Hôm nay,  

Hà Nội Quạu Vì Phái Đoàn Mỹ Gặp Ht Quảng Độ

22/01/200000:00:00(Xem: 4822)
HÀ NỘI (AP) - Chế độ Cộng sản Việt Nam hôm thứ năm đã chỉ trích một phái đoàn Quốc hội Mỹ, nói phái đoàn này đã đi ra ngoài chương trình chính thức để hội kiến với một nhân vật đối kháng hành đầu chống chế độ. Hà Nội gọi đó là việc “không thích hợp”.
Phái đoàn Mỹ do Dân biểu Ed Royce (Cộng Hòa, Quận Cam, Califronia) lãnh đạo đã đến thăm Việt Nam từ 13 đến 17-1 và gập một số nhân vật cao cấp của chính phủ. Nhưng Phái đoàn cũng đã hội kiến và thảo luận với Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Văn phòng dân biểu Royce đã xác nhận việc này.
Hòa Thượng Thích Quảng Độ nói Ngài hầu như bị giam lỏng với những công an thường phục canh gác quanh thiền viện.
Phan Thúy Thanh, nữ phát ngôn bộ Ngoại giao Hà Nội nói trong cuộc họp báo hàng tuần với các ký giả ngoại quốc: “Không có cuộc thăm viếng bên ngoài lộ trình chính thức đã được hai nước đồng ý. Nếu có chuyện viếng thăm đó thật, chúng tôi nghĩ không thể do một phái đoàn viếng thăm chính thức”.
Tùy viên báo chí Brian Wilkes của dân biểu Royce nói dân biểu không muốn tạo sự chú ý đến việc này. Wilkes nói ông Royce là một trong số những nhân vật chính thức đã đề cử HT Quảng Độ lãnh giải Hòa bình Nobel.

Trong khi mối quan hệ giữa Hà Nội và Washington đã nồng ấm trở lại trong 5 năm từ ngày bình thường hóa bang giao, Hà Nội vẫn nhậy cảm với những lời chỉ trích về nhân quyền. Việt Nam nói trong hiến pháp của nước này có ghi tự do tôn giáo và chối cãi sự cầm tù bất cứ ai về niềm tin tôn giáo hay chính trị.
Tuy nhiên chính quyền cộng sản lại nói lòng yêu nước phải đặt lên trên hết và kiểm soát chặt chẽ các nơi thờ phượng như chùa chiền và nhà thờ, kể cả việc sắc phong các hàng giáo phẩm của Công giáo. Ngoài ra bất cứ tôn giáo nào không được chính quyền cho phép cũng bị coi là mê tín dị đoan và cần phải tiêu diệt.
Trong khi đó, theo tin của hãng thông tấn nhà nước TTXVN ghi lời Phan Thúy Thanh rằng:
“Từ 13-17/1/2000, Đoàn Hạ nghị sỹ thuộc ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ do ông Edward Royce, Phó Chủ tịch Phân ban châu Á - Thái Bình Dương thuộc ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ làm trưởng đoàn đã sang thăm Việt Nam và làm việc với ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam. Trong chương trình hoạt động chính thức của Đoàn không có hoạt động này. Tuy nhiên, nếu thực sự có cuộc gặp gỡ này, thì đây là chương trình riêng của đoàn. Chúng tôi coi đây là một điều không nên làm đối với một đoàn khách chính thức đến thăm. Có thể coi đó là một cử chỉ thiếu thiện chí”.
Nhắc lại, theo lời Hòa Thượng Quảng Độ nói với Reuters hôm Thứ Năm thì việc Dân Biểu Royce ghé thăm đã giúp bảo đảm an ninh cho Hòa Thượng hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.