Hôm nay,  

Tòa Csvn Kết Án Tù 24 Người Vì Xâm Nhập, Âm Mưu Lật Đổ

14/09/199900:00:00(Xem: 4663)
HÀ NỘI (Reuters) - Báo chí nhà nước cho biết một tòa án ở miền Nam Việt Nam đã xử 24 người án tù tổng cộng 224 năm về tội xâm nhập bất hợp pháp và âm mưu lật đổ chính phủ cộng sản.
Báo Saigon Giải phóng ngày thứ hai 13-9 cho biết ít nhất 5 nhân vật chính yếu trong nhóm này đã bị kết án từ 18 đến 20 năm tù.
Báo viết: “Sau ba ngày xét xử ngày 8-9 tòa hình sự đã lên án 24 bị cáo về tội xâm nhập bất hợp pháp và chống đối nhà cầm quyền cách mạng Việt Nam”.
Báo cho biết nhóm người nay do một cư dân ở Mỹ, ông Nguyễn Sĩ Bình lãnh đạo. Ông Bình đã bị trục xuất ra khỏi Việt Nam năm 1995 vì hành động chống nhà nước sau khi ông đã thành lập đảng Nhân dân Hành động.
Người ta không rõ ông Bình có mặt trong số các bị cáo đem ra xử không.
Báo nhà nước viết sau khi Bình bị trục xuất, ông đã thiết lập một căn cứ ở Cam Bốt và đã tạo ra mưu đồ cho những người theo ông ta xâm nhập Việt Nam.
Báo cho biết tiếp nhà cầm quyền cộng sản bắt đầu các vụ bắt giữ từ tháng 7 năm 1997, nhưng người ta cũng không hiểu tại sao nhà nước để lâu đến thế mới đem một số người ra xử trước tòa.
Saigon Giải phóng viết: “Các nhân viên điều tra đã bắt giữ dược rất nhiều tài liệu tang chứng như máy ảnh, điện thoại di động, sổ mật mã và những tài liệu tuyên truyền phản động khác”.

Theo luật lệ “giam giữ hành chánh” của chế độ Cộng sản Việt Nam, những nghi can có thể bị giam đến 2 năm mà không xét xử.
Tháng trước, một quan chức của bộ Ngoại giao tại Hà Nội nói Cam Bốt đã trục xuất một nhóm người gốc Việt có võ trang tìm cách xâm nhập Việt Nam để gây bạo động.
Mặc dù có lời yêu cầu, nhà cầm quyền Việt Nam không chịu cho biết thêm chi tiết, còn các quan chức cảnh sát và chính phủ Cam Bốt đã nói hoàn toàn không hay biết gì về vụ này.
Những người Việt Nam trốn ra khỏi nước sau khi chiến tranh kết thúc năm 1975, đã có lập trường chống đối kịch liệt chế độ cộng sản Hà Nội.
Cũng theo nguồn tin này người cầm đầu tổ chức tại Việt Nam là ông Lê Văn Tính, 61 tuổi, một cựu sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa định cư tại Mỹ, bị kết án 20 năm tù. 23 người kia bị kêu án từ 18 đến 20 năm tù. Ông Lê Văn Tính đã nhiều lần xâm nhập Việt Nam để phát triển đảng Nhân Dân Hành Động, tuyển mộ nhân sự.
Theo nhận xét của ông Ngô Văn Hiếu, đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền VN, thì phiên tòa này là một thắng lợi cho các nhóm hoạt động dân chủ, bởi vì CSVN buộc phải đưa họ ra tòa sau khi giam hơn 3 năm không xét xử, điều này cũng vi phạm luật quốc tế và cả luật 31/CP của CSVN chỉ cho giam không xử 2 năm. Ông Hiếu cho biết, Đảng Nhân Dân Hành Động tại Mỹ và các nhóm nhân quyền lâu nay vẫn xin Bộ Ngoại Giao Mỹ áp lực Hà Nội phải đưa vụ này ra tòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.