Hôm nay,  

Bán Siêu Điện Toán 9 Triệu Đô Cho Oâng Tàu Với Giá 30,000 Đô

25/07/199900:00:00(Xem: 5673)
WASHINGTON (VB) — Bộ Trưởng Năng Lượng Hoa Kỳ Bill Richardson hôm Thứ Sáu đã bị một dân biểu đòi hỏi phải từ chức vì các sơ hở an ninh trong việc bán một máy siêu điện toán, theo bản tin AP. Trong khi đó, theo bản tin của tạp chí Insight Magazine thì Bộ Năng Lượng đã bán chiếc siêu điện toán trị giá 9 triệu đô la cho một ông Trung Hoa ở California với giá chỉ 30,000 đô la.
Theo tin tổng hợp từ hai nguồn trên, Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Sandia tuần trước đã mua lại một máy siêu điện toán mà nơi này đã bán ra như một vật thặng dư cho Korber Jiang, một công dân Trung Quốc đang là giám đốc hãng EHI Group USA, nơi chuyên xuất cảng hàng Hoa Kỳ sang Hoa Lục. Điều đặc biệt là, công ty này chỉ có một người duy nhất là ông Jiang.

Theo hồ sơ mật của Bộ Năng Lượng bị Insight Magazine tiết lộ, phòng thí nghiệm trên ở New Mexico đã bán chiếc siêu điện toán Intel Paragon XPS System thuộc “loại an ninh quốc gia tầm quan trọng” — máy này có khả năng thúc đẩy tiến nhanh thêm chương trình nguyên tử Trung Quốc — cho ông Jiang vào tháng 10.1998.
Neil Singer, phát ngôn nhân Phòng Thí Nghiệm Sandia, nói là sau khi khám phá ra quốc tịch của ông Jiang, Bộ Năng Lượng đã mua lại máy điện toán đó với giá 88,000 đô là hồi tuần trước, và đang cất giữ cẩn mật tại Sandia. Phát ngôn nhân nói, sự sai biệt giá cả này là chi phí chuyên chở phải bù cho Korber.
Dân Biểu Curt Weldon (CH-Pa.) hôm Thứ Sáu đã đòi Bộ Trưởng Năng Lượng Richardson từ chức, nói là điện toán này suýt nữa là đã được “dùng chế tạo vũ khí nguyên tử.”
Weldon nói qua điện thoại với báo chí, “Richardson cứ đi khắp nước Mỹ, nói là không có gì sai trái ở Bộ Năng Lượng cả, rằng mọi chuyện đều kiểm soát tốt đẹp. Nếu thiệt sự chẳng có gì, thì sao chuyện này xảy ra được"”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.