Hôm nay,  

Kinh Doanh Trì Trệ, Nín Thở Chờ Qua Đại Hội Đảng

02/02/200100:00:00(Xem: 3579)

HÀ NỘI (Reuters) - Nữ phát ngôn bộ Ngoại giao Phan Thúy Thanh, hôm thứ năm 1-2 nói đảng CSVN vẫn có ý định họp Đại hội vào cuối quý một năm nay.
Thanh nói trong cuộc họp báo: “Cho đến nay không có gì thay đổi trong kế hoạch họp Đại hội đảng sắp tới. Thời điểm dự liệu là cuối quý một”.
Người ta cho rằng Đại hội đảng kỳ này sẽ chấp thuận thay đổi nhân sự và đường lối kinh tế-chính trị cho 10 năm tới.
Việc đảng cho đến nay vẫn không xác định được ngày họp chắc chắn đã khiến giới kinh doanh Việt Nam lo ngại, vì họ nói nhiều bạn hàng liên doanh đối tác tỏ ra ngần ngại khi ký kết những khế ước mới trước khi họ được rõ cấu trúc quyền lực tương lai.
Thanh nói từ thứ bẩy này báo chí nhà nước sẽ đăng tải những dự thảo báo cáo chính trị đưa ra thảo luận trước đại hội đảng.
Được hỏi khi nào ban Chấp hành Trung ương đảng đầy quyền uy sẽ họp lại một lần nữa trước ngày họp đại hội đảng, Thanh đáp: “Cho đến nay tôi không được tin tức gì về cuộc họp sắp tới của trung ương đảng”.
Tháng trước Chủ nhiệm ban Văn hóa-Tư tưởng đảng Hữu Thọ nói Trung ương đảng sẽ họp toàn ban sau Tết Nguyên đán. Tết này đã kết thúc tuần qua.


Hữu Thọ còn nói Trung ương đảng sẽ họp để tiếp tục thảo luận về nhân sự và tài liệu chưa đầy đủ về đại hội đảng.
Trung ương đảng họp tháng 1 vừa qua đã đồng ý những đảng viên nào quá 65 tuổi sẽ không được bầu lại vào Trung ương đảng, “trừ những chức vụ then chốt”.
Về những tin đồn nói Tổng bí thư Lê Khả Phiêu 69 và Thủ tướng Phan Văn Khải 67 sẽ rút lui, Thọ nói Trung ương đảng đã không thảo luận về những vấn đề đó.
Tuy nhiên Thọ nói theo ý kiến của ông ta những người trên 70 không nên giữ những chức vụ then chốt. Theo Âm lịch Phiêu hiện nay đã 70 và khoảng một nửa bộ Chính trị 19 nguời đã già quá 65 tuổi.
Thọ cũng nói Việt Nam tiếp tục phát triển kinh tế đa thành phần, và đảng viên không được thiết lập tư doanh.
Nhưng Thọ lại cho biết Trung ương đảng đã biểu quyết chấp thuận cho phép những doanh nghiệp trực thuộc đảng được tiếp tục hoạt động vì đó là nguồn lợi tức, mặc dù một số làm ăn thua lỗ và tạo ảnh hưởng tiêu cực về tiếng tăm của đảng.
Một số đảng viên đã nêu thắc mắc về bước tiến quá chậm trong đổi mới kinh tế và các nguồn cấp viện ngoại quốc nói trừ phi Việt Nam xúc tiến đổi mới, nước này sẽ không đạt chỉ tiêu đề ra và sẽ tụt hậu thêm so với những nước cạnh tranh trong khu vực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.