Hôm nay,  

Quốc Tế Lại Chê Vn Dở: Định Lãi Suất Tối Đa Là Hỏng

10/09/199900:00:00(Xem: 4769)
HÀ NỘI (Reuters).- Một nhân vật tài chánh quan trọng hôm thứ năm đã chỉ trích quyết định của chính phủ Hà nội về việc ấn định mức lời tối đa trong việc vay tiền của ngoại quốc.
Ông Wolfgang Bertelsmeier, giám đốc ở Việt nam của khối tài chánh International Finance Corporation (IFC) - một công cụ của Ngân Hàng Thế giới về việc cho tư nhân vay tiền - tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại rằng ông không hiểu vì sao chính phủ Việt nam muốn áp đặt mức tối đa tiền lời đi vay của ngoại quốc đối với một quốc gia đang cần nhiều tư bản.

Ông ta nói: “Tôi không biết chắc người ta đã nghĩ gì để đưa ra một biện pháp như vậy. Rất khó mà có thể làm cho người nào đó cam kết điều gì với mình trên thị trường quốc tế bằng cách áp dụng một giá biểu do chính phủ đưa ra”. Và ông nói tiếp: “Các ngân hàng ngoại quốc sẽ không cung cấp các dịch vụ tài chánh (cho vay) trừ phi các người đi vay sẵn sàng trả cái giá trên thị trưồng quốc tế”.
Nên nhắc lại rằng mức lời tới đa để đi vay tiền ngoại quốc được ấn định cho các vụ vay ngắn hạn là 7.5%/năm. Mức lời nầy gồm có tỷ lệ lời và các phí tổn giấy tờ.
Ông Bertelsmeier còn nói rằng việc ấn định mức lời tối đa nầy là một bước thụt lùi trong cái nhìn của quốc tế về những tiến bộ đáng khuyến khích đã thực hiện được.
Từ nhiều năm nay Việt nam đã bị chỉ trích về việc hoãn lại không thực hiện những lời hứa hẹn của mình để phát triển một nền kinh tế thị trường tự do.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.