Hôm nay,  

Lào Gửi 1 Phái Đoàn Thăm Hà Nội

14/06/200000:00:00(Xem: 5322)
HANOI (KL) - Theo tin của AFP, phái đoàn đại diện Lào do một giới chức cao cấp của tỉnh Xiang Khouang thiếu trị an đã chấm dứt một tuần tham quan Việt Nam ngày thứ ba, theo như giới chức của Hanoi cho biết. Theo như các nhà ngoại giao tại thủ đô Lào cho biết, bộ đội CS Việt nam đã can thiệp giúp đàn áp cuộc nổi dậy của dân quân tại Xiang Khoung.

Phó bí thư tỉnh bộ Sivonya Yangyonguia của đảng Cộng sản Lào đã mở cuộc hội đàm với ủy ban quyền lực quan ngoại của đảng Cộng sản Việt nam, theo như một giới chức của ủy ban này đã cho AFP biết.

Cuộc tham quan của phái đoàn Lào là thể theo lời mời của Trung ương đảng CSVN, nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ giữa hai đảng và hai nhà nước, theo như giới chức này đã cho biết và đã yêu cầu giấu tên.

Phái đoàn cũng đã gặp các thành phần của quốc hội Việt nam để nói về sắc dân thiểu số và những miền vùng núi, đồng thời tới Tuyên Quang, tỉnh của dân tộc thiểu số nằm phía bắc Hanoi để tham quan, cũng đi thăm thành phố của cảng hải phòng, theo như giới chức của Hanoi cho biết.
Bộ đội Lào càng ngày càng mất sự khống chế vùng bắc của tỉnh Xiang Khouang vào mấy tháng vừa qua, vùng bắc này đã rơi vào tay của dân quân người Mèo (Hmong).

Toàn tỉnh này và cánh đồng Chum nổi tiếng đối với các du khách nay đã bị đóng, không để cho các khách du lịch được tham quan cũng như đặc khu Xaisomboun nằm ở giữa tỉnh này với thủ đô Vạn tượng của Lào.

Theo nguồn tin của các nhà ngoại giao cho biết, gần đây họ đã nhìn thấy đoàn xe chở bộ đội CS Việt nam trên các đường phố tại thủ đô Lào, hình như chính quyền Lào tại đây đã bị bó buộc phải nhờ đồng minh chính cho quân đội tái can thiệp lần nữa để lấy lại quyền kiểm soát.

Nguồn tin của di dân Mèo tại Hoa kỳ đã nói cho AFP được biết những cuộc tấn công bột phát của dân quân có thể gây ra bởi số người đào thoát mang theo vũ khí thuộc đơn vị Hmong của chính quyền Vạn tượng trước đây đã được người Việt nam tuyển mộ.

Dân Mèo là dân sống chạy qua, chạy lại giữa hai ranh giới của Lào, Thái Lan và Việt Nam, số dân này có khoảng 600 ngàn người hiện đang sống tại vùng phía bắc của Lào.

Trong thời kỳ chiến tranh VN, cơ quan trung uơng tình báo CIA của Hoa kỳ đã tuyển mộ dân quân chống cộng sản trong số sắc tộc Mèo của Lào, một sắc dân chuyên sống nhờ du canh. Hiện nay có khoảng muời ngàn người Mèo đã được Washington cam kết cho tỵ nạn sau khi cuộc xung đột được chấm dứt năm 1975, trong số dân tỵ nạn này có tướng Vang Pao và thân thích của tướng này.

Cách đây chừng vài tháng, một hoàng tử Lào và các thân thích của hoàng gia Lào đi cùng với một luật sư, tất cả đã từ Paris đến Hoa Thịnh Đốn để xin can thiệp giúp hoàng tử này về tranh cử tại Lào theo truyền thống dân chủ.

Các nhà cầm quyền hay giấu diếm tại Hanoi và tại Vạn tượng, cả hai đã quyết liệt từ chối về chuyện bộ đội CS Việt nam đã can thiệp tại đất Lào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.