Hôm nay,  

Hà Nội Mở Chiến Dịch Chống Hàng Giả Mạo Đầy Khắp Nước

14/05/199900:00:00(Xem: 9037)
HÀ NỘI (Reuters) - Ngay tới người mà còn không thật được, thì nói gì tới hàng. Đó là nan đề của nhà nước CSVN bây giờ.
Chế độ CSVN đang cố gắng lội ngược dòng để chiến đấu chống ngọn trào làm hàng công nghiệp giả đang tràn lan và dâng cao trong nước. Nhà nước nói sẽ có đạo luật mới để tiếp tay cho công cuộc chiến đấu này.
Trần Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Cục Tài sản Công nghiệp Việt Nam, nói những vi phạm về giả mạo hàng hóa và dịch vụ đã gia tăng trong nhiều năm qua và gây thiệt hại đến nhiều công ty ngoại quốc.
Việc chặn đứng nạn giả mạo này gập một trở ngại lớn là thiếu luật pháp ngăn ngừa và thiếu sự thi hành nghiêm chỉnh luật lệ.
Trong một cuộc phỏng vấn, Hùng báo động: "Nạn làm hàng giả rất nghiêm trọng và đang gia tăng".
Ông ta nói Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) khômng ra điều kiên là Việt Nam phải bài trừ nạn làm hàng giả mới có thể gia nhập tổ chức quốc tế này, nhưng chính quyền Việt Nam nhận thấy đã đến lúc cần phải chứng minh cho các công ty ngoại quốc rằng bản quyền tài sản của họ được bảo vệ.
Hùng nói cơ quan của ông ta đã nhận được những khiếu nại và cũng đã hỗ trợ các cơ quan khác của chính phủ tìm cách chặn đứng nạn mạo hóa, bằng cách sử dụng các biện pháp hành chánh như phạt tiền.

Cơ quan của Hùng nhìn nhận có 34 loại giả mạo hàng công nghiệp và 8 loại giả mạo dịch vụ. Nhưng vụ giả mạo đĩa "nhu liệu" của máy điện toán lại do một cơ quan khác lo đối phó, phụ trách về bản quyền.
Hàng giả ở Việt Nma có đủ loại từ thực phẩm, đồ uống, thuốc men, đồ phấn son, bột giặt cho đến các vật liệu xây cất và đồ phụ tùng xe gắn máy.
Hùng nói năm ngoái có 239 vụ hàng giả bắt được so với 52 vụ năm 1995. Trong số mạo hóa năm ngoại, 90% liên quan đến hàng của các công ty ngoại quốc.
Hùng cũng nói nhiều cơ quan khác của nhà nước ước lượng có đến hàng ngàn vụ mạo hóa trên khắp nước.
Các tòa án không đóng được vai trò nào trong vụ chiến đấu chống hàng giả, Bởi vì Tòa chỉ xử về dân sự, khi nào những nguyên đơn khiếu nại Tòa mới xử để xét bồi thường. Nhưng nhiều công ty không thưa kiện vì thưa tòa rất tốn kém và thủ tục lại phức tạp rắc rối.
Trần Việt Hùng hy vọng có đạo luật mới sẽ minh định chính xác thế nào là tội làm hàng giả và sẽ gia tăng mức phạt lên đến 100 triệu đồng VN (khoảng 7,200 Mỹ kim).
Nhưng tiền phạt còn cần phải đánh cao hơn nữa.
Một hãng Việt Nam làm nước suối giả của công ty La Vie chỉ bị phạt có 1 triệu đồng VN (72 Mỹ Kim).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.