Hôm nay,  

Tan Tác 1 Làng Chài

09/11/200600:00:00(Xem: 1605)

Tan Tác 1 Làng Chài

Bạn,

Theo báo quốc nội, trên địa bàn thành phố Qui Nhơn, có một làng chài ở phường Trần Phú với hơn 2 ngàn gia đình đã bị tan tác từ 3 năm nay, khi mà ngành xây dựng của thành phố này khởi công làm một  con đường ven biển. Theo quyết định của cơ quan chức năng địa phương, cả làng ngư phủ này phải bỏ nghề, di dời nhà. Nhưng họ rời biển đã 3 năm nay mà vẫn chưa được an cư lạc nghiệp, cuộc sống cứ phập phù, vất vưởng. Và khi số tiền đền bù ít ỏi không còn, những ngư dân lên phố tái định cư hoặc tạm cư cũng vừa trắng tay, ly tán. Tương lai của họ giờ cũng mịt mù như biển ngày động. Báo Lao Động ghi nhận thực trạng của ngư dân làng chài này đang sống lây lất tại các trại tạm cư như sau.

Cả trăm dãy nhà tạm cư của xóm "Tiên" dưới chân núi Bà Hoả thoạt nhìn giống hệt khu nhà trọ công nhân. Con kênh thải lúc nào cũng đen ngòm, đặc quánh. Dân tạm cư  phải sống chung với mùi hôi nồng nặc, ruồi muỗi quanh năm. Anh Trần Viết Tuấn kể: "Vào mùa hè, bọn tui phải đóng kín cửa, mở 2-3 cái quạt máy mới nuốt được cơm đó. Trẻ con thì ho sặc sụa. Người già ở biển đang sống khoẻ mạnh, làm việc bình thường thì lên đây bỗng dưng ngã ra chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Khác với dân đi bạn bị đẩy lên khu tạm cư xóm "Tiên", 785 gia đình có tàu thuyền được cấp đất tái định cư bên bán đảo Bắc Hà Thanh thuộc phường Đống Đa, ngay cạnh con đường dẫn lên cây cầu vượt biển dài là  cầu Nhơn Hội. Họ được coi như dân tái định cư loại một. Song, nơi ở mới không có chỗ neo đậu tàu thuyền, mấy trăm con tàu của ngư dân Bắc Hà Thanh vẫn phải đậu dưới bãi biển phường Trần Phú. Ông Trần Văn Bình ngao ngán: "Mỗi lần ra khơi, tui phải chạy lòng vòng qua tới khu tái định cư đông Võ Thị Sáu, rồi khu tạm cư xóm "Tiên" xa cả chục cây số để tìm kiếm bạn tàu. Nhà cửa trên này coi như tạm ổn, nhưng đóng cửa để đó, tui phải che lều ở tạm giữa công trình làm đường  để trông coi tàu, lại còn bị đuổi tới, đuổi lui. Thiệt nản hết biết". Mặt khác, dân tái định cư có bao nhiêu tiền đã đổ hết vào làm nhà, bây giờ không mấy người có vốn đầu tư cho đánh bắt. Ông Bình cụ thể: "Cả nhà tui 7 miệng ăn chỉ trông vào con tàu đánh bắt xa bờ 90CV, nhưng mỗi chuyến đi khơi phải có đủ 40 triệu đồng thì biết lấy đâu ra, đành để lũ con thất nghiệp".

Bạn,

Cũng theo báo Lao Động, khi nhận nhà  ở các khu tạm cư  vào năm 2003, gia đình ngư dân nào cũng phải tốn thêm 10 - 20 triệu đồng làm gác, ngăn phòng, xây công trình phụ... mới nhồi nhét được trên dưới chục người. Các gia đình này có diện tích đất bị thu hồi dưới phường Trần Phú không lớn, nên số tiền đền bù rất ít ỏi, sau 3 năm thất nghiệp lại càng thêm khốn đốn. Nhiều  nhà túng quẫn đã phải cầm cố, hoặc bán luôn nhà tạm cư để duy trì sự sống cho gia đình. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.