Hôm nay,  

Mưa Lớn Thêm, Ảnh Hưởng Lụt Tới 13 Tỉnh

14/10/200000:00:00(Xem: 3510)
HÀ NỘI (Reuters) - Sở Khí tượng dự báo có mưa giông lớn vào thứ sáu 13-10 tại một nửa phía Nam của Việt Nam.

Một trận bão nhiệt đới đã làm lũ lụt lan ra 13 tỉnh ở Miền Nam và phía Nam Trung phần. Tối thứ năm trận bão này cách bờ biển Trung phần 400 cây số đang di chuyển về phía Bắc với tốc độ từ 5 đến 10 dậm/giờ.

Tại miền đồng bằng Cửu Long, hôm thứ sáu 13-10, số người chết lụt lên đến 354 người, trong số này có 256 trẻ em. Tại Saigon nước ngập đến quận Củ Chi. Báo Nhân Dân cho biết bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà đi thăm 4 tỉnh Cửu Long, ra lệnh đắp đê bảo vệ các đồn quân biên phòng giáp giới Cam Bốt.

Theo một tin khác, Tỉnh Kontum trên cao nguyên Trung Phần bị lũ lụt trong ngày Thứ 5, nhưng nước đã rút trong khi ở Lâm Đồng và Daklak, trong tuần này lũ cuốn trôi 1700 hecta cây càphê. Các viên chức cho biết lũ lụt đã ảnh hưởng tới 13 tỉnh, từ đồng bằng sông Cửu Long tới cao nguyên Trung Phần, thiệt hại nhân mạng 354 người, gồm 256 trẻ em.

Trong ngày Thứ 6, mưa như thác đổ trên nửa chiều dài của lãnh thổ VN, trong khi đài khí tượng báo tin sẽ còn mưa rào rải rác cuối tuần này do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới cách bờ biển Trung phần 400 cây số, đang di chuyển vào bờ với tốc độ 10 cây số/giờ.

Cũng hôm Thứ Sáu, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN tuyên bố sáng Thứ 6 rằng Trung quốc nên bảo đảm rằng những đập xây dựng trên thượng nguồn sông Mêkông sẽ không làm hại môi trường sinh thái của hạ nguồn, không ảnh hưởng đến lượng và chất của nước sông.

Đề cập tới 1 bài báo trên tờ Far Eastern Economic Review, bản doanh Hongkong, theo đó các chuyên viên về sinh môi quan ngại về hậu quả của những đập nước thượng nguồn do Trung Quốc xây dựng sắp hoàn thành: như ô nhiễm kỹ nghệ, cản trở sự di cư của các loài cá, và chận phù sa làm đất trơ nên phì nhiêu.

Hồng Thập Tự và LHQ cũng đã quy trách lũ lụt là hậu quả của tệ nạn phá rừng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.