Hôm nay,  

Suy Niệm: Lời Kinh Sám Hối

25/03/200000:00:00(Xem: 7070)
Giáo hội Công giáo đã bắt đầu Mùa Chay vào sáng Thứ Tư Lễ Tro, mồng 8 vừa qua. Đây là thời gian 40 ngày các tín hữu sám hối bằng các việc cầu nguyện, ăn chay, và thực hành bác ái, để dọn tâm hồn mình đón mừng Đức Yêsu Phục Sinh.

SÁM HỐI có nghĩa là ăn năn tội lỗi một người đã phạm đối với Thượng Đế, với chính mình và với tha nhân. SÁM HỐI hay HỐI CẢI là lời kêu gọi của các ngôn sứ trong thời Cựu Ước, như Yôel, Amos và Ysaya, của ông Yoan Tẩy Giả, và nhất là của chính Đấng Cứu Thế. Ngài đã bắt đầu sứ vụ trần thế của Ngài với lời kêu gọi khẩn thiết: “Thời buổi đã mãn và Nước Thiên Chúa đã gần bên! Hãy hối cải và tin vào Tin Mừng” (Mc 1:15).

SÁM HỐI không những là việc mỗi cá nhân tội lỗi đấm ngực mình, khiêm nhường xưng thú rằng “mea culpa, mea culpa, mea maxima culpa” (lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng), mà nó còn phải được thi hành ở tầm mức Quốc gia hay Giáo hội. Câu chuyện hi hữu dưới đây là điển hình cho việc SÁM HỐI chung, tạm gọi là SÁM HỐI tập thể.

Khi mục sư Joe Wright được yêu cầu khai mạc khóa họp mới của Thượng viện tiểu bang Kansas, mọi người đang kỳ vọng những điều tổng quát, nhưng đây là những gì họ đã nghe được:

Lạy Cha thiên quốc, chúng con tới trước mặt Cha hôm nay để xin Cha tha thứ và tìm kiếm sự chỉ đường dẫn lối của Cha.
Chúng con biết Lời Cha nói: “Khốn cho những kẻ gọi xấu là tốt” nhưng đó là chính xác điều chúng con đã làm.
Chúng con đã mất sự thăng bằng tâm linh của chúng con và đã đảo lộn các giá trị của chúng con. Chúng con xưng thú điều đó.
Chúng con đã nhạo báng chân lý tuyệt đối của Lời Cha và đã gọi đó là Đa Nguyên chủ thuyết.
Chúng con đã thờ phượng các thần khác và gọi đó là Đa Văn Hóa chủ thuyết.
Chúng con đã tán thành sự xuyên tạc và đã gọi đó là lối sống đắp đổi nhau.
Chúng con đã bóc lột người nghèo và đã gọi đó là xổ số.
Chúng con đã ân thưởng sự lười biếng và đã gọi đó là trợ cấp xã hội.
Chúng con đã giết trẻ chưa sinh và đã gọi đó là sự tự do chọn lựa.


Chúng con đã bắn giết những người phá thai và đã gọi đó là có thể bào chữa được.
Chúng con đã sao lãng khép con cái chúng con vào kỷ luật và đã gọi đó là xây dựng lòng tự trọng.
Chúng con đã lạm dụng quyền lực và đã gọi đó là chính trị.
Chúng con đã thèm muốn gia sản sở hữu của người láng giềng và đã gọi đó là cao vọng.
Chúng con đã làm ô nhiễm không khí bằng sự thô tục và khiêu dâm và đã gọi đó là tự do diễn đạt.
Chúng con đã chế giễu các giá trị từ lâu được tôn kính của tổ tiên chúng con và đã gọi đó là sự thông sáng.
Xin hãy tìm kiếm chúng con, ôi lạy Thiên Chúa, và biết lòng dạ chúng con hôm nay; xin hãy tẩy xóa cho chúng con mọi tội lỗi và giải thoát chúng con.
Xin hãy hướng dẫn và chúc lành cho các ông các bà này đã được gửi đến để chỉ chúng con tới trung tâm Ý muốn Ngài, chúng con cầu xin điều ấy nhân danh Con Ngài, Cứu-Chúa Yêsu Kitô hằng sống. Amen.

*

Sự đáp ứng đã xảy ra tức thì. Một số nghị sĩ đã bước ra trong lúc cầu nguyện để phản đối. Trong 6 tuần vắn vỏi, đã có hơn 5000 cú điện thoại gọi, với chỉ có 47 cú trong số này đáp ứng một cách tiêu cực. Người ta từ Ấn độ, Phi châu, và Đại hàn đã yêu cầu được có bản kinh. Nhà bình luận Paul Harvey đã truyền thanh lời kinh sám hối trong chương trình radio “Câu Chuyện Nghỉ Ngơi”, và đã nhận được một sự đáp ứng rộng rãi hơn bất cứ chương trình nào khác ông đã từng phát đi.
Lời kinh sám hối trên đây sống động diễn tả thực trạng của xã hội Hoa Kỳ hôm nay. Nó đã xoáy mạnh vào trái tim tôi khi tôi đọc được trong “mạng lưới thông tin toàn cầu” tuần qua. Lúc cầu nguyện riêng tư “trong phòng kín” (xem Mt 5:6), hoặc công khai trong thánh lễ với cộng đoàn Kitô hữu, tôi đã tha thiết cúi xin Cha thiên quốc, Đấng thiêng liêng và từ nhân, tha thứ mọi tội lỗi chính mình đã phạm, người khác đã phạm, Quốc gia mình đã phạm, và Giáo hội mình đã phạm, đến Ngài.

(Tu Viện Majella, Baldwin Park, CA, March 12, 2000)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.