Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Sẽ Suy Thêm 2 Năm Nữa, Có Cơ Suy Thoái Lại

27/10/200200:00:00(Xem: 4595)
WASHINGTON (UPI) - Người kinh tế trưởng của công ty Morgan Stanley hôm thứ tư đã trình bày viễn ảnh bi quan về kinh tế Mỹ, đoán là sẽ có "thêm vài quả bong bóng [kinh tế] bị vỡ."
Nói chuyện trong Hội Nghị Thượng Đỉnh Morgan Stanley Asia-Pacific tại Singapore, Stephen Roach nói, "Hoa Kỳ đang trở ngại. Chúng ta đang trong 1 chu kỳ kinh doanh hậu bong bóng nước. Nhiều sự bất quân bình trong thời kỳ bóng nước vừa qua vẫn còn tồn tại với chúng ta. Tôi thấy là kinh tế Mỹ sẽ còn trì trệ trong 2 năm tới, tối thiểu là thế; nghĩa là nếu có bất kỳ chấn động nào kèm theo, thì kinh tế Mỹ sẽ rơi lại vào suy thoái. Ai biết được, là chúng ta sẽ có cú suy thoái đôi hay suy thoái ba""
Roach cảnh cáo là có ít nhất ba cú chấn động có thể đánh vào kinh tế Mỹ trong vài tháng tới: nếu có 1 cuộc chiến với Iraq thì giá dầu sẽ bị ảnh hưởng; 1 cú tan vỡ bong bóng trong ngành địa ốc, "sẽ rất đau đớn cho người tiêu thụ Hoa Kỳ"; và nếu có tăng thất nghiệp trong giới nhân viên cổ trắng.

Tất cả những chấn động như thế có thể làm vỡ bong bóng của tiêu thụ.
Roach lý luận là đã có sự cảnh báo thực sự về bong bóng ngành địa ốc, rằng giá nhà tăng vọt trong khi giá thuê chỉ tăng chút đỉnh, "Chúng ta có khoảng cách lớn nhất giữa giá nhà và giá thuê chưa từng có, nên tôi nghĩ là có bong bóng ngành địa ốc."
Roach cũng chỉ cho thấy mức tăng 27% trong giá nhà cửa (đã điều chỉnh theo lạm phát) kể từ năm 1997, tức là mức tăng trong 5 năm cao nhất kể từ 1945.
Roach lý luận rằng có 1 cơ nguy thực sự cho Hoa Kỳ, cũng như kinh tế thế giới, sẽ rơi vào nạn giảm phát "trong vòng 12 tơí 18 tháng tới," và khuyến cáo rằng Quỹ Dự Trữ Liên Bang nên cắt giảm tỉ lãi suất mạnh hơn.
Roach nói rằng giảm phát hiện đã thấy rõ trong hàng hóa và cơ cấu, một nhóm các sản phẩm chung nhau chiếm tới 47% tổng sản lượng quốc dân Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.