Hôm nay,  

Khải Sẽ Mất Chức Thủ Tướng, Dũng Sẽ Lên

18/05/200000:00:00(Xem: 5731)
Dũng: VN phải ký thương ước với Mỹ để mở rộng thị trường

HANOI (VB) - Phan Văn Khải sẽ bị mất chức Thủ Tướng vào kỳ Đại Hội Đảng trong tháng 5 năm tới, và Nguyễn Tấn Dũng sẽ lên nắm chức này, theo dự đoán trong bản tin của hãng Dow Jones trên tờ Wall Street Journal hôm Thứ Tư 17.5.
Trong khi đó, Phó Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố với tờ Phụ Nữ TPHCM hôm Thứ Tư rằng một thương ước song phương với Mỹ - đang đóng băng từ khi ký tắt tháng 7 năm ngoái - sẽ làm lợi cho Việt Nam, “Thương lượng một thương ước song phương với Mỹ sẽ có lợi cho VN và Mỹ, và cần thiết cho VN để mở rộng thị trường xuất cảng, tăng sản lượng và thu hút đầu tư quốc tế.”
Ông nói rằng việc mậu dịch rộng hơn và phẩm chất tốt hơn thì quan trọng cho VN, bởi vì nó chiếm tới “khoảng 22 tới 23 tỉ đô la” trong tổng sản lượng 28.6 tỉ đô của VN trong năm 1999, tức khoảng 80%.


Bản thương ước sẽ thu hút đầu tư quốc tế đang yếu ớt bằng cách mở các lĩnh vực kinh tế còn khép kín cho các hãng ngoại tham dự, theo lời các phân tích gia.
Thương ước cũng giúp VN đa dạng hóa các mặt hàng xuất cảng giá trị nhờ thương vụ các loại hàng như gạo và cà phê, mà hiện giờ chỉ có mức thu hạn chế vì giá hàng trên thị trường quốc tế quá thấp.
Bất kể đã ký tắt thương ước hồi tháng 7, VN vẫn chưa ký một thương ước chính thức.
Không có lý do nào đưa ra cho sự chậm trễ, nhưng nhiều quan ast viên nói nhiều phần là do tranh chấp giữa các lãnh tụ CSVN, khi phe đổi mới bị chống đối từ phe bảo thủ.
Thương ước sẽ buộc Hà Nội mở rộng vài kỹ nghệ và sẽ đưa các hãng quốc doanh đối đầu với cạnh tranh quốc tế. Trong cuộc phỏng vấn, Dũng nói Hà Nội phải “tích cực ký thương ước.” Nhưng thêm rằng bất kỳ thương lượng tương lai nào cũng phài “phù hợp với khả năng cạnh tranh của VN.”
Người ta tin là Dũng sẽ nắm chức Thủ Tướng của Phan Văn Khải trong Đại Hội Đảng tháng 5 tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.