Hôm nay,  

Công An Tra Vấn, Hù Dọa 2 Thượng Tọa

11/08/200000:00:00(Xem: 4429)
PARIS (VB) - Nhà nước vẫn không ngừng gây rối Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất. Tin này do Phòng Thông Tin Quốc Tế từ Paris loan ra, toàn văn như sau.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 10.8.2000
Công an Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục luận điệu vu khống và mạ lỵ Gíao hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất qua hai cuộc thẩm vấn Thượng tọa Thích Tâm Định và Thượng tọa Thích Quảng Huệ.

Đại hội VIII của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tổ chức thành công rực rỡ vào tháng 5 năm ngoái đã gây sự phấn kích và tin tưởng cho toàn thể Tăng tín đồ trong nước.

Dù bị bó buộc phải trương bảng hiệu Giáo hội Phật giáo Nhà nước trước chùa viện, cơ sở Phật giáo, nhưng trong thâm tâm ai ai cũng hướng về Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Từ một năm qua, Tăng tín đồ đã chuyển từ thầm lặng sang công khai tham gia vào các công tác Phật sự, Cứu trợ lũ lụt và Từ thiện xã hội của Viện Hóa Đạo. Không riêng gì ở miền Nam cũ, mà ngay cả Tăng tín đồ ở miền Bắc cũng thế. Nội vụ chùa Một Cột ở Hà Nội vừa qua là một tín hiệu cho thấy sự thống nhất thật sự đã tái hiện trong thực tại, dù pháp lý cộng sản không công nhận.

Sự thống nhất của nền Phật giáo dân tộc khởi từ cuộc vận động chấn hưng vào những năm 20 đầu thế kỷ XX chống lại chính sách chia để trị của thực dân Pháp, chính sách thuộc địa xem Phật giáo như một hội đoàn chứ không là một Giáo hội có truyền thống 20 thế kỷ. Cuộc vận động này đã thực sự thống nhất nhân tâm Phật giáo giữa ba miền Nam Trung Bắc vào năm 1951, và hoàn tất dưới danh xưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vào đầu năm 1964 tại thủ đô Saigon, mà hệ thống chỉ đạo và điều hành xuyên qua hai cơ cấu Viện Tăng Thống và Viện Hóa Đạo.

Đại hội VIII năm ngoái nhằm bổ sung nhân sự vào Hội đồng Lưỡng viện (Viện Tăng Thống và Viện Hóa Đạo) và kiện toàn các cơ sở từ trong nước ra đến hải ngoại. Sự kiện nóng bỏng và lịch sử ấy làm cho nhà cầm quyền cộng sản lo sợ. Vì vậy, từ một năm qua các cơ quan Công an không ngừng sách nhiễu hàng Giáo phẩm trung ương cũng như các Tăng Ni khắp các tỉnh thành toàn quốc tỏ lòng công khai trở về với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Trong mọi cuộc thẩm vấn, vấn đề Đại hội VIII được đem ra để vu khống và mạ lỵ. Như Công an tỉnh Quảng Ngãi “làm việc” với Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống, hôm 5 tháng 7 vừa qua.

Ngoài ra, một số vị chức sắc trong hệ thống Phật giáo Nhà nước (mà quần chúng bình dân trong nước gọi là Phật giáo Quốc doanh) viết bài hay cho phỏng vấn trên các báo chương Phật giáo Nhà nước và báo Đảng vu cáo Đại hội VIII, bóp méo lịch sử khi giải thích về Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Lập trường các bài viết hay phỏng vấn này không dựa vào thực tế lịch sử, mà nhào nặn sao cho phù hợp với “duy vật sử quan” ngoại lai theo chỉ thị của Đảng cầm quyền. Mặt khác, năm ngoái đại diện Mặt trận, Ban tôn giáo, Công an và các Sư thuộc Giáo hội Nhà nước mở chiến dịch rộng lớn, đột nhập bất ngờ vào các Trường Hạ (khóa an cư tu học mùa hè thường năm của Tăng Ni) tại các chùa ở Saigon và các tỉnh thành để mạ lỵ Đại hội VIII, phá rối sự yên tĩnh tu học của người tu hành, với mục tiêu chận đứng ngọn hải triều Chánh Pháp đang trào dâng trong tâm tư Tăng tín đồ Phật giáo quốc nội.

Suốt hai tuần lễ đầu tháng 7 vừa qua, Công an bao vây và canh gác cẩn mật các chùa Thanh Minh Thiền viện, Giác Minh, Liên Trì, Già Lam, v.v... là nơi trú ngụ của hàng Giáo phẩm Viện Hóa Đạo. Huynh trưởng Trưởng ban Hướng dẫn Gia Đình Phật tử Việt Nam bị thẩm vấn liên tiếp 3 ngày đầu tháng 6 tại Đà Lạt, khủng bố tinh thần căng thẳng đến độ gia đình phải chở huynh trưởng Nguyễn Châu vào bệnh viện nằm ở phòng cấp cứu suốt 5 ngày. Các huynh trưởng tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng bị khủng bố tương tự và hăm dọa phải từ nhiệm khỏi phong trào Gia Đình Phật tử Việt Nam vì có liên hệ đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Tại Quận 4 ở Saigon, hôm 4.8.2000, Thượng tọa Thích Tâm Định, trụ trì chùa Thanh Tuyền, Thượng tọa Thích Quảng Huệ, trụ trì chùa Linh Sơn, bị Công an triệu đòi đi “làm việc”.

TT. Thích Quảng Huệ, Chánh thư ký Ban Từ thiện Xã hội của Viện Hóa Đạo, bị thẩm vấn về các chuyến đi cứu trợ ở Miền Trung và cảnh cáo không được tiếp tục. TT. Thích Tâm Định, Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Quận 4, Saigon, thì bị thẩm vấn về việc ly khai Giáo hội Phật giáo Nhà nước, trở về với Viện Hóa Đạo.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin ghi lại dưới đây một số câu hỏi đáp tiêu biểu giữa Công an và TT. Thích Tâm Định, rút từ Bản Tường trình mà Thượng tọa gửi lên Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo. Các câu hỏi đáp này toát ra từ chính sách vi phạm tự do tôn giáo nói chung, đánh phá không khoan nhượng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nói riêng. Tuy nhiên, với hoàn cảnh suy kiệt của Đảng và Nhà nước hiện nay, chính sách khủng bố trắng trước kia, thể hiện bằng tra tấn, bằng giam nhốt, thủ tiêu công khai; nay chuyển qua khủng bố tinh thần, và vu cáo, mạ lỵ uy tín Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, hòng lung lạc đối phương. Bảo vàng là đồng, thì chỉ có kẻ cầm quyền tự mê hoặc lấy, chứ người bị thẩm vấn làm sao nghe lọt tai" Các trích đoạn rút từ Bản Tường trình một cuộc “làm việc” với Công an dưới đây, vô hình trung nói lên Ý thức tự tại và bất khuất của Phật giáo Việt Nam.
Vào lúc 8 giờ 15 sáng ngày 4.8.2000, theo trát đòi, TT. Thích Tâm Định đến trụ sở Công an quận 4. Phía Công an gồm có Thiếu tá Xuân, Công an Thành phố, và ba thiếu tá thuộc Công an quận 4, trong số có các ông Tín, Cường. Mở đầu bằng câu hỏi chính yếu:

Thiếu tá Xuân hỏi: Sao Thầy bỏ Giáo hội Phật giáo Việt Nam qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất" (“Giáo hội Phật giáo Việt Nam” là Giáo hội Phật giáo Nhà nước hay Quốc doanh như người bình dân gọi, còn Ban Tôn giáo Chính phủ thì chỉ gọi trổng là “Hội Phật giáo Việt Nam” (Hội chứ không là Giáo hội) khi phát biểu trước các diễn đàn quốc tế, như tại Genève hoặc khi cung cấp tài liệu cho Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Abdelfattah Amor, lúc Đặc sứ đến Việt Nam điều tra tình hình đàn áp tôn giáo vào tháng 10 năm 1998, PTTPGQT chú).

TT. Thích Tâm Định trả lời: Giáo hội Phật giáo Việt Nam là tay sai của Nhà nước, là công cụ của Đảng cộng sản. Trong hàng lãnh đạo của Giáo hội này có rất nhiều tu sĩ biến chất, hút xách, rượu thịt, quan hệ bất chính với phụ nữ, vì họ không là người tu hành chân chính mà chỉ là công an chỉ điểm trà trộn vào làm công tác phân hóa, phá đạo. Gây nên cảnh thối nát chốn Phật đường trang nghiêm, sinh ra hiện trạng tu sĩ bóc lột tu sĩ rất dơ bẩn. Cho nên tôi phải lánh xa thứ Giáo hội tà đạo ấy, đi tìm Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là Giáo hội có truyền thống chân tu tốt đẹp để tôi có thể phục vụ dân tộc và đạo pháp ở thời nghiêng ngữa, tham nhũng, cửa quyền, đầy tệ nạn xã hội hôm nay.

Thiếu tá Xuân: Hòa thượng Thích Quảng Độ đâu có tốt đẹp gì" Hòa thượng cấu kết với các tôn giáo khác công kích Nhà nước. Hòa thượng còn đòi bỏ điều 4 trên Hiến pháp của nước ta, đòi dẹp Cộng sản. Tu hành mà như thế à" Tu hành mà âm mưu lật đổ Nhà nước à" Thầy có thấy Thầy sai lầm chưa"

TT. Thích Tâm Định: Hòa thượng Thích Quảng Độ mà xấu như ông nói, thì tại sao có hàng trăm nhân sĩ, trí thức trên thế giới đề cử Ngài lãnh Giải Nobel Hòa bình năm 2000 này" Nếu chính quyền cộng sản mà thương dân, xây dựng, kiến thiết đất nước sau thời chiến tranh, thì 25 năm qua, nước ta đã mở mặt mở mày chẳng thua gì các nước láng giềng ở Đông Nam Á" Đâu có nghèo đói rẹp mạng như bây giờ! Các ông hãy đi vào đồng ruộng miệt Hậu giang, về các tỉnh miền Trung nhìn thử coi đân sống như thế nào" Dân không đủ ăn, không đủ mặt, kẻ chết sông, người chết suối, chết bờ, chết bụi, lang thang không nhà, không cửa. Có của cải thì bị cán bộ cướp giật. Thử hỏi có chế độ nào, từ cổ chí kim, biến trần gian thành địa ngục như thế không, làm cho hàng triệu người phải bỏ nước ra đi tìm tự do"

Thiếu tá Xuân: Sở dĩ đất nước còn khó khăn, nguyên do vì chiến tranh kéo dài quá lâu. Sự phục hồi còn khó lắm, phải từ từ mới được...

TT. Thích Tâm Định: Tôi nói thiệt các ông nghe. Giả dụ như sau thời chiến tranh kết thúc, mà Đảng chịu thành tâm hợp tác với mọi đảng phái, tôn giáo của dân tộc, có chính sách hiếu hòa, giao lưu với các nước tư bản Âu Mỹ, thì Việt Nam bây giờ đâu có thua gì các nước trên thế giới về kinh tế và xã hội" Trái lại, bị liệt vào hàng các nước nghèo nhất thế giới"

Thiếu tá Xuân (không nói tiếp mà bắt sang chuyện khác): Tại sao Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất mở Đại hội VIII tại Mỹ"

TT. Thích Tâm Định: Sao Thiếu tá không hỏi nhà cầm quyền cộng sản ở Hà Nội mà lại hỏi tôi" Một Giáo hội Dân lập có thể thống, có Hiến chương từ bao đời, mỗi hai năm mở Đại hội một lần. Nay các ông ở trên rừng trở về, đàn áp người ta suốt 25 năm ròng, hàng Giáo phẩm bị thủ tiêu, bị bắt tù, bị quản thúc, không cho hoạt động tôn giáo, chiếm dụng hết cơ sở của người ta, làm sao có thể tổ chức Đại hội VIII ngay tại Việt Nam này" Nếu các ông để cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được tự do hoạt động, thì tôi nói thiệt với các ông, Đại hội IX sang năm sẽ tổ chức ngay tại Saigon này chứ không tổ chức đâu xa...

Thiếu tá Xuân: Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tổ chức Đại hội VIII bên Mỹ, mà lại còn treo cờ Mỹ, treo cờ ba que là nghĩa làm sao" Rõ ràng là Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất có tư tưởng chống Cộng.

TT. Thích Tâm Định: Các ông phải nhìn trong thực chất qua các văn kiện của Đại hội VIII nêu ra, thì mới rõ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất muốn gì. Nó không ngoài hai chữ Dân tộc và Tổ quốc. Chuyện cờ xí là chuyện bên ngoài. Treo cờ Mỹ là cử chỉ văn hiến lịch sự của một dân tộc đối với một dân tộc, khi nước người ta dang tay đón tiếp hàng triệu người tị nạn Việt Nam. Các ông đã không từng treo cờ Liên Xô, treo cờ Trung Cộng bên cạnh cờ đỏ sao vàng tại thủ đô Hà Nội đó sao" Tuy miền Nam cũ không còn, nhưng lá cờ vàng ba sọc đỏ hiện nay tượng trưng cho sự đau thương của tổ quốc, nó là mảnh linh hồn của người dân bị áp bức, tha hương. Treo hay không treo lên, cái sự đau thương và bị áp bức, tha hương, không làm sao che giấu được. Cho nên người Việt ở hải ngoại phải treo lên để tự nhắc nhở đừng quên tổ quốc và đồng bào còn thống khổ trong nước.

TT. Thích Tâm Định (ngừng một lúc rồi nói tiếp): Nếu nhà cầm quyền cộng sản đem tình thương và hòa hợp ra mà đối đãi với dân tộc, với các tôn giáo, thì sự đau thương, uất ức, lưu vong kia mới lặn đi. Cụ thể, các ông trả tự do cho Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Xử lý Thường vụ Viện Tăng thống, bị giam cầm không lý do từ 18 năm qua tại Quảng Ngãi, thì dân chúng mới thay đổi thái độ. Các ông cứ xưa sao nay vậy, thì đừng hòng lấy lại uy tín trên trường quốc tế.

Thiếu tá Xuân: Hòa thượng Thích Huyền Quang vẫn còn âm mưu lật đổ chính quyền và có nhiều âm mưu riêng tư khác.

TT. Thích Tâm Định: Tôi hỏi ông, Hòa thượng Huyền Quang có vũ khí không" Có bao giờ các ông khám xét ra vũ khí không" Tay không một tấc sắt thì làm sao lật đổ chính quyền" Các ông nhận hàng nghìn nghìn tấn vũ khí của Liên Xô, Đông Âu, Trung Cộng, chưa kể tiền bạc, mà phải đánh giặc tới 30 năm mới thành công. Làm sao một vị Cao tăng như Hòa thượng Thích Huyền Quang lại đi vào con đường của các ông" Còn nói Hòa thượng có âm mưu riêng tư khác" Tại sao nhà cầm quyền không đem ra tòa công khai xét xử, trưng bằng cớ cho mọi người đều biết, mà cứ âm thầm giam hãm người ta gần 20 năm trời" Như vậy là Cộng sản nói một đường làm một ngả. Biểu làm sao người ta tin vào Cộng sản...

Thiếu tá Xuân (vội cắt lời và chấm dứt): Thôi, kết thúc buổi làm việc hôm nay. Đọc lại biên bản hôm nay cho Thầy Tâm Định ký.

TT. Thích Tâm Định: Tôi yêu cầu phải ghi hết mọi lời tôi phát biểu vào biên bản, đánh làm 2 bản, mỗi bên giữ một tấm, thì tôi mới chịu ký.

Thiếu tá Xuân (chắp tay trước ngực xá như Phật tử, rồi nói): Thầy thông cảm cho...
Làm tại Paris, ngày 10.8.2000

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.