Hôm nay,  

Thủ Tướng Sharon Tới Mỹ, Chờ Gặp Tt Bush

29/07/200300:00:00(Xem: 4274)
WASHINGTON D.C. - Thủ Tướng Ariel Sharon hôm thứ hai tiếp xúc với các nhà lãnh đạo cộng đồng Israel tại Hoa Kỳ và ngày thứ ba sẽ gặp TT Bush tại Bạch Oác. Ít giờ trước luc nhà lãnh đạo Israel tới thủ đô Washington, Nội các Israel đã biểu quyết chấp thuận phóng thich du kich Palestine và phá bỏ vài điểm cấm đường như là để tỏ thiện chí.
Để giúp vốn ông Sharon trong khi hội đàm với TT Bush, Nội Các Israel đã đổi lập trường, thuận cho trả tự do du kich quân Hamas và Islamic Jihad là 2 nhóm chịu trach nhiệm về gần 100 vụ đánh bom tự sát gây thiệt mạng trên 300 người Israel. Theo 1 viên chức trong đoàn tùy tùng của Thủ Tướng Sharon, khoảng 540 tù nhân sẽ được phóng thich nội trong 1 tuần, gồm chừng 210 người của 2 tổ chức du kich, và 1 số tương đương là đội viên Fatah. Thành phần còn lại là tù thường phạm.
Cac viên chức Palestine nhấn mạnh rằng trong số 7700 tù nhân Palestine, 3000 người có thể được trả tự do mà không đe dọa nền an ninh của Israel.

Bộ Trưởng tư pháp Israel tuyên bố với đài truyền hình Lapid rằng những tù nhân du kich được thả là thành phần bị quản lý hành chánh, tức là không xét xử, không bị truy tố cá nhân về tội giết người hoặc tội tương tự. Oâng Avi Pazner, phát ngôn viên chính phủ Israel, nói : các chuyển động của Israel là để phô bày với TT Bush quyết tâm đi tới của Israel, và Thủ Tướng Sharon sẽ nêu ra lập luận rằng bước kế tiếp của lộ đồ hòa bình là tùy thuộc phía Palestine.
Đòi hỏi giải tán các tổ chức du kich Palestine vừa được Tướng tham mưu trưởng lục quân Israel nhắc lại trong 1 cuộc phỏng vấn truyền hình - Tướng Moshe Yaalon nói "nếu không giải tán các tổ chức đó, tôi tiên đoán sẽ có lúc họ tái tấn công khủng bố".
Mặt khac, Thủ Tướng Abbas trả lời phỏng vấn trên báo al-Hayat số phát hành ngày chủ nhật rằng nếu Israel tiếp tục dựng hàng rào an ninh, người Palestine không thể thành lập tân quốc gia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.