Hôm nay,  

Thêm 116 Dân Thượng Trốn Qua Cam Bốt

04/09/200100:00:00(Xem: 3278)
PHNOM PENH (Reuters-Kyodo) - Các giới chức LHQ hôm thứ hai 3-9 cho biết có thêm 116 người dân Thượng Cao Nguyên Trung phần chạy qua Cam Bốt khiến số người Thượng tị nạn ở đây lên đến gần 500 người.

Ông John Farvolden, Trưởng văn phòng Cao Ủy Tị nạn tại Cam Bốt, nói tuần qua có 116 người Thượng chạy qua Cam Bốt hiện ở hai trại tị nạn gần biên giới Việt Nam. Nhóm tị nạn mới này là đông nhất trong nhiều tháng qua, Farvolden nói không rõ vì lý do nào dân Thượng lại kéo nhau đi như vậy.

Ông nói: “Chúng tôi chưa thể nói chuyện với họ nên không rõ tại sao họ vượt biên qua Cam Bốt”.

Hàng trăm người sắc tộc thiểu số Cao Nguyên đã chạy qua Cam Bốt từ đầu năm nay sau khi Hà Nội ra lệnh đàn áp những cuộc biểu tình phản kháng đòi lại đất đai và tự do tôn giáo. Farvolden nói hiện có 490 người Thượng tạm trú ở Cam Bốt để xin cấp quy chế tị nạn.

Ông nói: “Chúng tôi đang nói chuyện với các chính phủ Cam Bốt và Việt Nam. Chúng tôi vẫn lạc quan có thể giải quyết được vấn đề này”

Hồi tháng 7, Cao ủy Tị nạn LHQ đã bị các tổ chức Nhân quyền chỉ trích gắt gao sau khi Cao ủy bác bỏ đơn xin tị nạn của 107 người Thượng và bảo họ phải rời trại tị nạn. Hiên nay không rõ những người đó đi đâu. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền trụ sở ở Mỹ nói Cao ủy không được bác bỏ các đơn xin tị nạn cho đến khi tình hình Cao nguyên Trung phần VN được sáng tỏ.

Một kế hoạch của Cao ủy cho phép người Thượng tự nguyện hồi hương đã bị Hà Nội bác bỏ vào tháng 7. Hà Nội không chấp nhận cho phép LHQ được thăm viếng Cao nguyên và theo dõi tại chỗ vụ hồi hương.

Việt Nam chỉ hứa với Cao Ủy Tị nạn sẽ bảo đảm cho sự trở về của người Thượng được “an toàn, có nhân phẩm và tự nguyện”.

Cam Bốt đã nói rõ với LHQ rằng sự lưu trú của người tị nạn chỉ tạm thời. Đợt đầu có 38 người Thượng được tị nạn tại Mỹ đã gây phản ứng mạnh của Hà Nội. Chế độ CSVN nói Mỹ tìm cách gây thêm biến động ở Cao nguyên.

Theo nguồn tin Kyodo, Cảnh sát trưởng tỉnh Mondulkiri nói qua điện thoại rằng tỉnh này đã có thêm 87 người Thượng mới đến trong thời gian từ thứ năm đến chủ nhật tuần qua. Số còn lại vào tỉnh Rattanakiri ở bên cạnh.

Đợt tị nạn này diễn ra trong lúc Cam Bốt đang thôi thúc xúc tiến hồi hương những người đã đến trước hiện đang có mặt ở Cam Bốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.