Hôm nay,  

Mỹ Hứa Giúp Thái Ngăn Cản Dân Mỹ Chống Csvn

02/07/200100:00:00(Xem: 3869)
BANGKOK (VB) - Đó là lần đầu tiên Hoa Kỳ cam kết là sẽ ngăn cản các công dân Mỹ - không cho vào đất Thái Lan để âm mưu lật đổ các chính phủ vùng này. Tin này do tờ Bangkok Post loan hôm 1-7-2001, do ký giả Yuwadee Tunyasiri.

Hoa Kỳ đã hứa hợp tác với Thái để ngăn cản các công dân Hoa Kỳ có nguồn gốc từ Đông Dương không được dùng đất Thái để tung ra các hoạt động lật đổ các chính phủ vùng này.

Kachadpai Burusapatana, chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia (NSC) Thái Lan, nói là Richard Hecklinger, đại sứ Mỹ ở Thái Lan, đã cam kết như trên trong buổi họp hôm Thứ Sáu. NSC đã triệu mời đại sứ Mỹ họp sau khi xảy ra ít nhất 2 vụ liên hệ tới các nghi can gốc Việt.

Một trong các nghi can, Lý Tống, đã nhập Mỹ tịch, bị caó buộc tại Tòa Rayong tội không tặc 1 phi cơ để bay thả truyền đơn chống Cộng trên Sài Gòn tháng 11 năm ngoái khi TT Mỹ Clinton thăm VN. Nghi can khác là Vo Van Duc, người bị cho là chỉ huy màn gài bom trước sứ quán CSVN ở Bangkok hôm 19-6. Người ta tin là nghi can này đã về lại Mỹ, nơi đương sự đang bị cảnh sát truy nã.

Cảnh sát đã bắt Phan Nguyen Thanh Hien Si, 38 tuổi, hôm 20-6 cùng 2 người Việt khác. Người ta tin là họ thuộc Lực Lượng Cách Mạng Tự Do VN có lập trường chống Hà Nội.

Kachadpai nói là Thái và Hoa Kỳ có cùng chính sách chống khủng bố. Đại sứ Mỹ đã hứa hợp tác với cảnh sát Thái. Kachadpai nói, các chi tiết [hợp tác] sẽ được các viên chức bàn thêm. NSC nói là Thái muốn được các láng giềng Đông Dương tin cậy, nhưng khó mà ngăn cản những người chống các chính phủ đó dùng đất Thái để hoạt động lật đổ.

Những người này đã rời đất mẹ để vào Mỹ, đã thành công dân Mỹ và vào Thái với tư cách du khách, theo lời Kachadpai, cho thấy là Mỹ đã nhận hơn 500,000 người tị nạn Đông Dương vào định cư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.