Liên, thư ký văn phòng trong một công ty nhoœ cuœa ông khoaœng giữa thập niên 90 kể lại bằng một giọng đầy caœm phục: “Có một lần, tôi kể cho ông Lai nghe về chuyện thằng con trai cuœa tôi bị đuổi học và không tìm được việc làm. Ông baœo tôi rằng ngày xưa ông cũng học dốt lắm. Và sau đó, ông cho con tôi vào làm gác dan cuœa công ty Quan Hoa”. Một người tài xế cuœa công ty cũng kể lại rằng, có một lần, bỗng dưng ông cho anh ta $400 Mỹ Kim.
Một việc khác cũng làm cho người ta yêu thích ông Lai Trường Thanh là tính xuề xòa, bình dân, không màu mè kiểu cách cuœa ông. Một người từng là khách ơœ Hồng Lâu kể lại một câu chuyện điển hình cho việc này. Có một lần, ông khui hàng chục chai rượu vang thật đắt tiền để khai tiệc mừng quan khách, trên bàn đầy sơn hào haœi vị, từ những tô canh vi cá mập đắt tiền cho đến những con bào ngư to như cái chén. Trong khi quan khách maœi mê ăn uống thì ông leœn xuống nhà bếp để húp cháo lòng. Mỗi khi đến hộp đêm, ông thường mua những loại rượu mạnh đắt tiền cho bạn bè, quan khách, còn chính ông thì lại chỉ uống bia mà thôi.
Ngay caœ bây giờ nhiều công an cuœa Xiamen vẫn thú nhận một cách lén lút là họ vẫn còn mến mộ ông Lai Trường Thanh. Họ cho biết họ thích phong thái giaœn dị cuœa ông, thích cách nói chuyện thân mật dễ dãi cuœa ông, thích chuyện ông không hề khi dể, xem thường họ, và nhất là tính hào phóng cuœa ông. Một cựu sĩ quan công an cho biết chính ông đã cho tiền để công an khu vực có thể mua xe gắn máy và xe jeep tuần tiễu, baœo vệ an ninh. Nhiều công an được ông tặng điện thoại lưu động để có thể liên lạc hữu hiệu với nhau khi thi hành công tác. Ông Lai Trường Thanh cho biết ông cũng tặng tiền để xây dựng cơ sơœ huấn luyện công an nữa. Một cựu trung úy công an tâm sự riêng: “Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng ông đã đóng góp cho tỉnh này nhiều hơn caœ chính quyền trung ương nữa. Khi ông ta kiếm ra tiền, tất caœ mọi người ơœ đây đều được hươœng lợi”. (còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.