Hôm nay,  

Vn Hứa "giải Phóng Internet" Để Tin Học Bùng Nổ

24/03/200200:00:00(Xem: 3706)
"Nhiều đại công ty như IBM, Nortel Networks, Cisco Systems, Sony và Fuji đã dùng Việt Nam làm nơi phát triển sản phẩm nhu liệu." Với một lực lượng chuyên viên kỹ thuật điện toán có trình độ khá, giá lại rẻ chỉ bằng nửa Ấn Độ, Việt Nam đang hấp dẫn được một số đại công ty chọn làm nơi để phát triển nhu liệu, theo một bản nghiên cứu mới đây cho biết.

Được sự hậu thuẫn của chính phủ CSVN, gồm có việc giảm thuế và rút ngắn các thủ tục xin phép, đã là yếu tố chánh để các công ty như IBM và ngay cả tiểu bang Oklahoma của Hoa Kỳ, cũng tìm đường đến Việt Nam, theo bản nghiên cứu mới được công bố bởi công ty cố vấn tài chánh Andersen.

"Sự thật là Việt Nam đang bắt đầu hấp dẫn các công ty từ Hoa Kỳ đã cho thấy việc Việt Nam gia nhập kỹ nghệ thông tin tin học (IT) đã được thế giới công nhận," Dan Stern, Giám đốc phân bộ Nghiên cứu Việt Nam đã nói, "bản nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy những đại công ty như IBM, Nortel Networks, Cisco Systems, Sony và Fuji đã dùng Việt Nam làm nơi phát triển sản phẩm nhu liệu của họ."

Vào năm tới, vấn đề đầu tư IT tại Việt Nam được dự đoán là 690 triệu Mỹ kim, với kỹ nghệ nhu liệu sẽ tăng gấp đôi so với toàn kỹ nghệ IT.

Vào năm 2005, chính quyền địa phương dự đoán là lợi nhuận của Việt Nam trong lãnh vực nhu liệu sẽ đạt mức 500 triệu Mỹ kim.

Hầu hết các công ty được thăm dò cho biết, cơ hội sản xuất những sản phẩm có chất lượng cao mà giá lại rẻ là yếu tố chính để các công ty quyết định làm ăn tại đây.

"Nếu chúng ta có thể được những sản phẩm IT với chất lượng tốt hơn hoặc bằng với tốn phí chỉ bằng phân nửa, đáp số sẽ trở thành sự thật", William Baker, Giám đốc của Pacific Venture, đại diện cho chính quyền Tiểu bang Oklahoma, trong việc tìm kiếm nơi để phát triển thương vụ của họ trên mạng điện toán, đã nói "Sự tổng hợp của chất lượng cao và giá rẻ đã biến Việt Nam thành nơi rất hấp dẫn để phát triển kỹ thuật IT trong lúc này".

Tốn phí tổng cộng tính chung tất cả mọi thứ, một công ty phải trả cho một đầu người tại Việt Nam là 20,000 Mỹ kim/một năm, so với 30,000 Mỹ kim/một năm tại Nga và Lỗ Ma Ni, và 40,000 Mỹ kim/một năm tại Ấn Độ, bản báo cáo cho biết.

Lương trung bình cho một một giờ cho cấp chỉ huy là $15/giờ, các chuyên viên là $11/giờ, rẻ hơn khoảng 50 đến 60 xu so với mức lương tại Ấn Độ, bản nghiên cứu đã cho thấy.

Hạ tầng cơ cấu nghèo nàn của Việt Nam vẫn còn là vấn đề đã đưa đến sự thất thu trong việc đầu tư tại đây. Nhưng bản nghiên cứu ghi nhận rằng trung tâm nhu liệu mới được xây cất tại thành phố Sài-Gòn đã giúp các công ty ngoại quốc được hưởng sự gởi và nhận dữ kiện với một tốc lực gần đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Chính quyền CS Việt Nam cũng đã hứa là sẽ giải phóng thị trường, cho phép các công ty cung cấp dịch vụ mạng lưới (Internet Service Providers) hoạt động vào cuối năm nay và cho phép các công ty cung cấp dịch vụ lên mạng (Internet Access Providers) hoạt động vào năm 2003.

Một bản báo cáo, có tên là IT Việt Nam 2002, vừa được công bố cho biết Việt Nam hiện có một thị trường Information Technology (IT) trị giá 287 triệu Mỹ kim, tăng 45% so với năm 1998, với dự tính là sẽ nâng giá thị trường lên 690 triệu Mỹ kim vào năm 2003 và sẽ gia tăng gấp đôi số lượng nhu liệu.

Thâu thập và đúc kết bởi hai ký giả thương mại Anh Quốc làm việc cho Research VietNam, IT Việt Nam 2002 gồm những nghiên cứu các trường hợp và đặt trọng tâm vào tỷ giá tính cho khách hàng. IT Việt Nam 2002 cũng cung cấp một niên giám gồm 54 công ty phát triển nhu liệu tại Việt Nam mà trong số này, 34 công ty đang phục vụ cho các công ty ngoại quốc.

Tác giả bản báo cáo, Dan Stern, Thái Lan nên "coi chừng" vì, theo ông, "Việt Nam quả thực đã nhảy vọt trên lãnh vực phát triển nhu liệu".

Dầu vậy, IT Việt Nam 2002 cũng đưa ra những nhược điểm, chẳng hạn như những quan ngại về sự kiểm soát dữ kiện được trao đổi trên mạng lưới toàn cầu, vấn đề bản quyền và những mù mờ và thiếu thốn về những luật lệ của Việt Nam.

Được bán với giá $550, bản báo cáo có thể được đặt mua tại địa chỉ http://www.researchvietnam.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.