Hôm nay,  

Thư Công Dân Hoàng Tiến Gửi ‘Ông Bộ Trưởng Công An’

17/08/200600:00:00(Xem: 1794)

Xử dụng quyền công dân, tôi xin hỏi ông bộ trưởng CA một việc sau:

Ngày 12-8-06 CA có lệnh triệu tập tôi lên trụ sở số 7 Nguyễn Đình Chiểu hỏi về việc ra báo Tự Do Dân Chủ. Giấy triệu tập đưa đến và bắt tôi đi ngay một cách cưỡng bức. Mà lẽ ra có thể gửi giấy triệu tập trước một vài ngày, cho người dân thu xếp công việc.

Buổi xét hỏi xoay quanh việc chúng tôi ra báo không xin phép, vi phạm luật báo chí.

Lập luận của chúng tôi là: quyền tự do báo chí là quyền của công dân được ghi trong Hiến pháp. Luật báo chí không cho công dân ra báo là vi phạm Hiến pháp. Luật báo chí sai. Chúng tôi không có trách nhiệm phải theo thứ luật sai đó.

Tập san sẽ ra của chúng tôi không bán, không kinh doanh, không kiếm lời. Nó chỉ là một thứ báo nội bộ, trao đổi thông tin, cảm nghĩ của một số trí thức với nhau. Giống như những thứ báo tường, báo liếp ở các cơ quan đoàn thể. Không phải xin phép theo luật báo chí.

Hơn nữa, báo của chúng tôi đã ra đâu, nó vẫn còn trong dự định, dạng bản thảo. Chưa đủ tang chứng, vật chứng để kết tội.

Điều đáng phàn nàn là cách làm việc của CA.

Họ thu lại giấy triệu tập của tôi (cũng như thu của 4 người khác nữa trong nhóm làm báo gồm: nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, luật sư Nguyễn Văn Đài, kỹ sư Bạch Ngọc Dương, cô giáo Dương Thị Xuân). Tôi đề nghị đưa trả lại giấy triệu tập. Họ hứa sẽ trả sau buổi làm việc, nhưng rồi không trả.

Xin hỏi ông bộ trưởng, cung cách làm việc của CA như vậy có đúng không"

Chúng tôi thấy có một cái gì không đàng hoàng, khuất tất, lo ngại, nên CA mới thu giữ lại giấy triệu tập để phi tang chứng.

Có phải như vậy không" Xin ông bộ trưởng trả lời cho dân được rõ.

Lại nữa, khi tan tầm buổi chiều, họ đưa tôi về nhà, đòi khám nhà. Tôi đề nghị cho xem lệnh khám. Họ không có. Mà theo luật, thì muốn khám nhà, phải có mặt đại diện chính quyền địa phương, cảnh sát khu vực và một người hàng xóm. Đều không có, Chỉ có một công an hộ khẩu mà thôi.

Những công an đến khám nhà tôi đều mặc thường phục, rất đông, tới 15, 16 người. Họ gọi điện thoại di động xin ý kiến cấp trên. Sau đó thì mặt người nào cũng sát khí đằng đằng. Họ nói, đã thỉnh thị cấp trên, ý kiến của lãnh đạo, cứ khám không cần lệnh. Và thế là họ xô vào, đẩy 2 ông bà già chúng tôi ra, lục lọi nhà cửa.

Xin hỏi ông bộ trưởng, ý kiến vị lãnh đạo nào ở trên, bảo cứ khám nhà không cần lệnh" Xin bộ trưởng hỏi cho ra và có kỷ luật thích đáng.

CA là cơ quan bảo vệ luật pháp, hẳn phải mẫu mực làm đúng thủ tục luật pháp chứ" Nếu lấy số đông, lực lưỡng, áp đảo người dân thế cô, thì là một đảng ma-phi-a xông vào nhà người ta, chứ đâu phải là bộ máy công quyền.

Lại nữa, sau khi lấy đi rất nhiều tài liệu (cả những tài liệu về văn học nghệ thuật, bài vở nghiên cứu, chứ không phải chỉ là những tài liệu về dân chủ chính trị), họ cho vào một cái thùng các-tông to, dán băng kín niêm phong và bảo tôi ký vào làm bằng. Rồi họ ghi biên bản thu giữ, ghi là ông Hoàng Tiến tự nguyện giao nộp cho CA những tài liệu này.

Giời ơi là giời! Dối trá đến thế là cùng. Họ cưỡng bức, áp đảo tôi. Họ tự tiện lục soát khám xét không có lệnh, thu giữ rất nhiều tài liệu của người nghiên cứu sáng tác. Mà rồi ghi biên bản, bảo người ta tự nguyện giao nộp, thì có bi hài kịch không"

Việc làm này lại chứng tỏ sự khuất tất, thiếu đàng hoàng, lo sợ, che giấu một cái gì rất không minh bạch của CA.

Tôi không ký biên bản. Lằng nhằng mãi. Rồi họ cứ mang đi. Một thùng to tài liệu, bộ phận CPU cuả máy vi tính, và cả chiếc máy điện thoại Motorola của tôi cũng bị tước nốt.

Họ không giao biên bản lại cho tôi. Dù tôi không ký, thì họ cũng phải giao lại biên bản đã thu giữ những gì của tôi chứ" Làm như vậy, họ có khác gì quân ăn cướp, phải không thưa ông bộ trưởng"

Ông sẽ khó chịu với từ ngữ tôi dùng, nhưng không còn từ ngữ nào mô tả chính xác hơn từ ngữ ấy. Ỷ vào sức mạnh, ỷ vào số đông, xông vào nhà người ta, lục soát lấy đi những thứ cần cho mình, vậy không là ăn cướp thì gọi là gì, thưa ông bộ trưởng"

Tôi đề nghị ông bộ trưởng để tâm xem xét vụ việc này, nghiêm minh trừng trị những người làm sai luật pháp.

Còn nếu cứ để tình trạng thu giấy triệu tập, khám nhà không lệnh, biên bản không giao, cứ ngang nhiên bất chấp pháp luật như thế, thì kỷ cương phép tắc ở đất nước này nó sẽ ra sao"

Mong ông bộ trưởng trả lời cho người dân chúng tôi được rõ, và bắt các nhân viên CA dưới quyền ông phải gương mẫu chấp hành các thủ tục pháp luật.

Kính thư,

Nhà văn Hoàng Tiến.

Địa chỉ: Nhà A11 Phòng 420

Thanh Xuân Bắc - Hà Nội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.