Hôm nay,  

Người Đẹp Đó Đây

29/04/200300:00:00(Xem: 4105)
NATALIA VODIANOVA
Cuộc Cách Mạng Tháng 10 đẫm máu ơœ Nga 85 năm về trước đã gieo rắc kinh hoàng khắp các vương quốc Âu Châu và bắt đầu một thời đại mới, một thể chế mới, khác hẳn với thời đại cuœa những ông hoàng bà chúa, khác hẳn với thể chế quân chuœ chuyên chính lúc ấy đang hiện hữu. Và giờ đây, trên toàn cõi Âu Châu, và ngay caœ ơœ Mỹ Châu, cũng đang bắt đầu có một cuộc cách mạng mới, cũng phát xuất từ các quốc gia ơœ miền cực Đông cuœa Âu châu. Cuộc cách mạng trầm lặng, không đẫm máu này khiến cho các nữ hoàng thời trang Tây Phương bắt đầu caœm thấy nao núng, nhột nhạt khó chịu. Đoàn quân tiên phong cuœa cuộc cách mạng này là những nàng kiều nữ treœ tuổi, xuất phát từ những quốc gia vốn là những nước cộng hòa thuộc Liên Bang Sô Viết thuơœ trước, như Nga, Georgia, Ukraine, Uzbekistan, Kazakhstan.v.v...
Các nàng kiều nữ này đã trơœ nên những người mẫu thời trang được giới tạo mẫu yêu chuộng, mến mộ, không những chỉ vì nhan sắc cuœa họ, nhưng còn vì tính năng nổ trong lúc làm việc, không quaœn ngại gian khổ, không làm mình làm mẩy, cùng phong thái trươœng thành, chững chạc nữa. Tất caœ đều có một thái độ rất chuyên nghiệp, mặc dầu có thể chỉ vừa chập chững bước lên sân khấu thời trang.
Vì thế, chẳng những họ luôn được mời gọi tham dự vào các cuộc trình diễn thời trang quan trọng, một số những người nổi bật trong đám đã bắt được nhiều hợp đồng béo bơœ để làm phát ngôn nhân chính thức cho nhiều chiến dịch quaœng cáo khuyến mãi cuœa các hiệu thời trang hoặc mỹ phẩm lừng danh như Gucci, Calvin Klein, Valentino.v.v... Người được xem là viên nữ tướng tiên phuông mơœ đường cho cuộc cách mạng âm thầm ấy là Natalia Vodianova, một thiếu nữ với dáng vóc thật thanh lịch, sang trọng cùng một khuôn mặt thật đặc biệt quyến rũ vì nó là một sự pha trộn tuyệt haœo giữa sự ngây thơ cuœa một thiếu nữ vừa đến tuổi dậy thì và sức gợi dục mê đắm hồn người cuœa một thiếu phụ sành sõi mùi đời. Từ xưa đến nay, gần như mỗi thập niên chỉ có được một khuôn mặt đáng nhớ như thế. Trong thập niên 60 có Jean Shrimpton làm mê đắm hồn người. Thập niên 80 thì có Brooke Shield, thập niên 90 có Kate Moss. Và bây giờ, trong thập niên đầu cuœa thế kyœ 21, có Natalia.
Khi nhìn Natalia bước những bước đài các kiêu sa trên sân khấu trình diễn thời trang cuœa những nhà tạo mẫu lừng danh như Karl Lagerfeld, Louis Vuitton.v.v... hay nhìn những bức aœnh cuœa nàng trong những tạp chí thời trang hàng đầu Âu Châu như Vogue, Numero, W , không ai có thể tin rằng nàng xuất thân nghèo hèn, khổ cực ơœ Gorki, một tỉnh lÿ nhoœ bé, cách Mạc Tư Khoa 300 cây số về hướng Tây Nam.
Là chị caœ trong một gia đình đơn chiếc nghèo khó với hai đứa em gái cùng mẹ khác cha bé boœng, một đứa bị tàn tật từ thuơœ sơ sanh, ngay từ thuơœ còn thơ, vừa lên 6 tuổi, Natalia đã phaœi cáng đáng hết tất caœ mọi công việc nội trợ, nấu nướng, giặt giũ, trông em, quần quật từ sáng đến tối, ngoài giờ đến trường.
Sau khi chế độ cộng saœn sụp đổ ơœ Nga, mẹ nàng mất việc nên phaœi mơœ một sạp bán trái cây kiếm sống. Thế là, trong lúc bạn bè đồng trang lứa có được những giờ an nhàn để đuổi theo đời sống mới thì cô bé lên 10, 11 lẳng lặng khuân vác những thùng trái cây, đôi lúc caœ 5, 7 thùng một lần, ra sạp cho mẹ buôn bán. Khi không trông em, làm công việc nhà, hay đến trường thì nàng lại ôm tập vơœ ra sạp để vừa học, vừa trông hàng cho mẹ nghỉ mệt.
Nhưng vì mẹ nàng không phaœi là một người có đầu óc thương mại nên tình trạng tài chánh cuœa gia đình không bao giờ khấm khá lên được. Tuy phaœi làm lụng đầu tắt mặt tối như thế, nhưng Natalia vẫn có một nhan sắc hơn người. Như bao nhiêu bạn bè cùng trang lứa ơœ các quốc gia Đông âu thời bấy giờ, mặc dầu sinh sống ơœ một tỉnh lÿ nhoœ bé, nhưng Natalia vẫn ao ước sẽ được theo gót các đàn chị Carmen Cass, Karolina Kurkova sinh sống bằng nghề người mẫu thời trang. Thế rồi, năm Natalia lên 14 tuổi một người bạn trai cuœa nàng gơœi hình cuœa nàng đến cho một “trường huấn luyện người mẫu” ơœ Nizhniy Novgorod, một thị trấn lớn hơn, cách quê nàng 50 cây số. Và khi nàng được ngôi “trường” này thâu nhận, thì Natalia năn nỉ mẹ cho nàng rời mái ấm gia đình, đến tỉnh lÿ đó để theo học, và kiếm sống bằng một sạp trái cây. Thế là vào lúc tờ mờ sáng, Natalia lặn lội ơœ chợ, buôn thúng, bán bưng để khi trường mơœ cưœa vào buổi trưa thì có giờ raœnh rỗi để theo học. Tuy gọi là “trường huấn luyện người mẫu”, nhưng thật ra nàng chẳng được chỉ dạy một tí nào về những phong cách trình diễn caœ, mà chỉ toàn là đọc thi văn, rồi thỉnh thoaœng được gơœi đi tham dự các cuộc tuyển lựa người mẫu cuœa các cưœa hiệu địa phương, thế thôi.
Một hôm, năm nàng lên 17 tuổi, một tay săn tài năng mới vô tình ghé ngang qua dự khán cuộc tuyển lựa trước cưœa một cưœa hiệu. Anh ta bị hớp hồn vì veœ đẹp cuœa Natalia cùng tác phong rất chững chạc cuœa nàng nên gọi nàng đến và cho hay anh có thể đưa nàng sang Ba Lê và baœo đaœm nàng sẽ thành công trong chớp mắt, với điều kiện nàng phaœi đọc và nói được tiếng Anh trong vòng 3 tháng tới. Sau 3 tháng, nàng đã có thể đối thoại bằng tiếng Anh, và đúng như lời hứa, tay săn tài năng mới mua ngay một vé máy bay cho nàng sang Ba Lê. Và nàng nhanh chóng được công ty đại diện người mẫu Viva nhận vào dưới trướng.
Natalia năng nổ làm việc một cách chững chạc, với mức lương căn baœn là 500 phật lăng (khoaœng $150 Úc Kim) một tuần, một số tiền quá lớn so với mức thu nhập trước kia cuœa nàng. Chẳng bao lâu sau thì phong thái chuyên nghiệp hết mực cuœa nàng đã khiến cho nàng được mọi người thương mến và nể phục, để rồi, không bao lâu sau đó trơœ thành trọng tâm cuœa nhiều cuộc trình diễn thời trang cũng như khuôn mặt chính cuœa nhiều chiến dịch quaœng cáo và gần đây nhất, nàng đã ký một hợp đồng trị giá caœ triệu Mỹ Kim để trơœ thành khuôn mặt mới cuœa Calvin Klein.
Giờ đây, mẹ và các em nàng, cũng có một cuộc sống an nhàn thư thái.
ANN TONGPRASOM
Thói đời thường đứng núi này trông núi nọ. Vì thế, con người luôn luôn chạy đi tìm những cái mà họ không có và không hề biết trân quý những cái mà họ có sẵn, không phaœi tìm. Vì thế cho nên người Tây Phương nước da bẩm sinh trắng hồng thì lại ao ước có được nước da ngăm ngăm bánh mật và thường tìm đuœ mọi cách phơi nắng, hoặc dùng những thứ đèn tưœ ngoại tuyến (ultraviolet light) để có thể làm cho da rám nắng. Và cũng vì thế nên phụ nữ phương Đông, đặc biệt là ơœ Đông Nam Á, gần đường xích đạo, tuy dễ dàng có làn da bánh mật mà người Tây phương sẵn sàng boœ ra không biết bao nhiêu tiền để có được, lại chỉ muốn có làn da trắng mịn như sữa tươi.

Và từ xưa, trong khi đó các bậc tài danh Âu tây lại thường miêu taœ những người đẹp cuœa họ là những người có làn nước da bánh mật thơm ngọt thì bao giờ giới văn thi sĩ Đông phương cũng dùng những sáo ngữ như “tuyết nhường màu da” để taœ những nàng thiếu nữ nhan sắc khuynh nước khuynh thành.
Nhưng làm da từ trắng chuyển sang nâu bánh mật thì rất dễ, nhưng để cho những làn da sạm nắng nâu sẫm “nhaœ nắng” và trắng lại thì quaœ là một việc khó khăn. Cho đến năm 1917 thì Shiseido, một nhà saœn xuất mỹ phẩm cuœa Nhật cho trình làng loại kem “Dưa Leo Trắng” (White Cucumber) có kèm chất hydrogen peroxide để giúp tẩy trắng da cuœa người sưœ dụng, giúp nó nhaœ nắng nhanh hơn. Và kết quaœ là hiệu mỹ phẩm ấy bán đắt hơn caœ tôm tươi.
Trong hơn 80 năm qua, từ sau phát minh tân kỳ đó cuœa Shiseido thì gần như bất kỳ một hãng mỹ phẩm nào cũng đều có những saœn phẩm tương tự như thế.
Trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi có trào lưu dùng những nàng người mẫu mang hai giòng máu Âu Á để quaœng cáo cho gần như hầu hết các mặt hàng ơœ Á Châu, các hãng mỹ phẩm lại càng chuyên chú đổ dồn tiền bạc vào việc sáng chế thêm nhiều loại kem dưỡng da, tẩy trắng da để đáp ứng cho nhu cầu ngày càng lớn ơœ các quốc gia Á Châu, từ kem dưỡng da tay da mặt cho đến thuốc rưœa da (cleansers), thuốc làm mặt nạ dưỡng da mặt (masks).v.v... đều có chứa hóa chất để ngăn chận melanin (chất thiên nhiên hiện diện trong tế bào da và tóc cuœa người ta, càng nhiều melanin thì càng dễ bị ngăm đen).
Công ty l’Oreal còn tung tiền vào những cuộc thí nghiệm, phân chất để khám phá được rằng cấu trúc cuœa các tế bào da Á châu có hơi khác với da cuœa người gốc Caucasian và từ đó, sáng chế những thứ kem thuần túy nhắm vào người Á Châu, chẳng hạn như loại kem tên “White Detox Extra Day” do công ty Biotherm, một công ty con cuœa l’Oreal, saœn xuất. Loại kem này tuyên bố rằng nó có thể giúp ngăn chận việc melanin được saœn xuất trong các tế bào da. Mặc dù các nhà khoa học đã lên tiếng báo động về những nguy hiểm có thể xaœy ra với việc lạm dụng các loại kem có chất tẩy da, nhưng dường như chẳng ai để ý đến, và loại kem này vẫn tiếp tục chiếm lĩnh những số bán thật cao ơœ các quốc gia Á Châu.
Một trong những minh tinh màn aœnh kiêm thời trang được thuê mướn quaœng cáo loại kem này, mặc dù không cần phaœi sưœ dụng đến nó là Ann Tongprasom, một khuôn mặt rất quen thuộc đối với dân chúng Thái Lan hoặc những người yêu mến các bộ phim tập truyền hình và phim điện aœnh từ quốc gia này.
Ann có được nước da trắng muốt mịn màng hoàn toàn không nhờ vào bất kỳ một mỹ phẩm nào caœ, nhưng nhờ được thừa hươœng di truyền tính da trắng từ mẹ nàng, một người Thụy sĩ lai AŒ rập.
Một phần nhờ vào những đường nét rất Tây phương trong sắc đẹp cuœa nàng mà cô cựu nữ sinh viên văn khoa cuœa đại học Vọng Các chiếm lĩnh được nhiều bước tiến thuận lợi trên đường sự nghiệp cuœa nàng trong nhiều năm qua, để trơœ thành siêu minh tinh với đạo quân ái mộ rất hùng hậu, không chỉ riêng ơœ Thái Lan mà còn ơœ nhiều quốc gia lân cận.
GEORGIE SHEW
Úc là một thuộc địa văn hóa cuœa đàn anh Hoa Kỳ và mẫu quốc Anh Cát Lợi với hơn 60% các chương trình truyền hình được trình chiếu trên các đài miễn phí (free to air) gồm caœ đài truyền hình quốc gia ABC và các đài thương mại 7, 9 và 10, hoặc gần như 100% các chương trình trên các đài thuê bao thuộc Foxtel hay Optus đều phát nguồn từ hai nước này, từ các chương trình dành cho thiếu nhi sang đến những tập kịch dài hạn dành cho quý bà sồn sồn cho đến những chương trình nhắm vào giới treœ.
Nếu không có đạo luật từ nhiều thập niên vừa qua để buộc các đài truyền hình miễn phí (free to air) phaœi có một tyœ lượng tối thiểu là 40% chương trình được saœn xuất ơœ Úc thì các tập kịch dài hạn hàng ngày như Home & Away, Neighbours, hoặc các tập kịch hàng tuần như McCleod’s Daughters, Always Greener, Blue Heelers, White Collar Blue, The Secret Life Of Us.v.v... đã không được thực hiện và những người nghệ sĩ Úc, đặc biệt là giới treœ, đã không có đất dụng võ rồi.
Một bằng chứng khác về sự nô lệ văn hóa cuœa Úc là việc tất caœ các tờ tạp chí phụ nữ đều dồn phần nhiều giấy mực và hình aœnh để loan truyền những tin tức về các siêu minh tinh Hoa Kỳ hoặc các nhân vật hoàng gia Anh Quốc. Phần lớn các tạp chí dành cho đàn ông cũng chừa một khoaœng đất không ít cho các nàng kiều nữ ngoại quốc. Ngoại trừ tạp chí Inside Sport, một nguyệt san chuyên đề về thể thao, nhưng, theo đúng truyền thống cuœa các tạp chí dành cho nam giới, luôn luôn có hình aœnh tươi mát cuœa những nàng kiều nữ treœ trung, xuân thì. Và đặc biệt một điều là hơn 90% các nàng kiều nữ được tạp chí này chọn lựa đều là true blue aussie, là bonza babes. Phần lớn các nàng là những keœ mới tập tễnh bước vào ngành người mẫu, hoặc là những diễn viên treœ tuổi trong các tập kịch được nêu trên, với vài điều kiện chuœ yếu. Thứ nhất, họ phaœi có một thân hình tương đối dễ coi, một khuôn mặt dễ thương. Thứ nhì, họ phaœi không ngần ngại phơi bày tí da thịt trong những bộ đồ tắm hai maœnh khiêu gợi. Thứ ba, họ phaœi bày toœ tí lòng yêu thích thể thao.
Người được hân hạnh mời làm người đẹp cho ấn baœn tháng 5/03 cuœa Inside Sport là Georgie Shew, người nữ diễn viên tươi treœ, xinh đẹp thuœ vai cô gái đồng quê hiền lành chất phác Katy Turnbull, sau khi dọn nhà lên thành phố đã trơœ thành một cô gái thành thị buông thaœ, sẵn sàng thưœ thách tất caœ mọi thứ trong bộ kịch hàng tuần Always Greener.
Thuơœ thiếu thời, Georgie từng có ước mơ thành một người tạo mẫu thời trang, thế nhưng, sau một lần phaœi tự làm người mẫu quaœng cáo cho một bộ y phục mà nàng thực hiện thì nàng bỗng thấy trong lòng bừng dậy những thèm muốn khao khát mà thuơœ ấu thơ nàng từng ấp uœ trong lòng: trơœ thành một diễn viên kịch nghệ, truyền hình hoặc điện aœnh. Và thế là nàng quyết định khăn gói quaœ mướp rời boœ nơi chôn nhau cắt rốn là Melbourne, thuœ đô thời trang, văn hóa nghệ thuật cuœa Úc để lên Sydney hầu tìm cách nhaœy vào kỹ nghệ truyền hình.
Chẳng bao lâu sau thì Georgie được chọn thuœ một vai khá dài hạn, kéo dài vài tháng, trong tập kịch Home & Away cuœa đài số 7. Thế rồi, khi có cuộc tuyển chọn diễn viên cho tập kịch mới Always Greener thì nàng được giao cho một trong những vai chính cuœa tập kịch này. Và vài năm qua nàng đã thu hút được một đạo quân ái mộ hùng hậu.
Là một thiếu nữ năng nổ, ưa hoạt động, ngoài những giờ làm việc ơœ phim trường, Georgie thường chơi nhiều môn thể thao khác nhau như quần vợt, cỡi ngựa, lặn scuba. Mỗi tuần, để giữ thể lực và đồng thời giữ cho thân hình được hấp dẫn, lôi cuốn, nàng đến phòng tập thể dục 4 ngày, và ba ngày kia tập yoga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.