Hôm nay,  

Hà Nội Họp Quốc Tế Da Cam 150 Chuyên Gia Từ 6 Nước

29/03/200600:00:00(Xem: 5123)
Đại Sứ Mỹ: CSVN Ca Điệp Khúc, Cứ Dị Tật Là Vì Chất Da Cam

Bản tin Anh ngữ của thông tấn xã nhà nước Hà Nội VNA hôm Thứ Ba nói rằng chính phủ Tân Tây Lan nên ủng hộ phía Việt Nam trong nỗ lực đòi chính thức công nhận và bồi thường các nạn nhân độc chất Da Cam và các loại chất khai quang khác được dùng trong Cuộc Chiến VN, theo lời Sue Kedgley, phát ngôn nhân tổ chức Green Health.

Bà Kedgley đang tham dự hội nghị qúôc tế 2 ngày về hậu quả của tác nhân da cam tại Hà Nội khai mạc hôm 28-3.

Theo lời bà, có hơn 1 triệu người Việt, trong đó có nhiều ngàn trẻ em, còn bị ảnh hưởng sức khỏe vì tiếp cận chất Da Cam.

Theo bản tin VNA, chính phủ Mỹ công nhận 13 loại bệnh gây ra bởi chất Da Cam, và cung cấp chữa trị miễn phí cho cựu lính Mỹ tham chiến ở VN.

Hội nghị 2 ngày này có tham dự của hơn 150 đại biểu VN và từ ít nhất 6 quốc gia khác.

Tuy nhiên, theo bản tin AFP hôm 28-3-2006, chính phủ Mỹ đã chính thức bác bỏ trách nhiệm đối với ảnh hưởng sức khỏe, và một bản nghiên cứu chung được đề nghị đã bế tắc khi hai phía không đồng ý về phương pháp nghiên cứu.

Đại sứ Mỹ Michael Marine nói tháng này (với AFP) rằng Washington và Hà nội có vài “trao đổi hợp tác” nhưng ông chỉ trích CSVN phóng đại đưa quá nhiều hồ sơ khuyết tật, tàn phế đổ tội cho chất Da Cam. Ông nói trong buổi họp báo lúc đó, “Tôi cứ nghe cái điệp khúc này hoài: cụm chữ ‘nạn nhân chất Da Cam.’ Và cái mà họ mô tả là hễ ai bị khuyết tật đều là nạn nhân Da Cam cả. Và tôi tin là quý vị biết, điều đó đơn giản là sai lạc.”

Bản tin VOA ghi nhận tham gia hội nghị tại Hà Nội trong hai ngày có các cựu chiến binh Việt Nam, Hoa Kỳ, Canada, Úc, Tân Tây Lan và Nam Triều Tiên.

Năm ngoái, một tòa án tại Hoa Kỳ đã bác đơn kiện các công ty này về các tội ác chống nhân loại vì nói rằng vụ kiện không có cơ sở luật pháp. Tòa cũng phán rằng các đương đơn không chứng minh được sự liên hệ rõ ràng giữa tác nhân cam và các bệnh tật mà họ nói là do hậu quả của độc chất này.

Các đương đơn Việt Nam đã đệ đơn kháng cáo.

Bản tin của AFP ghi nhận rằng tại hội nghị ở Hà Nội, giáo sư Nguyễn Trọng Nhân, phó chủ tịch hội nạn nhân tác nhân cam, nói rằng hóa chất độc hại này đã hủy hoại môi trường và cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam.

Tổ chức của giáo sư Nhân nói rằng từ năm 1961 đến năm 1971, quân đội Hoa Kỳ đã thả hơn 100 ngàn tấn hóa chất độc xuống nam bộ Việt Nam, tác động đến từ 2,1 triệu đến 4,8 triệu người.

Hoạt chất chính trong tác nhân cam là dioxin, bị cho là đã gây ra những biến đổi về hormone và gien gây ra những chứng bệnh như ung thư máu, giảm tính miễn nhiễm, và làm hư hại hệ thần kinh cũng như gây ra các tật bẩm sinh. Chất độc này tích tụ trong tế bào và có thể truyền sang trẻ sơ sinh qua sữa mẹ.

Chủ tịch hội nạn nhân tác nhân cam, ông Đặng Vũ Hiệp, nói rằng việc kiện các công ty hóa chất Mỹ không chỉ nhằm mục đích đòi bồi thường cho nạn nhân người Việt và còn cho cả nạn nhân của các nước khác nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.