Hôm nay,  

16 Thợ May Về Hà Nội, Sụt Sùi Kể Chuyện Samoa

19/02/200100:00:00(Xem: 3804)
HANOI (AP) - Nhóm đầu tiên 16 công nhân Việt Nam bị ngược đãi tại một xưởng may trên đảo Samoa đã về quê nhà hôm Chủ Nhật, nhưng hơn 200 thợ vẫn còn lại, chờ vé phi cơ từ công ty quốc doanh tuyển mộ lao công của họ.

Các thợ may nói rằng họ không nhận được lương từ công ty Nam Hàn Daewoosa từ 8 tháng nay, mà hãng cũng từ chối chăm sóc y tế, và họ chỉ nhận được các bữa ăn ít ỏi với khoai chiên, hành củ, bắp cải và thỉnh thoảng mới có thịt.

Xưởng này - chuyên may quần áo cho J.C. Penney và một số hãng Hoa Kỳ khác - đã bị điều tra nhiều vụ và đã đóng cửa hồi tháng giêng. Từ đó, các thợ may buộc phải tự lo mưu sinh thoát hiểm bằng cách xin thức ăn các hội nhà thờ. Cô Nguyễn Thị Hồng, 22 tuổi, nói, “Một số trong nhóm chúng em lo tìm việc làm tớ gái trong nhà dân để kiếm tiền, nhưng công an Samoa lại ngăn cản chúng em.”

Mỗi công nhân đã phải trả khoảng 5,000 đô la cho một trong 2 công ty quốc doanh tuyển mộ thợ với hy vọng làm việc ở Samoa sẽ cải thiện được hoàn cảnh tài chánh gia đình. Họ nói họ không có tiền và không có cách nào hoàn trả khoản tiền cò mà hầu hết đã vay với phân lời cao.

Năm ngoái, CSVN gửi gần 32,000 công nhân ra hải ngoại, thu về 1.25 tỉ đô. Lao động là một trong nguồn tiền lớn của nhà nước. Công ty Tourism Company Số 12 (của CSVN) nói là đang cố gắng tìm khoản tiền 350,000 đô la cần để mua vé phi cơ cho hơn 200 thợ may hồi hương.

Hồi tháng 12, bản tường trình Bộ Lao Động nói là hãng Daewoosa đã trả lương nhân viên dưới mức tối thiểu ở Samoa - mức tối thiểu ở đó là 2.60 đô la/giờ. Các phu nữ chen chúc 36 người trong 1 phòng, và bị tát hay đá nếu đi làm trễ, theo bản tường trình. Họ cũng bị các ông quản đốc rình ngó trong khi họ tắm, theo bản tường trình. Một điều tra viên liên bang so sánh đời sống này hệt như nhà tù.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.