Hôm nay,  

Sẽ Bán Trái Phiếu Ra Hải Ngoại, Tính Lấy Vài Trăm Triệu Đơ La

19/05/199900:00:00(Xem: 7580)
HANOI (VB) - Nhà nước sẽ thò tay ra nước ngoài kiếm ngoại tệ bằng cách nào" Đó là quan tâm lớn nhất cho những người soạn chính sách kinh tế của Hà Nội. Một trong những biện pháp sắp được nhà nước áp dụng là sẽ tung trái phiếu kỹ nghệ dầu khí Việt Nam ra bán ở hải ngoại, và kế hoạch này được Hà Nội ước tính là riêng trong đợt đầu có thể kiếm về vài trăm triệu đô la.
Theo lời Hồ Sĩ Thoảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (viết tắt là PV), cho các phóng viên Hà Nội biết, thì dự kiến việc phát triển ngành dầu khí, đến năm 2010, PV cần tới hàng chục tỷ USD vốn đầu tư.
Điều này sẽ gây nhiều nguy kịch cho ngân sách nhà nước, trong khi giá dầu toàn cầu có khuynh hướng giảm, mặc dầu đôi khi lại nhích lên một chút, đã làm giảm đáng kể thu nhập của PV, cũng theo giải thích của Thoảng. Do vậy, Thoảng tiết lộ, PV có kế hoạch phát hành trái phiếu ra nước ngoài, đợt đầu dự kiến huy động được vài trăm triệu USD.
Thoảng giải thích chi tiết về tình hình dầu khí Việt như sau: "Petro Vietnam (PV) hiện nay mới nhận được 52% lợi nhuận từ Vietsopetro, mà đáng lý ra PV phải được nhận 100%. Vì khó khăn về ngân sách nên từ nay tới năm 2000, dự kiến Chính phủ sẽ không tăng phần cho PV được giữ lại. Tuy nhiên, với uy tín của mình, PV vẫn có nhiều khả năng huy động được vốn trong và ngoài nước. Tới đây, chúng tôi đang chủ trương huy động vốn bằng việc phát hành trái phiếu ra nước ngoài, với sự hợp tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính. Hiện nay đã có chủ trương, Bộ Tài chính đang hướng dẫn, đợt đầu có thể huy động được vài trăm triệu USD."

Để trấn an giới đầu tư, Thoảng nhấn mạnh rằng: "Ngoài ra, đối với các mỏ Ruby, Rạng Đông, PM3 mà PV có cổ phần, khi sản lượng khai thác tăng, phần lợi nhuận của PV trong các mỏ này cũng sẽ tăng lên. Trên thực tế, PV được bảo đảm chắc chắn về dầu, nên vấn đề vay vốn mặc dù có khó khăn nhưng không quá căng thẳng."
Lý do ngành dầu khí Việt cần ngoại tệ nhiều làm vốn đầu tư bởi vì, theo lời Thoảng, "Thực tế vốn đầu tư nước ngoài vào ngành dầu khí trong những năm qua đã lên đến 2,7 tỷ USD. Theo tính toán đến 2010, ngành dầu khí sẽ cần một khoản vốn đầu tư cho hạ nguồn chiếm 1/3 trong tổng số nguồn vốn đầu tư, dự kiến lên tới 17 tỷ USD. Đồng thời, đầu tư cho tìm kiếm thăm dò, khai thác cũng cần tới hàng chục tỷ USD."
Thoảng giải thích về tình hình lợi nhuận của các hãng dầu quốc tế như sau: "Mặc dù giá dầu tại thời điểm hiện tại đã nhích lên đôi chút, song vẫn chưa có những dấu hiệu khả quan.... Trong năm 1998 lợi nhuận của các công ty dầu khí giảm mạnh, có công ty giảm 20 - 30%, cá biệt có công ty giảm tới 70 - 80% có nghĩa là lợi nhuận trong lĩnh vực này đã giảm xuống rất thấp, ảnh hưởng rất lớn đến đầu tư. ở Việt Nam, năm qua mức độ thiệt hại do ảnh hưởng bởi giá dầu giảm đã lên đến 400 - 500 triệu USD. Dự kiến, nếu giá dầu vẫn tiếp tục biến động theo chiều hướng thấp, năm nay ngành dầu khí sẽ thiệt hại ước tính lên tới 700 triệu USD. Để bổ sung phần thiếu hụt này, PV đang rất quyết tâm để có thể tăng sản lượng dầu khai thác, dự kiến trong năm nay là 14,5 triệu tấn."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.