Hôm nay,  

Đức Thắng Thụy Điển 2-0, Vòng 3 Sẽ Đụng Á Căn Đình

26/06/200600:00:00(Xem: 3005)

Vài ngày trước khi trận tử chiến đầu tiên của World Cup 2006 được diễn ra tại sân vận động Allianz-Arena / Munich dân chúng và báo chí Đức bàn tán rất nhiều về trận đấu này. Tất cả đều nói Đức sẽ dẫn Sweden về dưới, đưa đội Sweden về nước sau trận đấu vào ngày 24.06.06.

Ngay từ sáng thứ bảy, thành phố Munich đã nhộn nhịp vì khán giả từ nhiều nơi kéo về để ủng hộ hội nhà của mình. Dân bản xứ cùng thân hữu ủng hộ Đức và dĩ nhiên dân Sweden đi xem để ủng hộ hội bóng của họ, hai bên đều thể hiện tinh thần quốc gia rất rõ nét trong những trận đấu vừa qua cũng như ngày hôm nay.

Kể từ thứ tư 21.06 cho đến hôm nay, các chuyên gia bóng tròn không ngừng lên tiếng phân tích dựa theo kết quả vòng một và đều nghĩ rằng đội Đức sẽ vào được vòng kế tiếp. Cựu huấn luyện viên Voeller sau khi so sánh hai đội cho rằng Đức chiếm ưu thế hơn Sweden một tí.  Thần tượng đá bóng của Đức, Uwe Seeler, từng đứng nhì giải World Cup 1966, khi được phỏng vấn tiên đoán là Đức sẽ thắng 2:1. Andy Brehme, vị anh hùng của đội tuyển Đức vô địch năm 1990 nói rằng tuy Sweden khá mạnh nhưng chúng ta sẽ thắng họ. Georg Schwarzenbeck, vô địch năm 1974 nhấn mạnh hội Đức có truyền thống chơi chung toàn đội từ xưa đến nay nên thế nào cũng loại được Sweden. Ts Theo Zwanziger, chủ tịch hội túc cầu Đức thì bi quan hơn, cho rằng trận tử chiến vòng hai là chìa khóa để vào tiếp, đánh giá Sweden mạnh nên nghĩ rằng cơ hội thắng chỉ nằm ở mức độ 50:50 thôi. Vua phá lưới World Cup Klaus Fischer thì cho rằng hội Đức sau vòng đầu rất tự tin nhưng cũng đừng nên kiêu ngạo, nếu đội Đức gặp ngày xui sẽ thua Sweden như chơi. Còn Matthias Sammer, đương kim giám đốc tổng cục thể thao Đức thì cho rằng nếu Đức thắng Thụy Điển thì sẽ gặp Argentina trong vòng ba và theo Sammer nếu Đức dứt Á căn Đình thì con đường để trở thành vô địch lần thứ tư sẽ trống (free) và có thể thực hiện được. Riêng người viết cũng nghĩ rằng đội Sweden không làm sao cản đường Đức vào ¼-Finale được.

Ai có lý" Mời quí vị cùng chúng tôi theo dõi diễn tiến trận đấu tử chiến đầu tiên của World Cup 2006 giữa hai đội Đức và Thụy Điển, được tường trình từ Munich/Germany.

Sau đây là thành phần hội tuyển Đức gồm có: Thủ môn Lehmann (số 1), hậu vệ có Friedrich (3), Mertesacker (17), Metzelder (21), Lahm (16), Trung vệ có Schneider (19), Frings (8), Ballack (13), Schweinsteiger (7) và tiền đạo gồm có Klose (11), Podolski (20).

Đối thủ Sweden ra sân với thành phần sau đây:

1 Isaksson, 7 Alexandersson, 3 Mellberg, 4 Lucic, 5 Edman, 6 Linderoth, 18 Jonson, 16Kllstrưm, 9 Ljungberg, 10 Ibrahimovic, 11 Larsson

Trọng tài là ông Carlos Simon (Brazil)

Thẻ vàng: Frings / Allbck

Vàng-Đỏ: Lucic (34.)

Trận đấu xảy ra tại sân Allianz-Arena / Munich trước 66 000 ngàn khán giả  (bán hết vé).

Đặc biệt trong trận tử chiến đầu tiên của World Cup 2006 giữa Đức và Thụy Sĩ có sự tham dự của bà thủ tướng Đức, Ts Angela Merkel, không ngoài mục đích ủng hộ đội nhà. Một điểm cũng đáng lưu ý nữa là trưởng ban tổ chứcWorld Cup 2006, cầu thủ danh tiếng kiêm cựu thủ quân Franz Beckenbauer của hội tuyển Đức, người cũng từng làm huấn luyện viên cho đội bóng quốc gia Đức trước đây sau khi âm thầm làm đám cưới hôm qua đã  xuất hiện cùng phu nhân ngồi trên hàng ghế danh dự để theo dõi và cổ võ cho đội nhà.

Đúng 17h00 trận đấu bắt đầu. Sweden được giao banh trước. Thụy Điển sử dụng chiến thuật 4:4:2 và huấn luyện viên Lagerbaeck cho biết là thủ nhiều và chỉ phản công nhanh, bất ngờ.

Một phút sau khi trận đấu bắt đầu, Đức tấn công Sweden ngay.

Vào phút thứ ba, Ljungberg chơi bạo nên Đức nhận được cú phạt. Frings sút vào gôn Sweden nhưng thủ môn Isaaksson bắt được.

Phút thứ 4, Đức lại đem banh xuống vòng cấm địa Sweden, Ballack đưa banh vào chân Klose, Klose tính làm bàn nhưng thủ môn Sweden cản được, banh dội ra và tiền đạo Lucas Podolski bồi thêm một phát, phá tung lưới Thụy Điển. Bị Đức dẫn trước 1:0 quá nhanh làm cho đội bóng Thụy Điển bị sốc, trở nên lung túng, chiến thuật thành ra lọng cọng. Trong khi đó Đức lên tinh thần, kiểm soát trận đấu.

Đến phút thứ 12, Klose lại được banh gần vòng cấm địa Sweden, ba hậu vệ Thụy Điển lo cản Klose không cho sút vì biết Klose rất nguy hiểm nhưng Klose khôn khéo giao banh ngang qua và Podolski sút vào góc dưới bên trái khung thành Sweden, Isaaksson bó tay nâng tỉ số cho Đức lên 2:0. Sau đó Podolski và Ballack (phút 17) có cơ hội làm bàn thêm nhưng không đạt được kết quả mong muốn, riêng Sweden thì chỉ loanh qoanh trong nữa phần sân của mình và không gây được nguy hiểm nào cho đội Đức cả.

Phút thứ 28, Lucic bị trọng tài cảnh cáo vì chơi xấu Klose và bị lãnh thẻ vàng. Sáu phút sau,  vào phút thứ 34, đội Sweden yếu thế hơn vì hậu vệ Teddy Lucic sau khi phạm lỗi lần nữa, cũng chơi xấu Klose, bị lãnh thẻ vàng lần thứ hai nên phải rời sân cỏ làm cho đội Sweden chơi với, phải thay đổi chiến thuật và đã phải đưa Hansson vào thay  Kaellstroem.

Trong những phút 31, 33 và 44, Đức có vài cơ hội để nâng cao tỉ số nhưng thủ môn Isaaksson quá xuất sắt nên kết quả vẫn không thay đổi cho hết hiệp đầu.

Hiệp nhì, Sweden tìm cách tấn công Đức. Vào phút thứ 52, Metzelder chơi xấu Larsson trong vòng cấm địa nhà nên Sweden nhận được cú phạt đền.

Phút 53: Larsson muốn rút ngắn cách biệt, để banh vào điểm chấm 11 mét lấy đà  sút mạnh… nhưng lại đá lên trời bay ra ngoài sang ngang làm cho dân Sweden đi xem ủng hộ xìu như trái banh bị xì hơi. Tỉ số vẫn không thay đổi.

Kể từ phút này trở đi, có lẽ Thụy Điển đã an phận, biết là đội mình thua sẽ phải khăn gói về nước. Nhưng theo nhận xét riêng của người viết thì Đức bỗng dưng đá chậm lại nên trận đấu không còn hào hứng như hiệp đầu. Vì thế sau 90 phút, Đức thắng Thụy Điển 2:0, nhờ hai trái đá lọt lưới của Podolski, cầu thủ được dân chúng Đức vỗ tay tán thưởng khi Podolski bị thay bởi Neuville vào phút thứ 74. Cũng nên nói thêm, sau 20 năm đội Đức mới thắng được địch thủ với tỉ số cách biệt 2:0 trong một trận tử chiến để của vòng chung kết để vào vòng kế tiếp.

Ngay sau khi trận đấu chấm dứt, dân chúng Đức vui mừng không thể nào tả nổi. Cả triệu Fans xuống đường reo mừng, phất cờ Đức ngập trời, đặc biệt trước cỗng Brandenburger Tor tại thủ đô Bá Linh. Dân Đức lại có màn vui chơi, mở Party đêm nay. 

Riêng các cầu thủ thì được báo chí và các cơ quan truyền thông phỏng vấn tại Munich.

Lucas Podolski, phá lưới hai lần trong vòng 8 phút đã nói : “tôi đã đóng góp phần của tôi vào chiến thắng hôm nay, và đây là nhiệm vụ của một tiền đạo. Đội Đức chúng ta càng đá càng khá hơn nên mọi chuyện đầu có thể xảy ra. Chiến thắng hôm nay mới chỉ là bước đầu, còn đến ba bước kế tiếp nữa!”. Về câu hỏi liên quan đến sự chơi chung với Klose, Podolski nói: “hôm nay chúng tôi chơi rất ăn khớp với nhau và sau trái phá lưới thứ nhất trong trận Ecuador đã làm tôi thoải mái hơn, không còn bị bó chân nữa”.

Trong khi đó, qua đài truyền hình ZDF, thủ quân Ballack đã nói và đánh giá trận đấu tháng 2:0 lọai Sweden ra là do kết quả chung của toàn đội.  Đội bóng Đức đã có tiến triển nhiều so với những trận trong vòng một. Liên quan đến câu hỏi là Đức muốn gặp đội nào trong vòng ba giữa Á Căn Đình và Mễ tây Cơ thì Ballack trả lời, Argentina có ưu thế hơn nhưng với khả năng chúng ta hiện tại, đội Đức không sợ đội bóng nào hết, kể cả Á căn Đình. Ballack chỉ buồn là cho đến giờ chưa làm được bàn nào trong kỳ World Cup 2006 này. …

Như chúng ta biết, đội Argentina đụng với Mễ vào lúc 21h00 cùng ngày, nhưng dựa theo kết quả vòng một, các chuyên gia đều nghĩ rằng đội Á căn Đình chiếm thượng phong hơn so với Mễ Tây cơ. Chúng tôi chỉ tóm lược sơ kết quả trận đấu này.

Đội hình của Argentinien:

1 Abbondanzieri, 13 Scaloni, 2 Ayala, 6 Heinze, 3 Sorin, 5 Cambiasso, 8 Mascherano, 18 Maxi Rodriguez, 10 Riquelme, 7 Saviola, 9 Crespo

Và Mexiko ra quân với thành phần như sau:

1 Sanchez, 16 Mendez, 4 Marquez, 5 Osorio, 3 Salcido, 15 Castro, 18 Guardado, 8 Pardo,

11 Morales, 17 Fonseca, 9 Borgetti

Trọng tài là ông Massimo Busacca (Thụy Sĩ).

Vào phút thứ 6, Marquez phá lưới Argentina, Mễ dẫn trước 1:0.

Bốn phút sau, Crespo san bằng 1:1 (đúng ra Borgetti đá lọt lưới nhà!)

Sau 90 phút, tỉ số trên vẫn không thay đổi nên lần đầu tiên trong World Cup 2006, hai đội phải đá thêm hai lần mỗi lần 15 phút. Vào phút 98, Argentina được banh kéo xuống góc trái Mễ và câu ngang về phí góc phải, Rodriguez nhận quả bong bằng ngực và bắt vô lê bằng chân trái, trái banh bay vào góc trên khung thành lọt lưới Mễ mặc dầu thủ môn Sanchez bay dài người nhưng bó tay chịu chết, Argentina dẫn trước 2:1. Một trái phá lưới tuyệt diệu có thể nói là đẹp nhất cho tới nay từ kỹ thuật nhận banh cho đến cách đá phá lưới và chắc chắn quả lọt lưới này sẽ đi vào lịch sữ World Cup nói chung.

Hết 120 phút, tỉ số trên không thay đổi. Kết quả, Á căn Đình thắng Mexico. Như vậy Đức và Á căn Đình sẽ đụng với nhau ở vòng ba. Và Đức bắt buộc phải hạ Á căn Đình để vào tứ kết. Như chúng tôi đã nói, đội Đức cũng tùy hứng lắm. Nhiều khi đá rất hay, lắm lúc tệ ơi là tệ nhưng có điều khi muốn đạt được kết quả mong muốn trong những giải quan trọng thì đội Đức chơi rất khá và đặc biệt tinh thần đồng đội cao. Đây là một ưu điểm của đội Đức theo sự nhận xét riêng của người viết. Điển hình trong trận đấu với Sweden hôm nay, Klose không ích kỷ thử làm bàn mà giao cho đồng đội nếu thấy bạn mình có cơ hội hơn. Nhờ thế mà hàng tiền đạo Đức vốn đã nguy hiểm lại càng nguy hiểm hơn với Podolski và Klose, không chỉ lệ thuộc vào một trung phong duy nhất nào đó của đội. Ngay cả những cầu thủ Đức từ hàng trung vệ cũng có khả năng làm bàn, như Ballack, Borowski, Frings, Schweinsteiger hay Schneider, chưa kể tới hậu vệ Lahm cũng rất đáng ngại khi Lahm kéo banh xuống gần vùng cấm địa. Nếu hàng hậu vệ Đức cứng như ba trận vừa qua thì phải kể đội Đức là một trong những ứng cử viên vô địch giải túc cầu World Cup 2006.

Tóm lại, Uve Seeler đã tiên đoán không sai, nói đúng kết quả của trận Argentina đấu với Mễ Tây Cơ. Tuy nhiên, nếu Argentina đá như hôm nay đụng với Mễ thì khó hòng thắng được đội Đức. Nhân tiện người viết cũng xin nhắc lại một điều căn bản là qua trận đấu loại Sweden ở vòng 1/8-Finale, hàng tiền đạo Đức đã cho thấy cặp bài trùng Klose-Podolski có thể quyết định một trận đấu, làm dân chúng Đức đâm ra hy vọng nhiều khi liên tưởng đến quá khứ. Trong kỳ World Cup 1990, với cặp tiền đạo Klinsmann và Rudi Voeller (huấn luyện viên tiền nhiệm của Klinsmann) đã gây sóng gió trên sân cỏ và đã đưa Đức đoạt chức vô địch World Cup 1990. Biết đâu lần này, với sự trùng hợp và với cặp bài trùng Klose-Podolski ở hàng tiền đạo Đức sẽ loại Argentina trong vòng tới trước khi vào tứ kết và còn có thể đi xa hơn nữa….

Đi từ sự nhận xét và phân tích ở trên, theo thiển ý người viết đội bóng Đức có thể vượt qua trở ngại kế tiếp để vào vòng kế tiếp. Chỉ trừ trường hợp nếu đội Á căn Đình đá rất hay như trong trận thắng Serbia-Montenegro 6:0 thì Đức mới gặp trở ngại, có thể giống như mấy nhà tiên tri, mấy bà bói bài cho biết qua báo chí hôm nay là Đức sẽ gặp tkhó khăn trong vòng ba (1/4-Finale) và sẽ bị loại.

Chính đội bóng Đức sẽ trả lời cho chúng ta biết trong trận đấu vào ngày 30.06.2006, cũng  vào lúc 17h00 tại vận động trường Bá Linh để chúng ta biết là mấy chuyên gia có lý hay là mấy ông bà thày bói đã nói trúng hay … họ cũng chỉ nói cho có chuyện để nói.

Chúng ta hãy chờ xem sao!

Lê hoàng Thanh (tường trình từ Munich, 24.06.2006)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.