Hôm nay,  

Nhật Tăng Chi Quốc Phòng: Phục Hồi, Hiện Đại Quân Đội

03/09/200600:00:00(Xem: 1677)
TOKYO -- Thực tiễn tình hình trong vùng bó buộc Nhựt phải từ bỏ chánh sách chủ hoà, mà phải thành lập và hiện đại hoá quân đội.
Điều 9 của Hiến Pháp của Nhựt do Mỹ áp đặt sau khi Nhựt thua Thế Chiến 2 có lẽ phải thay đổi. Đảng cầm quyền và nhân vật sắp lên thay thế đương kim Thủ Tướng sắp về hưu đếu ủng hộ khuynh hướng tái võ trang và phục hồi lại quân đội Nhựt.
Điều 9 đó buộc Nhựt phải từ bỏ vĩnh viễn chiến tranh và biện pháp quân sự để giải quyết những tranh chấp quốc tế, khiến Nhụt không có quyền thành lập quân đội mà chỉ có phòng vệ dân sự. Nên Nhựt không có hải, lục, không quân gì cả. Nhưng tình hình thế giới và đia phương bó  buộc Mỹ lẫn Nhựt phải tiến đến việc sửa đồi điều 9 này.
Tinh hình thực tiển đó đã xảy ra từ khi Mỹ tham chiến Chiến Tranh Vùng Vịnh năm 1991, Nhựt không giúp được quân cho Mỹ, mà chỉ chi tiền thôi. Năm 1998, CS Bắc Hàn lại phóng hoả Taepodong qua trên đầu lãnh thổ Nhựt.
Từ đó Đảng Liberal Democratic Party chủ trương phải xét lại Điều 9 này.

Lãnh tụ Đảng là Shinzo Abe chắc chắn sẽ thay thế Thủ Tướng Koizumi nghỉ hưu vào tháng 9. Ô. Shinzo Abe đã tuyên bố không còn sụ chọn lựa nào khác nữa, Nhựt phải phục hồi quân và hiện đại hoá quân đội.
Trước đó TT Koizumi cũng đã chuẩn bị cho việc này. Ong đã gởi 5 chiếc tàu để ủng hộ Chiến tranh Iraq. Năm 2004, góp 600 quân cho chiến trường Iraq.
Như đã biết nhân dân và chánh quyền Nhựt đều biết 800 hoả tiển của TC đặt hướng về Đài Loan cũng có thể tấn công Nhựt. Nhựt công khai tuyên bố vấn đề Eo Biển Đài Loan liên quan đến an ninh quốc phòng Mỹ Nhựt...
Tháng rồi CS Bắc Hàn lại băn hoả tiển và cơn khủng hoảng nguyên tử do Bác Hàn CS gây ra lúc nào cũng có thể bùng nổ.. Trong 1 tháng Nhựt phải tung 107 phi tuần lên để bảo vệ không phận. Ngân sách phòng vệ dân sự tăng lên 45 tỷ Đô, hạng tư của thế giới.
Nhựt tăng cường liên minh phòng vệ hỗ tương với Mỹ vì tình hình thực tế của những lực lượng các nước chung quanh khiến Nhựt không làm khác được, là kết luận tin phân tích của George Will  trên báo The Washington Post.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.