Hôm nay,  

Xúc Tiến Đưa 24 Dân Thượng Vào Mỹ Tị Nạn Chính Trị

10/04/200100:00:00(Xem: 3617)
PHNOM PENH (Reuters) - Đại sứ Mỹ tại Cam Bốt hôm thứ hai 9-4 cho biết Hoa Kỳ sẽ bắt đầu làm thủ tục từ thứ ba để đưa 24 người Thượng bị giam ở Cam Bốt định cư ở Mỹ.

Đại sứ Kent Widemann nói với Reuters qua điện thoại: “Nhân viên sở Di trú Mỹ hiện có mặt ở Bangkok sẽ đến Phnom Penh ngày mai để làm thủ tực nhập cảnh cho những người đó định cư ở Mỹ”.

Ông nói phải mất một tuần lễ để làm thủ tục. 24 người Thượng gồm 23 nam và 1 nữ đã bị bắt tại miền Đông Bắc Cam Bốt hơn một tháng trước và đã chuyển về giam tại trụ sở Quân cảnh Phnom Penh từ ngày 24-3. Tất cả đều nói đã chạy khỏi Cao nguyên Trung phần Việt Nam để tránh nạn đàn áp sau khi có biến động.

Tuần trước Hà Nội tố cáo Mỹ can thiệp vào việc nội bộ khi Mỹ nói sẵn sàng cho phép những người Thượng định cư như dân tị nạn. Đại sứ Wiedemann nói hôm thứ hai: “Đây là một vấn đề nhân đạo, không can thiệp vào việc nội bộ của Việt Nam. Những người đó đến Cam Bốt...và chúng tôi phỏng vấn họ trên cơ sở lời khai của họ nói họ rất có thể bị hành hạ khi trở về Việt Nam”.

Các đại diện Cao ủy Tị nạn LHQ đã kết thúc một tuần lễ phỏng vấn những người Thượng và ghi họ là người tị nạn, kết luận này đã được thông báo cho Sứ quán Mỹ hôm thứ hai.

Theo tin Kyodo, Sứ quán Mỹ đã ra một tuyên bố nói Cao ủy Tị nạn LHQ đã thông báo cho Mỹ biết 24 người là dân tị nạn chiếu theo công ước quốc tế năm 1951 về quy chế tị nạn và phụ đính năm 1967 về thể thức chấp hành”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.