Hôm nay,  

Halloween: Hận Trong, Thù Ngoài

30/10/200100:00:00(Xem: 3873)
Halloween năm nay đến với nước Mỹ giữa tâm trạng hoang mang sợ sệt của nguời dân từ 50 ngày qua. Đêm ma quỷ truyền thống từ thời Trung Cổ bên Âu châu đã được những di dân đầu tiên truyền qua nước này để biến thành một đêm vui nhộn, tiêu biểu cho sự hưng thịnh an toàn trong thời bình. Con nít hóa trang thành ma quỷ để ban đêm mang đèn đến gõ cửa từng nhà với lời chào "trick-or- treat", đại khái có nghĩa là hỏi có muốn bị "phá" không, nếu không thì "đãi" đi, rồi chúng cười hề hề ngửa tay đón kẹo bánh do chủ nhà cuời tươi trao cho chúng, để tống mấy ông bà ma quỷ nhóc đi cho lẹ. Rồi đến người lớn cũng hóa trang thành ma quỷ, với những kiểu ma hình quỷ ghê rợn nhất để hù dọa nhau chơi và cười, coi như trò đùa.

Thế nhưng năm nay trò đùa đó bỗng có một nét gì ghê rợn, khiến người ta chỉ cười gượng. Người Mỹ khỏi cần hóa trang thành ma quỷ, ngày 11-9 ma quỷ đã hóa trang thành người để lái phi cơ đâm nhào hai tòa nhà WTC ở New York và Ngũ Giác Đài khiến gần 7,000 người chết thảm. Cuộc tấn công của khủng bố đã gây kinh hoành làm chấn động cả nước Mỹ, nó lại được nối tiếp theo một màn kinh hoàng khác kéo dài về các vụ gửi thư trong có chứa chất độc vi trùng anthrax. Dù người ta bảo nhau đừng sợ và nhiều biện pháp đã được thi hành để lên tinh thần, tâm trạng sợ sệt vẫn tiềm ẩn trong đa số dân chúng. Đêm 31-10 năm nay, nhiều gia đình thận trọng không muốn cho con em ra đường hay đến dự những cuộc họp đông người, các cửa tiệm bán hàng hóa trang Halloween không còn đông khách như mấy năm trước. Và việc hóa trang cũng có thay đổi, có những nơi người ta khuyên không nên cho trẻ em hóa trang thành ma quỷ rùng rợn mà thành những biểu tượng có ý nghĩa hơn như những anh hùng thời đại: lính cứu hỏa, cảnh sát hay cấp cứu viên.

Mọi năm các trẻ em vẫn thích đòi có những kiểu vũ khí giả bằng nhựa như súng ngắn, súng dài, súng liên thanh bóp cò kêu lách tách và gươm dao hay loại vũ khí truyền thống của quỷ nhập tràng như búa chặt hay luỡi tầm sét bổ vào đầu người. Năm nay có lẽ không mấy bậc cha mẹ muốn mua cho con em các loại dụng cụ giả này. Còn các ông có lẽ cũng tránh những hình hóa trang ghê rợn chẳng hạn như những mặt nạ quỷ hay những thây ma hộc máu, áo đỏ lòm. Ác mộng đã thành sự thật, không còn là một trò đùa nữa. Hóa trang ma quỷ chỉ nhắc nhở đến một thực tế đau lòng. Nỗ lực của chính phủ Mỹ chống khủng bố đã gập phải những chuyện phức tạp ngoài dự tưởng.

Thành ngữ của nguời dân Việt Nam chất phác từ thời xưa nói gọn chữ "ma quỷ" là vì coi hai loại này đều từ âm ty hiện lên phá quấy con người, chúng ở một thế giới khác với chúng ta. Nhưng ở thời đại ngày nay, ma và quỷ là hai thứ khác nhau. Ma trước sau vẫn là ma, sau khi thi hành thủ đoạn xong là chúng trở về âm ty. Còn quỷ khác, quỷ thi hành thủ đoạn rồi vẫn sống lẩn quất trong loài người. Ma và quỷ có thể ghét nhau, nhưng chúng vẫn có thể lợi dụng lẫn nhau và tiếp tay cho nhau chỉ vì mục đích chung là thù hận loài người. Chính sự thù hận mù quáng đã đưa chúng đứng chung một trận tuyến mặc dù ma và quỷ muôn đời không thể hợp một.

Về vụ kinh hoàng anthrax trên đường chuyển thư bưu chính, nhà cầm quyền Mỹ nói vẫn chưa tìm thấy chứng cớ cụ thể có sự liên hệ giữa khủng bố ngày 9-11 với những bàn tay bí mật gửi độc thư, hiện đã làm ít nhất 3 người chết, 11 người lâm bệnh sốt than và hàng chục ngàn người phải uống thuốc trụ sinh phòng ngừa. Nhưng cuối tuần qua theo báo Washington Post, FBI và CIA tin rằng những kẻ cực đoan ở Mỹ chớ không phải bộ hạ của Osama bin Laden là thủ phạm tấn công antharx. Thế nào là những kẻ cực đoan" Đó là các nhóm đảng và cả những cá nhân lẻ loi, họ là người Mỹ nhưng thù ghét chính quyền liên bang hay kỳ thị chủng tộc đến độ vô lý nhất, điển hình như McVeigh đã làm phá nổ ở Oklahoma City năm 1995 hay Unabomber chuyên gửi bưu kiện nổ và các nhóm hữu phái cực đoan như bọn trọc đầu Tân Quốc xã. Chưa biết tại sao các cơ quan điều tra tin như vậy, có thể vì một số dấu tích phát hiện qua các đường bưu điện cho thấy có loại anthrax cao cấp chỉ có các chuyên gia và các phòng thí nghiệm cao cấp mới chế tạo được. Nhưng nếu nói về bằng chứng cụ thể thì chưa có và có lẽ rất khó tìm ra đích danh thủ phạm.

Tính chất của cực đoan hữu phái là khắc tinh của cực đoan Hồi giáo chính thống. Nếu mối kinh hoàng độc thư anthrax không do bọn khủng bố al-Qaida gây ra, người ta còn thấy một hiểm họa lớn hơn nữa. Bọn khủng bố al-Qaida chưa tấn công đợt 2 sau ngày 11-9 và nay dựa vào tình thế này, trong lúc chính quyền Mỹ mải chống đỡ vi trùng anthrax và lo tẩy sạch các trạm bưu chính, chúng có thể phát động một cuộc tấn công theo một phương pháp khác hẳn trước và bằng một thứ vũ khí khó lòng dự đoán trước. An toàn hậu phương Mỹ càng trở nên phức tạp trước thế hận trong thù ngoài.

Trong khi đó ở mặt trận A Phú Hãn, cuộc tấn công quân sự của Mỹ đánh Taliban và bọn khủng bố al-Qaida do bin Laden cầm đầu vẫn chưa thu được kết quả nào đáng kể, mặc dù trong mấy ngày qua, sau khi có những lời chỉ trích Mỹ đánh quá yếu, phi cơ Mỹ đã oanh tạc dữ dội. Taliban vẫn mạnh và còn ngạo nghễ thách thức Mỹ. Chúng đòi Mỹ phải rút hết ra khỏi thế giới Hồi giáo, từ Trung Đông cho đến Ả Rập Saudi và vùng Nam Á.

Những con ma khủng bố này đang muốn đẩy cả nước Mỹ vào bóng đêm dài Halloween hiện thực. Và chúng hỏi "trick-or-treat""

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.