Hôm nay,  

Đại Xá Hay Đại Mánh

27/10/200200:00:00(Xem: 4201)
Tánh hay nổi hứng ẩu và với quyền hạn vô biên trong tay, nhà độc tài quân phiệt Saddam Hussein vừa làm một việc nặng phần trình diễn sân khấu ít ai ngờ nổi. Đó là tuyên bố đại xá cho hầu hết các tù nhân và phạm nhân, kể cả các tội cướp của giết người, hãm hiếp phụ nữ và tội chánh trị nữa. Đó là một đại xá cảm ơn hay là một đại mánh khoé chánh trị, lấy nhân dân, lấy tự do của con người làm phương tiện cho mưu đồ và quyền lợi riêng tư" Phân tích của nhiều nhân vật quốc tế và người Iraq lưu vong cho thấy đó là một đại mánh chánh trị của Ô. Saddam Hussein độc tài, quân phiệt, chuyên chế của một chế độ Mỹ gọi là "hung đồ" (rogue nation).
Thứ nhứt, đại xá không phải là nghĩa cử cám ơn nhân dân Iraq sau cuộc bầu cử do Hussein là ứng cử viên duy nhứt, trong một cuộc bầu cử do Oâng dàn dựng để kết quả được xáo nấu do tay chân của Oâng công bố số phiếu Oâng được là 100%; tức không một cử tri nào không bỏ thăm ủng hộ Oâng. Bằng cớ năm 1996, cũng do cuộc bầu cử đạo diễn như vậy, Oâng được 99,96% mà Oâng có ân xá ai đâu, bắt giam thêm thì có. Kỳ này bầu cử Oâng muốn 100% phiếu và sau đó cũng đại xá gần 100% phạm nhân. Để chứng tỏ cho quốc tế thấy số phiếu 100% đó là do nhân dân tự chọn lựa; nên là ứng cử viên, Ông cám ơn nhân dân. Nhưng quốc tế không dễ gì bị mà mắt vì hành động "đột xuất" của người có bịnh tâm thần hoang tưởng tự tôn, tự đại nên độc tài kinh niên như vậy.
Thứ hai, đại xá rõ là một mánh khoé lấy nhân dân làm phương tiện mưu đồ chánh trị riêng. Oâng Hussein muốn lấy đại xá để củng cố hàng ngũ nhân dân trước nguy cơ Mỹ lật đổ Oâng và chế độ của Oâng. Điều này được xác nhận trong lời tuyên bố huỵch toẹt của Ô. Saad Kassen Hamoudi, một nhân vật có chức có quyền trong độc Đảng Baas trong chế độ Hussein, "Giai đoạn kế tiếp sẽ hướng đến nhiều biện pháp xây dựng và quốc phòng trong cuộc đối phó với những hăm dọa của Mỹ." Mánh khóe này cũng được Ngoại Trưởng Colin Powell của Mỹ vạch rõ ra trong cuộc phỏng vấn ngày Chủ Nhứt 20 tháng 10 của Đài Truyền hình ABC, mục Tuần Này, " Đó là cách sử dụng điển hình con người vào mục tiêu chánh trị của Oâng ta [Hussein]. .. Đó là cách ông ta tự tô vẽ những gì không phải là Oâng, một người độc tài tàn bạo."
Thứù ba, hành động đại xá tràn lan-- kể cả tội đại hình, giết người cướp của và hiếp dâm phụ nữ-- của Oâng Hussein nói lên Oâng là người đứng trên luật pháp, cao hơn nhà vua độc tài Pháp trước Cách mang 1789, "Nhà Nước là ta đây” vì Oâng Hussein tự cho mình là luật pháp hiện thân. Đã từ rất lâu, văn minh Nhân loại không cho phép con người tự xửû lấy việc của mình theo luạt Taion thời ăn lông ở lổ, mắt đổi mắt răng đổi răng. Con người có tội là tội với luật pháp, với xã hội, chơ 1không phải với vua quan hay người thi hành công luật. Nên không ai được đứng trên luật pháp và xã hội. Dù đại xá của Hussein có đòi hỏi tù nhân, phạm nhân đại hình phải xin lỗi gia đình người bị hại, đó cũng không phải là biện minh để Oâng Hussein có quyền tha bổng cho những tội hình, là tội xâm hại xã hội. Nạn nhân có thể bải nại tội hình, nhưng quyền công tố đại diện xã hội vẫn có thể từ khước nhơn danh xã hội. Đại xá của Oâng Hussein đối với tội đại hình là một bằng chứng độc tài tuyệt đĩnh của Oâng Hussein không coi pháp luật ra gì, những mẩu mực lẽ ra là người lãnh đạo đất nước phải tuyệt đối tôn trọng.

Vì vậy biện pháp đại xá của Oâng bị loài người tiến bộ xem là một mánh khóe chánh trị thực hiện mưu dồ chánh trị riêng tư trước nguy cơ bị Mỹ lật đổ quyền bính cá nhân và chế độ chánh trị do Oâng cầm đầu. Trước tiên Hội Aân Xá Quốc Tế cho rằng từ trước đến Iraq là nước nhân quyền bị chà đạo tệ hại nhứt nhì thế giới. Không thể nào biết được nhà cầm quyền Iraq của Ô. Hussein đã bắt giam, tử hình bao nhiêu người. Các tổ chức nhân quyền tiếp nhận không biết bao nhiêu hồ sơ, can thiệp không biết bao nhiêu lần những " hành động trả thù, đàn áp, bỏ quên, không xét xử" của nhà cầm quyền Iraq đối với nhân dân bất đồng chánh kiến. " Dưới chế độ này, nhân dân Iraq chịu đựng cả một guồng máy trả thù: huấn luyện quân sự trẻ em, bắt bớ giam cầm độc đoán, đối xử vô nhân đạo và hạ nhân phẩm, hành hình, cưỡng bách mất tích, thanh lọc chũng tộc, lưu đày và … cắt lửơi vì chưởi Hussein." ( kết quả điều tra những người Iraq đào tỵ sang Syrie và Jordanie từ 16 đến 31 tháng 7 năm 2001 của Liên đoàn Bảo vệ Nhân quyền Quốc tế và Liên Hiệp Pháp ). Kế đến những người Iraq lưu vong, khẳng định đó là âm mưu của Hussein. Ezzeddine Al- Majid, anh em chú bác với Hussein, đào tị từ 1995, nhắc lại: " Hussein có lần xin lỗi hai người con rễ và con gái của mình trên truyền hình" sau khi trốn khỏi Iraq năm 1995. Nhưng " điều đó cũng không tránh được cho hai người rễ bị ám sát khi trở về Iraq" tháng 2 năm 1996. Theo giải thích chính thức của nhà cầm quyền mưu sát này là vì "lý do gia đình."
Người Á Đông thường nói mưu thâm thì hoạ diệt thâm. Mưu dùng ấn xá để tạo đoàn kết nhân dân trước nguy cơ bị Mỹ lật đổ, để chứng minh cho quốc tế toàn dân hoan hô và ủng hộ Oâng của Hussein, bề ngoài có vẻ hấp dẫn nhờ truyền thông của chế độ mở hết công suất tuyên truyền để đánh bóng. Tuy vậy đại mánh chánh trị dùng người dân như phương tiện mưu cầu chánh trị riêng đó chẳng đạt kết quả. Và gậy Oâng sẽ dẫp lưng Oâng. Nhân dân Iraq thừa biết Hussein đàn áp khủng bố nhân dân đến mức trong bao nhiêu lâu rồi. Quốc tế thừa biết Hussein từng dàn dựng bầu cử ra sao, có kỳ nào phiếu của Oâng dưới 99% đâu. Đại xá của Hussein được nhân dân Iraq và quốc tế, đặc biệt là Mỹ, xem như một biểu lộ của thế yếu của quyền bính cá nhân và chế độ kềm kẹp của ông. Kinh nghiệm chánh trị và xã hội cho biết tù nhân chánh trị và thường phạm được thả ít khi ủng hộ chánh sách cải huấn của nhà cầm quyền. Chống đối lại nhà cầm quyền là thái độ chung. Qui luật cách mạng cũng chỉ rõ cách mạng thường xảy ra không phải lúc quân chúng bị cùng khổ và bóp nghẹt, mà xảy ra khi nhà cầm quyền tỏ ra yếu, nhượng bộ, nới tay. Đó là ý nghĩa của câu dậu chưa đổ mà bìm đã leo của người Việt vớùi kinh nghiệm máu, nước mắt, mồ hôi của 1000 năm Bắc Thuộc và 100 Pháp Thuộc đoạ đày. Nhưng sau mỗi đoạ đày, là mỗi lần nổi lên, vùng dậy mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn: các đời Ngô, Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê Nguyễn, và Cộng hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.