Hôm nay,  

1 Nữ Tướng Cánh Miền Nam Bị Lãnh Aùn Tử Hình Vì Tham Oâ

02/12/200200:00:00(Xem: 3944)
SAIGON (VB tổng hợp) .- Nữ giám đốc công ty lương thực An Giang, đồng thời cũng là một nữ triệu phú đô la ở Vietnam, vừa bị toà án CSVN tuyên án tử hình.
Đây cũng là lần đầu tiên CSVN dùng tới hình thức xét xử để tuyên án tử hình liên quan tới một vụ tham ôâ, “làm thất thoát” hàng chục triệu đô la Mỹ, đẩy đại công ty lương thực An Giang tới bên bờ phá sản. Điểm đặc biệt là kẻ bị mang ra “tế thần” lần này là một phụ nữ, bà Trương thị Thanh Hương, từng nổi tiếng giầu có, quyền thế, được coi là một “nữ tướng” trong mạng lưới các “anh lớn” quyền hành của “cánh miền Nam.”
Báo trong nước tường thuật vụ án nhiều ý nghĩa bí ẩn này cho hay sau 17 ngày xét xử, ngày 29.11, Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án Cty lương thực An Giang (LTAG) đã tuyên phạt Trương Thị Thanh Hương hình phạt chung là tử hình; 7 bị cáo khác lãnh án tổng cộng 57 năm tù giam (thấp nhất 3 năm, cao nhất 20 năm tù); có 6 bị cáo bị tuyên phạt 2 đến 3 năm tù nhưng được cho hưởng án treo.
Tiếp theo, bản tin được phổ biến cho báo trong nước nhấn mạnh, nguyên văn “Đặc biệt, HĐXX kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm đối với một số người khác có liên quan đến vụ án có hành vi phạm tội nhưng chưa được cơ quan điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ và chưa bị Viện KSND Tối cao truy tố.”
Đoạn văn nhấn mạnh kể trên có thể coi là hàm ý đe doạ sẽ tiếp tục hỏi thăm “các anh lớn” đỡ đầu cho nữ giám đốc Thanh Hương.
Theo bản án tuyên, Trương Thị Thanh Hương - nguyên giám đốc Cty LTAG đã phạm vào hai tội đặc biệt nghiêm trọng là: Tham ô và cố ý làm trái. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, trong vòng 4 năm (1996-1999) Trương Thị Thanh Hương đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng nhiều thủ đoạn “chiếm đoạt của Nhà nước“ hơn 14 tỉ đồng, làm trái gây thất thoát 37 tỉ đồng tiền của Cty LTAG. Trong đó, với thủ đoạn: Lấy tiền quỹ, tiền bán hàng của Cty nhưng không làm thủ tục chi rút theo quy định, sau khi chiếm đoạt và chi trái nguyên tắc lại hợp thức hoá bằng cách lập ra các hoá đơn..., Trương Thị Thanh Hương lợi dụng chức quyền tham ô của Nhà nước 13.5 tỷ đồng.

Theo kết quả kiểm toán, ngoài 51 tỉ đồng tham ô và chi trái nguyên tắc, Hương và đồng bọn còn làm cho Cty LTAG lỗ hơn 181 tỉ đồng và nợ dây dưa khó đòi 124 tỉ đồng, đẩy Cty đến bờ vực phá sản.
Theo tin kể trên, hơn 350 tỷ đồng -trị giá gần 23 triệu đô la- của công ty lương thực An Giang đã bị tan tành vì tay Hương và đồng bọn.
Bản tin cũng cho hay trước toà cũng như trong quá trình điều tra, Hương đã “không thành khẩn khai báo” nên HĐXX đã tuyên phạt Trương Thị Thanh Hương: Tử hình về tội tham ô, 20 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt chung là tử hình. Sau Trương Thị Thanh Hương, người chịu hình phạt cao là La Thành Tín (nguyên giám đốc Xí nghiệp dịch vụ phân bón và kinh doanh lương thực nội địa thuộc Cty LTAG, là người giúp sức đắc lực cho Hương, trong hành vi tham ô cũng như cố ý làm trái, HĐXX đã tuyên phạt Tín 18 năm tù về tội tham ô, 12 năm tù về tội cố ý làm trái..., tổng hợp hình phạt là 20 năm tù.
Đỗ Xuân Nghiệp (nguyên Phó GĐ Cty LTAG) 12 năm tù về tội tham ô, 3 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt là 15 năm tù; Nguyễn Kiến Tâm (nguyên kế toán trưởng Cty) 6 năm tù về tội cố ý làm trái...
Có 6 bị cáo được toà cho hưởng án treo gồm: Trần Văn Be (3 năm), Võ Thành Cai (2 năm), Võ Thị Thu Sương (3 năm), Ngô Trừng Bình (3 năm), Đỗ Thị Nga - nguyên giám đốc DN Nga Thái Hoà (3 năm), Đỗ Trí Nghĩa (2 năm).
Ngoài xử phạt tù chung thân, HĐXX buộc Trương Thị Thanh Hương phải bồi thường cho Cty LTAG trong số tiền tham ô hơn 14 tỉ đồng; La Thành Tín cùng bồi thường với Hương trong số tiền hơn 8 tỉ đồng...
Mặt khác, Trương Thị Thanh Hương và các bị cáo khác liên đới bồi thường hơn 37 tỉ đồng gây thất thoát do hành vi làm trái của các bị cáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.